Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tháng khuyến mại 2011: Vẫn còn những “hạt sạn”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tháng khuyến mại 2011 trên địa bàn Hà Nội đã kết thúc, bên cạnh những thành công vẫn còn những khiếm khuyết cần khắc phục.

So với những lần tổ chức trước, Tháng Khuyến mại Hà Nội 2011 có quy mô lớn hơn với hơn 300 doanh nghiệp tham gia, tổ chức 1.000 điểm khuyến mại và 20 điểm Vàng bán hàng giảm giá sâu, tổ chức hội chợ Vàng khuyến mại... Tất cả đã tạo ra "không khí" mua sắm sôi nổi không chỉ ở khu vực nội thành mà cả tại các huyện ngoại thành.

Hội chợ Vàng khuyến mại tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với 250 gian hàng bán các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, mua sắm. Trong 2 ngày Vàng giảm giá sâu, doanh số bán hàng tại 20 điểm Vàng khuyến mại đều tăng từ 50% đến 200% so với ngày thường, số lượng khách hàng đến mua sắm tăng gấp2 - 3 lần. Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết: Trong hai ngày khuyến mại, mỗi ngày có hơn 90.000 lượt khách hàng đến mua sắm tại Siêu thị Big C Thăng Long. Tại các siêu thị của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), lượng khách hàng tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường, trung bình mỗi siêu thị đón khoảng hơn 30.000 lượt người/ngày…

 Trong 3 ngày mua hàng trực tuyến đã thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp với hơn 1.000 sản phẩm khuyến mại. Sau 3 ngày bán hàng trực tuyến đã có gần 100.000 lượt truy cập và gần 50.000 cuộc gọi vào tổng đài 04.1081 để cập nhật các thông tin, kết nối mua bán hàng hóa. Đặc biệt, trong Tháng khuyến mại 2011, ngành công thương Hà Nội đã chú trọng việc đưa hàng khuyến mại tới người tiêu dùng khu vực ngoại thành. Hội chợ Vàng khuyến mại đã được tổ chức liên tục trong 4 ngày, huyện Thạch Thất có 6 doanh nghiệp thương mại, siêu thị lớn tham gia và đã thu hút hàng ngàn lượt người dân đến mua sắm.

Mặc dù Tháng khuyến mại 2011 đã góp phần kích cầu tiêu dùng, tuy nhiên trong quá trình tổ chức, thực hiện vẫn còn những "hạt sạn" cần loại bỏ.

 Việc áp dụng chính sách khuyến mại của mỗi cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại lại không đồng nhất dẫn đến tình trạng giá bán của cùng một sản phẩm có sự chênh lệch khá lớn. Không ít doanh nghiệp chỉ tham gia Tháng Khuyến mại một cách hình thức, thay vì giảm giá bán, chỉ tặng những món quà có giá trị quá thấp. Nhiều cửa hàng chỉ giảm 10% cho hầu hết các sản phẩm khuyến mại, mà chủ yếu lại là các sản phẩm thừa, hàng tồn đọng, lỗi mốt.

Không chỉ có vậy, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp, cửa hàng không tham gia chương trình những vẫn treo quảng cáo với nội dung như "Hưởng ứng Tháng Khuyến mại xả hàng giảm giá 40%" hoặc treo logo gần giống với logo ban tổ chức để đánh lừa người tiêu dùng.

Ngoài ra, tại Hội chợ Vàng khuyến mại 2011 vẫn còn tình trạng bán hàng không niêm yết giá. Không chỉ có vậy, với mục tiêu hướng tới thị trường nội địa nhưng tại hội chợ vẫn xuất hiện một số DN kinh doanh hàng nhập khẩu từ Thái Lan. Việc làm này đã đi ngược với tiêu chí của hội chợ là tôn vinh hàng sản xuất trong nước, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp trong những lần tổ chức tiếp theo, BTC cùng các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra thị trường, ngăn chặn tình trạng cố tình "lách luật", vi phạm quy định đã được thành phố đề ra.