Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thành công của doanh nghiệp không thể thiếu sự đồng hành của báo chí

Kinhtedothi - Báo chí, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách đã và đang có những hành động thiết thực tạo nên cộng đồng trách nhiệm, phối hợp với nhau ngày càng hiệu quả vì sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.

Đó là những chia sẻ, nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức sáng 31/5.

Lãnh đạo TP Hà Nội trao đổi với các chuyên gia, doanh nhân tại diễn đàn. Ảnh: Thanh Hải

Lắng đọng “chất” Hà Nội trên báo Kinh tế & Đô thị

TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh khẳng định: Tiếng nói của báo chí – truyền thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi báo chí – truyền thông tích hợp, sở hữu vốn xã hội rất lớn từ các mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, nếu báo chí lạm dụng vốn xã hội này vào mục đích không lành mạnh thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích, sự phát triển của doanh nghiệp.

TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Thanh Hải

Vì vậy, để tận dụng tốt vốn xã hội này vào công việc, phục vụ công chúng, doanh nghiệp và Nhà nước, bản thân các phóng viên, nhà báo cần không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để đáp ứng yêu cầu công việc, viết tin, bài đảm bảo tính khách quan, chân thực, phản ánh đúng bản chất vấn đề; đặc biệt là về từ ngữ, thuật ngữ chuyên môn thuộc lĩnh vực, ngành mình theo dõi.

Riêng với báo Kinh tế & Đô thị, tôi cảm nhận được “chất” Hà Nội trong đó. Trước hết là sự tinh tế, lắng đọng của những chính sách lớn đằng sau những câu chuyện rất đời thường. Để phát huy thế mạnh này, báo Kinh tế & Đô thị cần gắn vốn xã hội với khát vọng đổi mới, thể hiện tính tiên phong của cơ quan báo chí  trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô. Trong đó, văn hóa chính là gốc rễ của sự phát triển thịnh vượng của doanh nghiệp nói riêng và Thủ đô nói chung. Đặc biệt, kinh tế văn hóa là kinh tế tạo ra giá trị biểu tượng nên báo Kinh tế & Đô thị cần tiên phong trong quảng bá, lan tỏa văn hóa Hà Nội để xứng tầm Thủ đô đi đầu cả nước về xây dựng nền tảng văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa.

Góp tiếng nói xây dựng, phản biện chính sách  

Nhìn nhận về vai trò của báo chí với chính sách của Nhà nước, TS Nguyễn Đức Kiên - nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định: báo chí đã thực hiện tốt chức năng giám sát và trở thành một kênh hiệu quả để Nhà nước giải tỏa nỗi bức xúc, đồng thời gia tăng sự ủng hộ của người dân đối với chính sách của mình. Nếu không giải quyết được điểm nóng để củng cố niềm tin của công chúng, thì rất nhiều chính sách sẽ bị ảnh hưởng.

TS Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Thanh Hải

Tuy nhiên, nhìn ở góc nhìn rộng hơn, báo chí mới đang làm tốt vai trò phản ánh thực trạng xã hội, mà chưa đầu tư vào việc nghiên cứu chuyên sâu đòi hỏi kết hợp kiến thức chuyên môn, quản lý Nhà nước, tâm lý xã hội, thị trường…

Về phía các bộ ngành, địa phương, cơ quan nào thực hiện tốt trách nhiệm giải trình, cùng với sự vào cuộc phản biện của báo chí, chính sách đó sẽ được đón nhận và thực thi tốt. Rất nhiều cơ quan hoạch định chính sách chưa tận dụng hết thế mạnh của các cơ quan truyền thông, nên đã bỏ phí khả năng huy động các nguồn lực nhàn rỗi cho phát triển.

“Báo chí hiện nay chịu rất nhiều ràng buộc về việc phải là tiếng nói đại diện của một ngành, lĩnh vực, cùng với sức ép về kinh tế báo chí, nên trong nhiều trường hợp khó có thể cất lên tiếng nói trái chiều. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, đặc biệt là giữa báo chí với mạng xã hội hay các kênh thông tin khác, chỉ có đầu tư nâng cao chất lượng chuyên môn, đặt lợi ích tổng thể của xã hội lên trên lợi ích của ngành hay lĩnh vực mà mình đại diện, báo chí mới thực sự tạo ra sức cạnh tranh khác biệt và vượt trội.” - TS Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh.

Định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Khẳng định thành công của doanh nghiệp không thể thiếu sự đồng hành của báo chí, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng: nhờ có báo chí, vị trí của doanh nghiệp đã được cải thiện trên thị trường trong và ngoài nước, thương hiệu của họ ngày càng nhiều người biết đến.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính. Ảnh: Thanh Hải

Trong tiến trình hội nhập và đổi mới đất nước, hình ảnh của doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng hơn và đại diện cho hình ảnh đó chính là các sản phẩm, thương hiệu tạo được dấu ấn lớn đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc quảng bá hình ảnh, quảng bá thương hiệu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây được coi là thế mạnh của báo chí, bất cứ doanh nghiệp nào biết tận dụng lợi thế này sẽ đem lại những thành công to lớn.

Nhiều doanh nghiệp thành công trên thị trường đã biết tận dụng sức mạnh báo chí, trong tổng thể chiến lược truyền thông thương hiệu dài hạn của mình. Báo chí không chỉ cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong một số trường hợp, báo chí còn giúp doanh nghiệp nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, định hướng cho xã hội và doanh nghiệp vì một cộng đồng tốt hơn, phát triển hơn. Báo chí, truyền thông với sức mạnh của mình, ở ý nghĩa đó còn mang cả trọng trách góp phần xây dựng một thương hiệu xã hội.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành trình 49 năm rất đáng tự hào của Toa xe Sài Gòn

Hành trình 49 năm rất đáng tự hào của Toa xe Sài Gòn

16 Apr, 08:57 AM

Kinhtedothi - “49 năm qua, không biết bao thế hệ cán bộ, công nhân cha, anh đã không quản nắng, mưa, vất vả, gian khổ, để hôm nay những thế hệ chúng tôi có thể ngẩng cao đầu tự hào “tôi làm ở toa xe Sài Gòn”- Giám đốc Chi nhánh Toa xe Sài Gòn Đào Văn Sơn chia vui.

SIAM Thailand đầu tư tiền tỷ cho chuyến xe An - Tâm - Đẹp

SIAM Thailand đầu tư tiền tỷ cho chuyến xe An - Tâm - Đẹp

16 Apr, 08:18 AM

Kinhtedothi - Trong hàng chục thương hiệu tài trợ cho các sân chơi sắc đẹp, không phải cái tên nào cũng để lại dấu ấn riêng biệt. Nhưng với Bệnh viện Thẩm mỹ SIAM Thailand, sự hiện diện tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 khẳng định vị thế trong việc chăm sóc khách hàng An - Tâm - Đẹp.

Đầu tư công nghệ cho điện mặt trời mái nhà góp phần tăng trưởng xanh

Đầu tư công nghệ cho điện mặt trời mái nhà góp phần tăng trưởng xanh

15 Apr, 09:21 PM

Kinhtedothi - Chuyển dịch năng lượng xanh là một trong những giải pháp trọng tâm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới tăng trưởng xanh nhằm nỗ lực đạt phát thải ròng bằng 0 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26. Muốn vậy, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thiết bị thông minh, tích hợp trong quản lý, vận hành hệ thống sử dụng năng lượng và quản lý.

Tiếng Anh của người Việt: Đứng im giữa thế giới đang chuyển động

Tiếng Anh của người Việt: Đứng im giữa thế giới đang chuyển động

15 Apr, 08:51 PM

Bạn có biết, trong khi Singapore dẫn đầu châu Á với trình độ tiếng Anh "Rất cao", người Việt Nam vẫn đang loay hoay ở mức "Trung bình" với điểm số chỉ từ 500-600/800? Đáng báo động hơn, theo báo cáo EF EPI 2024 mới nhất, khi các nước Trung Đông và châu Phi đang cải thiện khả năng tiếng Anh thì Việt Nam lại có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu này.

EVNHANOI - Lan tỏa ý thức tiết kiệm điện đến từng người dân

EVNHANOI - Lan tỏa ý thức tiết kiệm điện đến từng người dân

15 Apr, 03:43 PM

Kinhtedothi - Thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang triển khai hàng loạt chương trình, giải pháp tiết kiệm điện với sự tham gia tích cực từ cộng đồng khách hàng Thủ đô. Việc này không chỉ giúp giảm áp lực cho hệ thống điện, bảo đảm cung cấp điện ổn định, mà còn góp phần tiết kiệm chi phí cho người dân, bảo vệ môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ