Kinhtedothi – Cô giáo Bùi Thị Châm, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý, huyện Mường Lát, vừa được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa khen thưởng vì đã giúp 200 học sinh tránh sạt lở đất trong những ngày mưa lũ vừa qua.
Chiều 27/9, ông Nguyễn Duy Thủy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý, cho biết, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Nguyễn Văn Dĩnh vừa trao giấy khen, phần thưởng cho cô giáo Bùi Thị Châm, giáo viên của trường, vì có thành tích xuất sắc trong những ngày mưa lũ vừa qua.
Cô Châm là tấm gương để các thầy cô giáo và học sinh noi theo về trách nhiệm của người giáo viên trong việc chăm lo, bảo vệ tính mạng học trò trước mưa lũ.
Trước đó, khoảng 12 giờ 25 ngày 22/9, sau khi ăn cơm trưa, cô Châm thấy trời mưa như trút nước kéo dài. Đang trực ban học sinh khu ký túc xá của trường, là giáo viên dạy địa lý, hiểu biết về thiên tai, cô lo lắng sau nhiều ngày mưa to, đất đá trên đồi núi phía sau khu ký túc xá ngấm no nước dễ gây sạt lở.
Thời điểm này hàng trăm học sinh đang ngủ trưa, sẽ rất nguy hiểm nếu lũ quét, sạt lở xảy ra. Vừa nghĩ, cô Châm vừa chạy vội lên ký túc xá kiểm tra và thấy đất đá bắt đầu rơi, bùn nhão chảy từ trên đồi xuống.
Cô giáo Châm cùng các học sinh.
Thấy có dấu hiệu nguy hiểm, cô Châm vội chạy đến từng phòng gọi học sinh dậy, yêu cầu di chuyển về phòng học của trường.
Sau đó, cô Châm chạy xuống phòng học dùng loa thông báo phía sau ký túc xá đang bị sạt lở đất đá, yêu cầu tất cả học sinh nhanh chóng chạy ra khỏi phòng ở, di chuyển về khu phòng học để đảm bảo an toàn.
10 phút sau, hàng trăm mét khối đất đá từ quả đồi phía sau đã đổ ập vào khu ký túc xá làm 3 phòng bị phá nát.
Kinhtedothi - Mưa lũ suốt nhiều ngày qua trên địa bàn Thanh Hóa đã làm hàng trăm ngôi nhà, đường giao thông, trường học bị hư hỏng do sạt lở đất, hàng ngàn hộ dân phải di dời tới nơi an toàn.
Kinhtedothi - Bước vào năm học mới 2025-2026, tập thể giáo viên Trường Phổ thông thực hành sư phạm (thuộc Trường Đại học Đồng Nai) đã hai lần gửi “tâm thư” đến lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở ngành, mong được giải quyết những vấn đề vướng mắc tại nhà trường.
Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.
Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.
Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.
Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.