KTĐT - Người Trung Quốc vốn nổi tiếng với phương châm kinh doanh: Lãi ít, bán ra lượng nhiều, lợi nhuận cuối cùng vẫn lớn. Điều đó có nghĩa là chỉ cần ăn lãi chút ít trên mỗi sản phẩm bán ra, nhưng nhờ đó lượng hàng bán ra tăng gấp bội nên rút cuộc kết quả vẫn thu được nhiều lợi nhuận hơn là ăn lãi dầy mà bán được ít.
Ở Nhật Bản có một siêu thị cũng áp dụng kinh nghiệm này và thành công vang dội. Đó là siêu thị Đại Vinh. Đại Vinh được xây dựng từ năm 1957, lúc đó chỉ là một cửa hàng nhỏ. Nhưng 15 năm sau, Đại Vinh đã trở thành một siêu thị lớn có tới 600 quầy hàng có năng lực tiêu thụ hàng hóa đứng đầu Nhật Bản với 16.000 nhân viên. Lãi ít, tiêu thụ nhiều chính là sách lược phát triển giúp siêu thị này thành công. Do thực hiện phương châm này nên khách hàng của siêu thị rất đông vì ai cũng có ấn tượng là hàng của Đại Vinh luôn rẻ hơn nơi khác. Để hạ giá bán sản phẩm, bảo đảm hoạt động kinh doanh và có lợi nhuận, Đại Vinh đã áp dụng mấy biện pháp sau trong tổ chức nguồn hàng:
Thứ nhất, Đại Vinh đặt hàng trực tiếp với nhà máy sản xuất với điều kiện không trả lại hàng. Thông thường, các cửa hàng ở Nhật căn cứ vào tiêu thụ để quy định việc nhập hàng và được trả lại những hàng hóa bán không được. Đương nhiên, nhập hàng trong điều kiện đó giá bán buôn sẽ bao gồm cả yếu tố trả lại hàng, nên giá nhập về sẽ cao hơn. Đại Vinh lại chấp nhận nhập hàng không trả lại nên giá cũng ưu đãi hơn. Và vì nhập hàng thẳng từ nhà máy sản xuất không qua tổ chức bán buôn trung gian nên giá lại rẻ hơn nữa. Với 3 yếu tố rẻ hơn như thế nên hàng của Đại Vinh rất có lợi thế cạnh tranh.
Thứ hai, Đại Vinh thực hiện việc kinh doanh loại hàng sản xuất theo yêu cầu thiết kế của mình và dựa trên nguồn vốn của siêu thị. Công ty trực tiếp ký hợp đồng sản xuất với nhà máy theo mẫu riêng. Nhãn hàng này thuộc sở hữu của siêu thị, quyền định giá cũng của siêu thị. Điều này vừa tạo ra nét độc đáo riêng của siêu thị mà quá trình lưu thông ngắn hơn, chi phí quảng cáo ít hơn. Có tới gần 20.000 mặt hàng do siêu thị kinh doanh là thuộc nhóm "hàng đặt" này và chiếm 30% doanh thu của siêu thị.
Thứ ba, Đại Vinh còn tổ chức mạng lưới thu mua hàng ở nước ngoài nhằm tìm nguồn hàng tốt, rẻ nhất. Hiện siêu thị tổ chức trên 20 trạm mua hàng ở ngoài nước. Nhờ đó siêu thị luôn có được nguồn hàng rẻ. Chẳng hạn, với mặt hàng măng tươi đầu năm họ mua hàng ở Mỹ, mùa xuân mua ở Đài Loan, mùa hè mua ở trong nước, còn mùa thu mua ở Australia, Srilanka… Do vậy, quanh năm bốn mùa đều có hàng tươi, rẻ. Những năm gần đây, siêu thị còn có quan hệ trực tiếp với các siêu thị của Mỹ, Pháp nhằm tăng cường trao đổi hàng hóa cũng như kinh nghiệm quản lý kinh doanh.