Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thăng hạng nhưng chưa thể hài lòng

Kinhtedothi - Đây là khẳng định của ông Trần Ngọc Nam – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị bên lề Lễ công bố Báo cáo thường niên PCI 2014.
Cũng theo ông Nam, những năm qua, dù điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các DN, nhưng chỉ số PCI được nâng lên là điều rất đáng mừng.

Tính năng động, chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai... là những chỉ số thành phần mà Hà Nội vẫn bị chấm điểm thấp. Ông có bình luận gì về kết quả này?

- Ngay tháng 12/2011, Hà Nội đã triển khai Kế hoạch số 141/KH-UBND về nâng cao PCI. Khi đó mới chỉ có 9 chỉ số thành phần tính PCI. Từ năm 2013, PCI thêm một chỉ số thành phần nữa. Hà Nội có một số chỉ số được đánh giá khá cao là chi phí gia nhập thị trường, dịch vụ hỗ trợ DN và đào tạo lao động. Các chỉ số khác giữ nguyên hoặc chỉ tiến bộ không nhiều. Đối với các chỉ số được đánh giá cao, Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện phát huy hơn nữa các điểm mạnh của mình. Đối với những các chỉ số thành phần chưa được tốt như tính năng động, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức…, Hà Nội sẽ phải cố gắng hơn nữa. Nếu mỗi chỉ số thành phần đều được cải thiện thì vị trí trong bảng xếp hạng những năm tới sẽ được cải thiện hơn.

Theo Báo cáo PCI 2014, thời gian đăng ký DN của Hà Nội là 15 ngày, cao hơn các địa phương khác. Ông nói gì về vấn đề này, và thời gian tới, TP sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ DN?

- TP đã và đang nỗ lực cải cách thủ tục hơn nữa để nâng được chỉ số cạnh tranh và hài lòng DN. Cụ thể, trong khi Luật DN quy định, từ 1/7/2015 thực hiện giảm thời gian đăng ký thành lập DN từ 5 ngày xuống còn 3 ngày, nhưng Hà Nội đã đi đầu thực hiện từ ngày 1/1/2015. Thu thập ý kiến từ cộng đồng DN cho thấy, phần lớn DN rất đồng tình và ủng hộ việc làm này của Hà Nội. Kết quả đó xuất phát từ sự chỉ đạo sát sao của TP nên các cấp, các ngành cùng vào cuộc. Tuy nhiên, Sở KH&ĐT với vai trò thường trực phối hợp với các sở, ngành tiếp tục cải cách, cố gắng giảm tối đa những thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho DN tham gia thị trường. Để đẩy mạnh công tác này, trước hết là phải chọn lọc cán bộ tinh thông về nghiệp vụ. Thứ hai, đầu tư thêm cơ sở vật chất, công nghệ thông tin kết nối với các ngành cũng như là với DN. Thứ ba, tăng cường hướng dẫn pháp luật (từ năm 2013, Sở đã phát hành các tài liệu cẩm nang hướng dẫn DN gia nhập thị trường). Thứ tư, thường xuyên tổ chức họp liên ngành gồm KH&ĐT, tài chính, thuế, hải quan, TN&MT... xem khó khăn của DN ở đâu có hướng tháo gỡ đến đó. Nếu vượt quá thẩm quyền của liên ngành, báo cáo TP để kịp thời tháo gỡ cho DN.

Bên cạnh đó, xác định năm 2015 là năm hướng về DN, năm của DN, do đó, yêu cầu các cán bộ phải thực hiện tốt nhiệm vụ, kỷ cương trong hành chính, nâng cao hơn chất lượng phục vụ DN. Mỗi người, mỗi bộ phận làm tốt phần việc của mình sẽ góp phần không nhỏ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao PCI của TP.

Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ