Thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Hà Nội và các địa phương, khẩn trương xây dựng đề án thành lập xong Ban chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho Hà Nội trong tháng 4/2025.

Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với UBND TP Hà Nội, đôn đốc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025; tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xử lý ô nhiễm môi trường không khí.
Về phía TP Hà Nội có Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; các Phó Chủ tịch UBND TP: Nguyễn Trọng Đông, Dương Đức Tuấn.

Ô nhiễm không khí chủ yếu từ hoạt động giao thông vận tải
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành cho hay, 56 - 65% ô nhiễm môi trường không khí xuất phát từ hoạt động giao thông vận tải. Tại Hà Nội, thống kê hiện có 1,2 triệu ô tô và gần 8 triệu xe máy, 70% sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải rất lớn.
Để giải quyết ô nhiễm, các bộ, ngành phải hỗ trợ TP Hà Nội ban hành quy chuẩn khí thải với ô tô, xe máy; sớm triển khai kiểm định khí thải xe máy; tiếp tục kiểm soát nguồn gây ô nhiễm như công trình xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng không che phủ, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch; tiếp tục phát triển phương tiện vận tải xanh…
Về nội dung này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Trung ương sẽ cùng Hà Nội giải quyết vấn đề. Trước đề xuất của Hà Nội nghiên cứu cơ chế phối hợp giữa bộ - tỉnh và tỉnh - tỉnh để trao đổi dữ liệu về môi trường, xử lý ô nhiễm liên vùng, liên tỉnh, Phó Thủ tướng thống nhất giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho TP Hà Nội đặt trong Vùng Thủ đô, thống nhất kế hoạch cụ thể, trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương, kèm theo cơ chế hoạt động.
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Hà Nội và các địa phương khẩn trương xây đựng đề án, trong tháng 4/2025 thành lập xong Ban chỉ đạo và trình Ban chỉ đạo quy chế hoạt động, quy chế làm việc…
“Hà Nội cần đánh giá, nếu nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông do phương tiện cá nhân quá nhiều thì cần hạn chế bằng cách dùng các công cụ kinh tế để điều tiết, không nên cấm bằng biện pháp hành chính. Các Bộ Xây dựng, Nông nghiệp và môi trường ban hành quy chuẩn cao với phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy và ban hành trong tháng 4 này. Hà Nội dựa vào đó để ban hành quy chuẩn cao hơn” - Phó Thủ tướng gợi ý.
Xuất hiện tình trạng né chốt, tái vi phạm trật tự an toàn giao thông
Liên quan đến an toàn giao thông, Trung tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đánh giá, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông của TP Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực. Môi trường giao thông đẹp, văn minh, an toàn hơn. Nghị định 168/2024/NĐ-CP ra đời đã tạo văn hóa giao thông đặc trưng của Hà Nội, lan tỏa ra các địa bàn trong cả nước.
Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cũng đánh giá một số bất cập trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, như phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng trong khi nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch còn hạn chế. Ý thức của không ít người dân còn kém; lực lượng chức năng thiếu, bố trí chưa hợp lý.
Trên cơ sở đó, Công an thành phố cần tiếp tục tham mưu UBND TP chỉ đạo các ngành liên quan rà soát tổng thể, đánh giá toàn diện, tìm ra các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, có kế hoạch cải tạo, mở rộng hạ tầng giao thông; nghiên cứu, có lộ trình giảm phương tiện cá nhân tại một số địa bàn.
Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè; tham mưu xây dựng hệ thống giám sát điều hành giao thông thông minh để xử lý vi phạm trên tinh thần phạt nguội là chủ yếu.
Quý I/2025, trên địa bàn thành phố xảy ra 306 vụ tai nạn giao thông, làm 177 người chết, 199 người bị thương. So cùng kỳ năm 2024 giảm 81 vụ (20,93%), tăng 1 người chết (0,57%), giảm 115 người bị thương (36,62%).
Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tuyến chính, vành đai ra vào nội đô khi nhu cầu đi lại tăng đột biến và lượng phương tiện quá tải so với kết cấu hạ tầng. Trong quý đã xử lý được 3/37 điểm ùn tắc giao thông.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành nêu: “Từ năm 2023 đến nay, trật tự an toàn giao thông được kiểm soát và kéo giảm. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh phương tiện giao thông tăng nhanh. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến nay, xuất hiện tình trạng né chốt, tái vi phạm, đi ngược chiều đi trên vỉa hè”.
Trên cơ sở 6 giải pháp cấp bách của thành phố, Ủy ban đề nghị thêm một số giải pháp có thể triển khai ngay, như đẩy nhanh tiến độ các dự án trong nội thành đang làm thu hẹp lòng đường, vỉa hè; tiếp tục tuyên truyền văn hóa giao thông để người dân chấp hành; tăng cường xử phạt lỗi cố tình gây ùn tắc giao thông.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội chủ động làm việc với các bộ ngành đưa ra phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Với các chính sách có phạm vi tác động lớn, Hà Nội báo cáo Trung ương quyết định.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Nghị định 168/2024/NĐ-CP, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội cùng Bộ Công an đưa toàn bộ việc quản lý phương tiện giao thông bằng các công cụ giám sát thông minh. Việc này cần làm ngay và Hà Nội có đủ điều kiện để đi đầu cả nước.

Hà Nội kiểm tra thông tin doanh nghiệp xả khói thải gây ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh Công ty Cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội xả khói thải gây ô nhiễm môi trường.

Hà Nội: tập trung các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Hà Nội cần xây dựng và vận hành cơ chế phối hợp, các chương trình hành động với các tỉnh trong Vùng Thủ đô, với các bộ, ngành liên quan về bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường, đặc biệt là môi trường không khí.

Di dời cơ sở gây ô nhiễm khỏi nội đô: Đừng vì khó mà chậm trễ!
Kinhtedothi - Sau nhiều năm thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội đô, nhưng đến nay nhiều đơn vị vẫn "bám trụ", tiếp tục xả thải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Do đó, cần những quyết sách quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ.