Thảm kịch hàng không Nga: Sân bay Ai Cập dùng máy dò bom giả?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra xem quả bom có được mang trộm lên máy bay gặp nạn của Nga hay không, các nhân viên an ninh tại Sharm el - Sheikh, Ai Cập đã bị cáo buộc dùng các máy dò bom cầm tay giả.

Trước tình trạng an ninh thắt chặt tại khu nghỉ dưỡng sau thảm họa máy bay khiến 224 người thiệt mạng, các nhân viên an ninh tại khách sạn và trung tâm mua sắm đã sử dụng một loại máy dò bom. Tuy nhiên, các máy dò bom này bị cáo buộc có thiết kế tương tự những thiết bị giả đã bị cấm xuất khẩu bởi chính phủ Anh.
Thiết bị dò bom của nhân viên an ninh khách sạn Ai Cập bị nghi là hàng giả.
Thiết bị dò bom của nhân viên an ninh khách sạn Ai Cập bị nghi là hàng giả.
Một phát ngôn viên của văn phòng ngoại giao Anh cho hay, họ đã nêu vấn đề với chính quyền Ai Cập.

Thiết bị này bao gồm một vỏ nhựa có gắn ăng - ten, rất giống với thiết bị “tai tiếng” ADE 651, một thiết bị dò bom giả được bán ở Trung Đông. Thiết bị này thực chất là một thiết bị dò tìm bóng golf, cảnh sát Anh cho biết.

Các thiết bị tương tự được các nhân viên an ninh sử dụng tại 4 điểm khác nhau ở khu nghỉ dưỡng Sharm el - Sheikh: 2 khách sạn và 2 khu mua sắm. Đại diện khách sạn cho biết trong một thông báo vào thứ Ba, 11/11, rằng khách sạn đang làm việc chặt chẽ với chính quyền địa phương về các biện pháp an ninh tại khách sạn, đồng thời khuyến cáo khách du lịch tuân thủ các quy định của chính phủ và cơ quan du lịch.

Tuy nhiên, Paul Biddiss, cố vấn an ninh của Vương quốc Anh cho biết, các thiết bị này hoàn toàn không chứa gì bên trong và cũng không dựa trên nguyên tắc khoa học hay vật lý nào. Các nhà sản xuất người Anh của thiết bị này đã bị bỏ tù vì tội lừa đảo trong những năm gần đây. Một trong số đó là James McCormick, một tay buôn lậu, đã bị kết án 10 năm tù vì tội lừa đảo bởi kinh doanh và thu lợi hàng chục triệu USD nhờ loại thiết bị này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần