Tháng Tư về thăm Côn Đảo

Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi nhắc đến Côn Đảo, người ta sẽ nghĩ đến một nơi gắn liền với những nhà tù đáng sợ, là di tích lịch sử gắn liền với quá khứ đau thương của dân tộc.

Tuy nhiên, ngày nay Côn Đảo là nơi biển xanh trong, cát trắng mịn, khí trời mát mẻ, hấp dẫn không chỉ với du khách trong nước mà còn với người nước ngoài.
Cách TP Hồ Chí Minh khoảng 1 giờ bay, Côn Đảo với diện tích khoảng 76km2 gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ với dân số gần 10.000 người.
Đường vào Trung tâm huyện Côn Đảo.Ảnh: Phạm Hùng
Điều cuốn hút nhất ở đây làm cho du khách nhớ mãi không quên về Côn Đảo là hệ sinh vật biển rất tuyệt vời, là nơi duy nhất ở Việt Nam mà thi thoảng du khách có thể nhìn thấy loài bò biển nằm trong danh sách bảo tồn quốc gia. Đến đây, du khách đi tham quan đảo Vích để xem rùa đẻ trứng hoặc nhìn thấy những đàn khỉ trong thiên nhiên ngồi khắp các vách đá và mò cua bắt ốc ở hai bên đường đi…

Mùa đẹp nhất để du lịch Côn Đảo là từ tháng 4 đến tháng 11 vì vào khoảng thời gian này biển lặng, gió dịu mát nên du khách có thể thoải mái tham quan mà không gặp trở ngại về thời tiết. Đến đây du khách sẽ thả hồn với những bãi tắm tuyệt đẹp, những vịnh biển hoang sơ như Vịnh Đầm Tre, với nét đẹp hoang sơ, bình dị đến “tan chảy” lòng người. Du khách còn có thể khám phá khu rừng ngập mặn, xem chim yến làm tổ trong mùa sinh sản.
Một địa danh không thể thiếu trong cẩm nang du lịch Côn Đảo là Vịnh Côn Sơn. Vịnh bao gồm hệ thống 14 hòn đảo nhỏ to khác nhau trong đó có những hòn đảo quây quần lại như một đại gia đình và có những cụm đảo lại sừng sững giữa khơi xa. Những hòn đảo mộng mơ rực rỡ muôn sắc san hô càng đẹp hơn dưới nắng vàng sẽ khiến du khách không thể rời mắt. Hay như bãi Lò Vôi, và bãi An Hải nằm ở phía Đông Bắc của thị trấn Côn Đảo, bãi Lò Vôi và bãi An Hải là một trong những bãi biển đẹp nhất nằm ở hai đầu hòn đảo.

tại Côn Đảo, du khách cần đi bộ khoảng 10 phút từ trung tâm là đến bãi biển. Đi xa hơn nữa là bãi Đầm Trâu được ví von với cái tên rất mỹ miều là “nàng tiên ngủ quên”. Cách trung tâm thị trấn 14km và sân bay Cỏ Ống 12km, Đầm Trâu là điểm đến lý tưởng cho các chuyến dã ngoại, tắm biển, ngắm san hô và trải nghiệm hành trình phiêu lưu, khám phá miền đảo xa.
Du khách xuống tàu cao tốc tham quan Côn Đảo. Ảnh: Chiến Công
Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách đến với Côn Đảo giảm sút đáng kể. Nhưng từ cuối tháng Ba, đầu tháng Tư tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, du lịch được mở, lượng khách đến với hòn đảo này đã tăng trở lại. Đặc biệt vào những ngày tháng Tư này, nhiều du khách đến với Côn Đảo dịp này để thăm mộ phần của người thân, hay tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

Nhà tù Côn Đảo là địa điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến du lịch Côn Đảo. Đây là nơi mà thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xây dựng với hàng trăm xà lim, phòng giam, phòng biệt lập để giam cầm, đày ải những người Việt yêu nước và tù chính trị. Đặc biệt là hệ thống chuồng cọp nổi tiếng bạo tàn, đã làm chấn động cả thế giới khi nó bị phát hiện. Du khách sẽ không khỏi rùng mình trước những căn phòng nóng bức, ngột ngạt với những công cụ tra tấn rùng rợn. Nhà tù gắn liền với những cái tên nổi tiếng như: chuồng bò, chuồng cọp, sở lò vôi, sở muối, cầu ma thiên lãnh…
Du khách đến Côn Đảo muốn tìm hiểu về lịch sử nơi đây thì phải đến đây khám phá lịch sử dân tộc thông qua những hiện vật, hình ảnh, tài liệu bằng tiếng Pháp được trưng bày ở đây. Ngoài ra, Nghĩa trang Hàng Dương là điểm đến tâm linh không thể bỏ qua. Nơi đây là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất Côn Đảo, nơi an nghỉ của hơn 2.000 liệt sĩ, trong đó có các anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và là nơi có phần mộ chị Võ Thị Sáu. Đêm xuống, du khách đến đây rất đông để thăm viếng, cầu nguyện.