Thành lập thành phố Việt Yên trước năm 2030

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nhiệm vụ quy hoạch sẽ thành lập thị xã Việt Yên trước năm 2025, đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2027 và thành lập TP Việt Yên trực thuộc tỉnh Bắc Giang trước năm 2030.

Ngày 22/2, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045 (tỉ lệ 1/10.000).

Theo nội dung Nhiệm vụ được đại diện đơn vị tư vấn báo cáo, huyện Việt Yên nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam tỉnh Bắc Giang, có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp các đô thị, trung tâm kinh tế lớn của Vùng đồng bằng sông Hồng như Thủ đô Hà Nội, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh); là huyện trọng điểm trong phát triển công nghiệp, đô thị trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030, và quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ảnh minh họa: BGP/Bình Minh
Ảnh minh họa: BGP/Bình Minh

Ranh giới, quy mô lập quy hoạch là 17.101 ha, gồm 17 đơn vị hành chính; phía Đông giáp huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang, phía Tây giáp huyện Hiệp Hòa và huyện Yên Phong (Bắc Ninh), phía Nam giáp thành phố Bắc Ninh và huyện Quế Võ (Bắc Ninh), phía Bắc giáp huyện Tân Yên.

Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Việt Yên đến năm 2045 sẽ có một số mục tiêu chính như cụ thể hóa các định hướng của quy hoạch tỉnh Bắc Giang; xác định không gian thị xã Việt Yên đến năm 2025 và thành phố đến năm 2030; khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế về mọi mặt hiện có của địa phương; thành lập thị xã Việt Yên trước năm 2025;

Đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2027 và thành lập thành phố Việt Yên trực thuộc tỉnh Bắc Giang trước năm 2030; tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt khoảng 50 - 60%, đến năm 2045 đạt khoảng 60 - 70%; xác định không gian nội, ngoại thị để quản lý xây dựng, ưu tiên nguồn lực phát triển cụ thể; rà soát tổng thể các quy hoạch qua các thời kỳ, từng bước xây dựng Việt Yên thành đô thị hiện đại phát triển bền vững; tạo cơ sở pháp lý để triển khai các quy hoạch phân khu quy hoạch chi tiết các khu chức năng và các dự án đầu tư xây dựng.

Về tính chất, Việt Yên sẽ là đô thị cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang với các ngành kinh tế chủ đạo là công nghiệp, dịch vụ, đào tạo, sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản và du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Ngoài ra, đây cũng là đầu mối giao thông đường bộ của vùng, quốc gia và có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng của Vùng Hà Nội.

Nhiệm vụ dự báo đến năm 2030, dân số của Việt Yên sẽ đạt khoảng 305.000 người và năm 2045 là khoảng 400.000 người. Đất xây dựng đô thị vào năm 2030 dự kiến có khoảng 4.500ha - 5.000ha và đến năm 2045 dự kiến đạt khoảng 5.500ha - 6.000ha.

Bên cạnh đó, Nhiệm vụ cũng đã nêu ra các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật dự kiến áp dụng trong quy hoạch chung và những yêu cầu cụ thể về nội dung nghiên cứu quy hoạch như phân tích, đánh giá hiện trạng phát triển đô thị; tiềm năng và động lực phát triển; đề xuất mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế; định hướng quy hoạch sử dụng đất toàn khu và các phân khu chức năng theo các giai đoạn phát triển;

Đề xuất định hướng phát triển kiến trúc cảnh quan và thiết kế đô thị; định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đô thị; đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường; đề xuất các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định góp ý chỉnh sửa, hoàn thiện Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Việt Yên. Trong đó, bổ sung phân tích về tiền đề phát triển trong mối quan hệ với tỉnh và Vùng Thủ đô Hà Nội, làm rõ cơ cấu kinh tế gắn với tỷ lệ đô thị hóa, phân tích cụ thể hơn về tốc độ tăng dân số cơ học; lưu ý vấn đề phát triển không gian ngầm.

Bổ sung chỉ tiêu đất giao thông đô thị; cập nhật quy hoạch giao thông quốc gia đã được phê duyệt; rà soát quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều; xem xét kỹ chỉ tiêu sử dụng đất đô thị…

Đồng thời, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến để Việt Yên có thể khai thác, phát huy hiệu quả hơn nữa tiềm năng, lợi thế trong các lĩnh vực tài nguyên, môi trường, giao thông, văn hóa, du lịch, quốc phòng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần