Thành lập Hội đồng tư vấn tổng hợp và phân tích dư luận xã hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/10, UB MTTQ TP Hà Nội đã công bố quyết định thành lập Hội đồng tư vấn tổng hợp và phân tích dư luận xã hội (gọi tắt là Hội đồng tư vấn) nhiệm kỳ (2014 - 2019).

Hội đồng gồm 11 thành viên, là các Giáo sư, Tiến sĩ, các chuyên gia chuyên ngành khoa học XH, do ông Phạm Chiến Khu- nguyên Giám đốc Viện nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo TƯ) làm Chủ nhiệm hội đồng.

 
Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Lê bá Trình phát biểu tại buổi ra mắt.
Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình phát biểu tại buổi ra mắt.
Một trong những nhiệm vụ của Hội đồng, là nghiên cứu, đề xuất với ban thường trực và UB MTTQ TP những kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng chính sách pháp luật, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ công chức nhà nước và thực hiện quy chế dân chủ. Nghiên cứu, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP về những nội dung liên quan đến cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu, tham gia góp ý kiến phản biện vào các dự thảo quyết sách của TP do Ban Thường trực UB MTTQ TP tổ chức và yêu cầu. Giúp Thường trực UB MTTQ TP nghiên cứu, tham gia ý kiến vào việc soạn các văn bản pháp luật, chế độ chính sách của Nhà nước và TP. Tư vấn cho Ban thường trực  và UB MTTQ TP trong việc thực hiện Luật MTTQ Việt Nam; những vấn đề pháp luật liên quan đến hoạt động và trách nhiệm giám sát của MTTQ TP đã được pháp luật quy định; tham gia hoạt động giám sát do MTTQ TP tổ chức và yêu cầu.

Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và phát huy trí tuệ và quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cũng như các cơ chế, chính sách, nhằm đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước đến người dân, bảo đảm sát thực tiễn, khả thi. Ông Lê bá Trình hoan nghênh  UB MTTQ TP Hà Nội triển khai lập Hội đồng tư vấn là đầu tiên của cả nước. Đồng thời đề nghị MTTQ TP Hà Nội cần bám sát Luật MTTQ Việt Nam, trong đó, chú trọng vai trò: Đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân; Thực hiện giám sát và phản biện xã hội; Tham gia xây dựng Đảng và chính quyền để bảo đảm thực hiện đúng các quy định và thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần