Tháng tri ân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 7 về là khắp nơi lại sôi nổi các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với gia đình, người thân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh quên mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 đã trở thành ngày trong mỗi người Việt Nam hôm nay nhớ về những ngày đã qua, nghĩ suy về những điều đang và sẽ đến để ngày càng có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực cho cuộc sống này, đất nước này tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.      
Thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn -Ảnh: Báo Quảng Trị
Thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn -Ảnh: Báo Quảng Trị
Không nỗi đau nào bằng nỗi đau chiến tranh, không nỗi buồn nào bằng nỗi buồn của người mẹ, người vợ có con, có chồng đi đánh giặc không về. Nụ cười của trẻ thơ hôm nay, cuộc sống yên bình của chín mươi triệu người Việt Nam hôm nay là những giá trị được đánh đổi bằng máu xương của bao anh hùng liệt sĩ, bằng tuổi thanh xuân, bằng những tấm thân không lành lặn của hàng triệu thương binh.  

Đã là người Việt Nam, không ai được phép quên trách nhiệm phải sống sao cho xứng đáng với những hy sinh mất mát khó có thể đo đếm ấy của cha anh mình. Đền ơn đáp nghĩa là đạo lý của một dân tộc trải qua hàng ngàn năm vừa xây dựng đất nước vừa chống giặc ngoại xâm. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân đã giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ với tất cả lòng biết ơn sâu sắc và chân thành, bằng nhiều hình thức như xây tặng nhà tình nghĩa, xây dựng và chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, xây nhà bia, lập Quỹ đền ơn đáp nghĩa, nhận phụng dưỡng các Bà mẹ VNAH còn sống, chăm sóc thương bệnh binh nặng, lập quỹ học bổng giúp con em gia đình chính sách…. Đền ơn đáp nghĩa không chỉ thực hiện trong ngày 27 tháng 7 mà được các cấp, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện thường xuyên, chu đáo. Nhờ vậy mà trên 90% gia đình người có công có cuộc sống ổn định, bằng hoặc hơn mức sống trung bình tại địa phương, con em được ưu tiên trong học tập, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống.

Điều đáng quý là hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã trở thành những giá trị nhân văn lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, là hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ khi ngày càng có nhiều trường học, lớp học, nhiều học sinh, sinh viên tham gia  phong trào “Đi tìm địa chỉ đỏ” – viết thư thông báo địa chỉ phần mộ liệt sĩ cho gia đình, thân nhân liệt sĩ;  tham gia giúp đỡ gia đình chính sách neo đơn. Đẹp biết bao hình ảnh những đêm “Thắp nến tri ân 27/7”, với hàng triệu ngọn nến lung linh được thắp lên ở các nghĩa trang, trở thành thứ ánh sáng diệu kỳ của thế hệ hôm nay, đón các anh về, vui cùng niềm vui trong mùa dựng xây của đất nước.  
Lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Trị tham gia làm vệ sinh tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
Lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Trị tham gia làm vệ sinh tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Thật trân trọng và đáng quý biết bao những bước chân, những tấm lòng khắp mọi miền Tổ quốc, cứ tháng 7 lại hành hương về với miền đất thiêng Quảng Trị- mảnh đất được xem là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là nơi tiêu biểu cho những mất mát hy sinh của dân tộc Việt Nam khi nơi đây có đến 72 nghĩa trang với gần 65 vạn liệt sĩ yên nghỉ. Ý nghĩa biết bao những phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với thương bình- gia đình liệt sĩ của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân cả nước trong những ngày tháng 7 này, để đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” như dòng suối nguồn vô tận chảy mãi trong tâm thức mỗi người dân đất Việt.

Những đóa hoa tháng 7. Những ngọn nến tháng 7 lung linh “Đêm thắp nến tri ân”; một nắm đất, một vốc nước suối trong ống lồ ô vượt ngàn cây số mang về tưới lên mộ đồng đội; nén hương thơm của những người con thắp cho bố mà chưa hề biết mặt; những mẹ già lưng còng, mắt mỏi vẫn chống gậy đến thắp hương lên phần mộ người thân; bàn tay khô gầy xoa nhẹ lên bia mộ như vỗ về âu yếm con thơ trong nghĩa trang chiều tháng 7, có lẽ sẽ không bao giờ mờ phai trong ký ức người dân Việt Nam – những người đã sống trong mất mát đau thương, anh dũng hy sinh và cháy bỏng khát vọng.  

 Một nén hương thơm, một nhành hoa tươi đặt lên phần mộ liệt sĩ; một nghĩa cử đẹp với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng …là một cách tri ân của thế hệ hôm nay với những người đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần