Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thanh khoản chậm nhưng giá shophouse ở Hà Nội vẫn tăng cao

Kinhtedothi - Dù là phân khúc đang trong giai đoạn ảm đạm nhưng giá nhiều căn shophouse (nhà phố thương mại) tại Hà Nội vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh. Đáng chú ý, có khu vực tăng tới hơn 70% chỉ trong vòng một năm trở lại đây.

Giá bán tăng vọt

Thời gian gần đây, thị trường giá bán shophouse ở Hà Nội đang liên tục tăng cao. Cụ thể, tại quận Hà Đông mức tăng phổ biến từ 30 - 40%, thậm chí có nơi tăng giá đến hơn 70%. Đơn cử, một căn shophouse tại đường Tố Hữu có diện tích 91m2 đang được chào bán với giá 36 tỷ đồng, tương đương gần 400 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đầu năm 2024, giá của căn shophouse này chỉ khoảng 11 tỷ đồng, tức giá đã tăng 73,6%.

Tại quận Long Biên, nhiều căn shophouse có mức tăng giá mạnh lên tới 50%, một căn shophouse 90m2 tại phường Ngọc Thụy đang được chào bán với mức giá 25,6 tỷ đồng, tương đương 284,44 triệu đồng/m2. Mức giá này đã tăng 59,8% trong vòng một năm qua. Hay một căn khác tại phường Thạch Bàn có diện tích 266m2, đang được chào giá 45 tỷ đồng, tức 168 triệu đồng/m2, tăng khoảng 31% so với cùng kỳ năm 2024.

Giá bán shophouse tại một số khu vực đã tăng đến 70%. Ảnh: Lê Tâm (ảnh chụp tại Xuân La, Tây Hồ)

Bất chấp mức giá leo thang, nhiều shophouse hiện vẫn trong tình trạng khó cho thuê hoặc bỏ trống kéo dài. Anh Hoàng Sinh (một nhà đầu tư shophouse) cho biết, dù ế ẩm nhưng nhiều căn shophouse tại Hà Nội lại đang được chào bán với mức giá khá cao, dao động từ 20 - 30 tỷ đồng/căn.

“Thị trường đang có dấu hiệu chững lại khi nhu cầu thực giảm mạnh nhưng giá shophouse vẫn neo ở mức cao. Chưa kể, tỉ suất sinh lời của shophouse cũng rất thấp, hiện chỉ ở mức trên dưới 1%/năm, thấp hơn nhiều so với mức bình quân gửi tiết kiệm (lãi suất huy động tại các ngân hàng hiện tại ở mức bình quân 6 - 9%/năm) khiến nhiều nhà đầu tư dè dặt xuống tiền với phân khúc này” - anh Hoàng Sinh chia sẻ.

Từng có ý định đầu tư vào phân khúc shophouse, anh Nguyễn Mạnh (37 tuổi, sống tại quận Tây Hồ) cho biết, mới đây đã hỏi mua một căn nhà phố thương mại tại Long Biên, diện tích gần 100m² với mức giá 27,5 tỷ đồng, tương đương khoảng 277,2 triệu đồng/m². Điều khiến anh bất ngờ là chỉ vài tháng trước, căn nhà này còn được rao bán với giá 24,8 tỷ đồng. “Shophouse vốn được định vị là sản phẩm cao cấp, giá nhỉnh hơn nhà phố là điều dễ hiểu. Nhưng mức tăng chóng mặt trong thời gian ngắn, trong khi nhu cầu khai thác lại yếu, khiến tôi phải cân nhắc kỹ”, anh Nguyễn Mạnh chia sẻ.

Cần chiến lược đầu tư dài hơi

Theo Giám đốc cấp cao CBRE, chi nhánh Hà Nội Nguyễn Hoài An, tính đến cuối quý I/2025, giá bán thứ cấp shophouse đạt trung bình sấp xỉ 214 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), cao hơn 22% so với giá bán thứ cấp trung bình của biệt thự và liền kề. Tốc độ tăng giá của shophouse cũng có xu hướng cao hơn so với tốc độ tăng giá của phân khúc biệt thự, liền kề.

Mặc dù được đánh giá là phân khúc giàu tiềm năng, nhưng shophouse cũng là loại hình BĐS “kén khách”. Việc khai thác hiệu quả phụ thuộc lớn vào mật độ cư dân và dịch vụ thương mại của khu vực xung quanh. Tại nhiều khu đô thị mới, tỷ lệ lấp đầy còn thấp, khiến các dãy shophouse rơi vào cảnh cửa đóng then cài.

Anh Thanh Hải (môi giới BĐS) cho biết, hiện nay phần lớn người mua shophouse là nhà đầu tư “trường” vốn, không phụ thuộc dòng tiền cho thuê hàng tháng mà kỳ vọng tăng giá theo chu kỳ. “Chẳng hạn, một căn shophouse ở quận Hoàng Mai từng được mua với giá 15 tỷ đồng năm 2023, cho thuê được 20 - 30 triệu đồng/tháng. Nhưng đến nay, giá căn nhà đã tăng lên 20 - 25 tỷ đồng. Với những nhà đầu tư dài hạn, đây vẫn là khoản đầu tư có lời” - anh Thanh Hải chia sẻ.

Cần đồng bộ nhiều yếu tố để cải thiện tỷ lệ lấp đầy đối với phân khúc shophouse. Ảnh: Lê Tâm (ảnh chụp tại Hà Đông, Hà Nội)

Các chuyên gia nhận định, đà tăng giá shophouse tại một số khu vực có thể đến từ kỳ vọng về quy hoạch hạ tầng, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại…Tuy nhiên, điều này chưa đủ để đảm bảo hiệu quả khai thác thực tế nếu dân cư chưa ổn định hoặc hoạt động thương mại chưa phát triển đồng bộ.

Còn theo chuyên gia CBRE, để nâng cao tiềm năng sinh lời và cải thiện tỷ lệ lấp đầy cho phân khúc shophouse, cần đồng bộ nhiều yếu tố từ quy hoạch đô thị đến hạ tầng giao thông. Ngoài ra, thiết kế từng căn shophouse cũng phải phù hợp với nhu cầu thực tế và đặc điểm của nhóm khách thuê mục tiêu, thay vì áp dụng thiếu linh hoạt như hiện nay.

“Đầu tư shophouse đòi hỏi nguồn vốn lớn và tầm nhìn dài hạn, thay vì kỳ vọng sinh lời ngay. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị tâm lý chấp nhận rủi ro bởi thị trường bất động sản có thể biến động và việc đầu tư vào shophouse sẽ đòi hỏi kiên nhẫn cũng như khả năng thích ứng với những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Các chủ sở hữu shophouse cũng cần cân nhắc việc cải tạo hoặc nâng cấp không gian bên trong shophouse để phù hợp với nhu cầu của khách thuê” - Giám đốc cấp cao CBRE, chi nhánh Hà Nội Nguyễn Hoài An nhận định.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho rằng, việc thiếu định hướng phát triển rõ ràng và sự kết nối không hiệu quả giữa chủ đầu tư, chủ sở hữu và người thuê đã làm giảm đáng kể tiềm năng của shophouse, khiến loại hình này dần đánh mất giá trị trên thị trường.

“Hiện nhiều chủ đầu tư chỉ tập trung vào việc xây dựng và bán hàng, ít chú trọng đến quá trình vận hành sau đó. Kết quả, tại những khu vực có mật độ cư dân thấp, các căn shophouse sẽ dễ rơi vào tình trạng bỏ trống, vắng khách. Đó cũng là nguyên nhân giá nhà triệu đô nhưng lợi nhuận từ khai thác cho thuê lại thấp” - ông Nguyễn Thế Điệp đánh giá.

Bước đột phá cho thị trường bất động sản

Bước đột phá cho thị trường bất động sản

Cổ phiếu ngân hàng bứt phá, “giải cứu” VN-Index trước sức ép từ bất động sản

Cổ phiếu ngân hàng bứt phá, “giải cứu” VN-Index trước sức ép từ bất động sản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tốt giao dịch đất nền tại Phú Quốc

Tín hiệu tốt giao dịch đất nền tại Phú Quốc

07 Jun, 05:18 AM

Kinhtedothi - Trước thông tin Phú Quốc (Kiên Giang) được chọn là nơi diễn ra sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2027 và sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, Phú Quốc trở thành đặc khu khiến cho thị trường bất động sản đảo ngọc đang ảm đạm nhiều năm nay trở nên ấm dần, nhiều nhà đầu tư từ các TP lớn lùng sục để tìm đất nền tốt để kinh doanh và xây dựng nhà ở.

Xu hướng sở hữu “second home” gần Thủ đô: Sống hai nơi – Chuẩn mực sống mới của giới tinh hoa

Xu hướng sở hữu “second home” gần Thủ đô: Sống hai nơi – Chuẩn mực sống mới của giới tinh hoa

06 Jun, 09:19 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chất lượng sống ngày càng được đề cao, xu hướng “sống hai nơi” – làm việc ở trung tâm và nghỉ dưỡng tại vùng ven – đang dần trở thành chuẩn mực mới. Không chỉ dừng lại ở nghỉ dưỡng, các dự án "second home" ven đô hiện nay còn tích hợp giá trị chăm sóc sức khỏe, hướng tới mô hình sống cân bằng và bền vững. Tiêu biểu trong số đó là Legacy Hill Resort & Villas, một trong những dự án thu hút sự quan tâm lớn từ cả người mua ở thực lẫn giới đầu tư.

“Royal Retreat Tour” - Hành trình mở cánh cửa giới thượng lưu tại Đảo Vũ Yên

“Royal Retreat Tour” - Hành trình mở cánh cửa giới thượng lưu tại Đảo Vũ Yên

06 Jun, 09:18 AM

Kinhtedothi - Ngày 1/6/2025, sự kiện “Royal Retreat Tour” – Hành trình trải nghiệm đẳng cấp tại siêu đô thị đảo Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đã chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư tinh hoa trên khắp cả nước. Không chỉ đơn thuần là một chuyến đi tham quan dự án, Royal Retreat Tour đã khắc họa chân thực “chuẩn sống thượng lưu giữa thiên nhiên đảo ngọc”, đồng thời đánh dấu vai trò tiên phong của QueenLand Group – đại lý chiến lược đồng hành cùng thành công vang dội của Vinhomes Royal Island.

Đẩy mạnh hơn nữa vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

Đẩy mạnh hơn nữa vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

05 Jun, 06:20 PM

Kinhtedothi – Tại Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tại Hà Nội, chiều 5/6. Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) Trần Vũ Quang cho rằng, phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Qua đó, báo chí cần phải đẩy mạnh hơn nữa vai trò là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp (DN) đầu tư xây dựng NƠXH.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ