Thận trọng khi mua hàng tồn khuyến mại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại thời điểm mua sắm sau Tết được cho là ảm đạm nhất trong năm như hiện nay, nhiều doanh nghiệp, hệ thống kinh doanh thiết bị số và thậm chí cả nhiều cửa hàng nhỏ lẻ đều đang tung ra các chương trình khuyến mại lớn nhằm thu hút khách hàng.

Giảm giá, khuyến mại “khủng”

Nhằm kích cầu dịp đầu năm, từ ngày 5/2 - 9/2 (tức mùng 6 - 10 Tết), hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim tổ chức chương trình 5.000 bao lì xì trị giá 200.000 đồng/bao cho 5.000 khách hàng đầu tiên mua sắm trong ngày với hóa đơn từ 2 triệu đồng trở lên; Hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh cũng diễn ra chương trình "Lì xì đầu năm trăm điều may mắn", dành 2014 phần quà trị giá 699.000 đồng cho 2014 khách hàng đầu tiên có hóa đơn mua hàng từ 500.000 đồng trở lên tại 10 siêu thị Trần Anh trong ba ngày 5,6,7/2/2014; Còn tại dienmay.com, sản phẩm nào cũng được giảm giá với mức thấp nhất là 5% và cao nhất là 45%, tùy theo may mắn của người mua; Thế giới di động cũng tặng phiếu giảm giá khi mua các mẫu điện thoại đã được coi là "hết mốt" như Samsung Galaxy Y hay Galay S2.
Thận trọng khi mua hàng tồn khuyến mại - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Siêu thị điện máy Media Mart mang đến chương trình "Lì xì đầu năm". Trong 3 ngày vàng 7,8,9/2, Media Mart giảm giá đến 50% cho các mặt hàng, giảm thêm 5% khi thanh toán qua thẻ Vietinbank và trên POS Vietinbank...Thông thường sau Tết Nguyên đán là thời điểm mua sắm ế ẩm nhất trong năm của ngành hàng điện tử, điện máy. Chính vì thế, việc các siêu thị nay rầm rộ tung ra khuyến mại để thu hút, "vét" khách hàng chưa kịp mua sắm trước Tết, đồng thời tạo sự cạnh tranh lẫn nhau cũng không có gì khó hiểu. Tuy nhiên, theo nhận định của giới kinh doanh, xu hướng khuyến mại giảm giá này sẽ diễn ra phổ biến trong năm 2014 để các hãng công nghệ "xả hàng" tồn, sản phẩm khó tiêu thụ. 

Cần cảnh giác với loạn giá, lập lờ xuất xứ 

Cùng với hệ thống kinh doanh hàng công nghệ trên thì tại thị trường Hà Nội, một số cửa hàng nhỏ cũng tung ra chương trình khuyến mại, ưu đãi nhằm "hút" người tiêu dùng. Dù vậy, trước các chương trình ưu đãi lớn, người tiêu dùng vẫn phải cẩn trọng và so sánh kỹ giá bán và chất lượng hàng. Các sản phẩm như laptop, máy ảnh, đặc biệt là điện thoại iPhone, Galaxy, Ipad... đang bị những người kinh doanh nhỏ lẻ lập lờ về nguồn gốc. Người tiêu dùng cũng không thể phân biệt được đâu là hàng chính hiệu. 

Tại các cửa hàng trên phố Thái Hà, Láng Hạ, giá những sản phẩm công nghệ đang "hot" nhất hiện nay như iPhone 5s, iPad, Samsung Galaxy Note 4 chênh nhau đến cả triệu đồng. Mặc dù những cửa hàng này chỉ cách nhau vài chục mét. Chẳng hạn, chiếc iPad 4 loại 32 GB giá 14.790.000 đồng, một số cửa hàng khác giá 15 triệu đồng. iPhone 5s màu bạc 16 GB giá chênh nhau, 15 - 16 triệu đồng. 

Hay như điện thoại iPhone 6 hiện nay đã có cửa hàng rao giá từ 18 - 20 triệu đồng. Họ đều cho biết đó là hàng xách tay. Khách hàng muốn mẫu nào cũng có nhưng phải đặt trước. Trong khi đó, trên nhiều website, những sản phẩm này được rao với giá rất rẻ và khách hàng dễ bị nhầm là có hàng.

Những đơn vị kinh doanh cho biết hàng xách tay hay chính hãng sản xuất tại Trung Quốc nên chất lượng không khác biệt nhiều. Tuy nhiên, cũng có hàng do công ty sản xuất ở Trung Quốc nhái y chang hàng thật. Hoặc do công ty Việt Nam đặt sản xuất ở Trung Quốc. Nên người tiêu dùng cần phải quan sát kỹ khi mua. Nhiều người tiêu dùng mua phải hàng nhái, khi đến bảo hành ở các trung tâm lớn mới phát hiện.