Tháng 4, CPI cả nước tăng 0,14%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 cả nước tăng 0,14% so với tháng trước. Trong đó, chỉ số giá nhóm giao thông tăng cao nhất 2,47%, trong số 11 nhóm hàng hóa tính CPI

 Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 4 tăng 0,14% so với tháng trước và tăng 0,99% so với cùng kỳ năm 2014. Bình quân, CPI 4 tháng đầu năm 2015 đã tăng 0,8% so với cũng kỳ 2014.

Nguyên nhân tác động đến chỉ số giá tiêu dùng của tháng 4 tăng mà Tổng Cục Thống đưa ra đó là: Giá xăng dầu, giá điện tăng liên tục trong 2 ngày 11/3 và 16/3 đã khiến các nhóm hàng hóa giao thông, nhà ở, điện, nước, chất đốn, vật liệu xây dựng đều tăng. Trong đó, chỉ số giá của nhóm hàng hóa giao thông tăng cao nhất trong tháng, với tỷ lệ tăng 2,47% so với tháng 3.
Nhóm hàng ăn uống tăng nhẹ trong tháng.
Chỉ số giá của nhómhàng ăn uống tăng nhẹ trong tháng.
Nhóm giá nhà ở và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng đứng thứ 2, với mức 0,84% so với tháng trước.

Cùng với đó, yếu tố mùa vụ đã tác động đến các nhóm hàng may mặc do thời tiết chuyển mùa, tiêu dùng của người dân chuyển từ mua sắm quần, áo, tư trang, mũ nón mùa đông, sang mùa hè. Đồng thời các thiết bị gia đình như: quạt điện, điều hòa, cũng được bà con tiêu dùng nhiều. Cũng do chuyển mùa, nhiều dịch bệnh phát sinh, dẫn đến thuốc và dịch vụ y tế gia tăng. Tháng 4 vẫn còn nhiều hoạt động liên quan đến lễ hội do đó chỉ số giá của nhóm hàng du lịch, văn hóa, giải trí cũng tăng. Chỉ số tăng của các nhóm hàng này ở mức thấp từ 0,01% đến 0,32% so với tháng trước.

Trong tháng, 3 nhóm hàng hóa  có chỉ số giá giảm, đó là: Bưu chính viễn thông, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá.

Không trong giỏ hàng hóa tính giá, song Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá vàng và đôla Mỹ tháng Tư có nhiều diễn biến trái chiều nhau. Cụ thể, giá vàng giảm 0,04%, ngược lại chỉ số giá đôla Mỹ tăng 0,74% so với tháng Ba./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần