Theo nhiều người dân, Tết Thanh Minh không có ngày cố định thời gian cụ thể, thường là sau khi kết thúc tiết Xuân phân ( đầu tháng 4 dương lịch) và kết thúc vào khoảng ngày 20-21/4 (bắt đầu tiết Cỗ vũ). Vào ngày lễ này, mọi người cùng nhau kéo về thăm mộ của tổ tiên, ông bà, cha mẹ,... cùng nhau dọn dẹp, quét rửa mộ phần , dán giấy ngũ sắc lên mộ, bày mâm cỗ cúng mong tổ tiên, ông bà, cha mẹ,... phù hộ cho con cháu luôn khỏe mạnh bình an.
Đối với người Việt Nam, Tết Thanh Minh là dịp để mọi người hướng về cội nguồn, tổ tiên,... Dù đi xa làm ăn thì vào ngày này gia đình cùng tụ họp đi tảo mộ, cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ,...Những ngày này, ở các nghĩa trang, nghĩa địa, nhị tì,...các ngôi mộ được vệ sinh sạch sẽ, dán giấy ngũ sắc, là thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ,...
Tại Phú Quốc (Kiên Giang): Ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm người dân thành phố đảo đã đổ xô về nghĩa trang nhân dân để thắp ném nhang cho ông bà tổ tiên và người thân.
Nhiều người mang hoa quả, thịt giấy tiền vàng, nước và hương để thực hiện nghi lễ thờ cúng cho những người đã khuất, cầu mong phù hộ độ trì cho gia đình sức khỏe, ăn ra làm nên.
Tại Sóc Trăng: Tại nhị tì Triều Châu, phường 5, TP Sóc Trăng, ông Hán Kiên, Phó ban trị sự nhị tì cho biết: Diện tích của nhị tì rộng 10ha, với khoảng 10.000 ngôi mộ. Nhị tì này được xây dựng năm 1886. Vào dịp Thanh Minh, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người đến cúng nên lúc nào cũng tấp nập. Nhất là vào ngày cuối tuần rất đông người đến.
Ở nhị tì Quảng Đông, phường 3, TP Sóc Trăng, ông Nhâm Bảnh, phó Hội trưởng thường trực nhị tì, cho biết: Ở đây có khoảng 2.500 ngôi mộ. Những ngày Thanh Minh, bà con đến cúng rất đông, có cả trẻ em cũng được cha mẹ dẫn đi theo để các cháu biết về phong tục, tạp quán của tổ tiên, ông bà, cha mẹ....Cúng Thanh Minh đã trở thành nét văn hóa của người dân chúng tôi.
Đến nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Sóc Trăng, có hàng trăm người ở các địa phương đến cúng cho người thân của mình. Sau khi cúng xong, họ bày các vật đã cúng ra cạnh mộ và tổ chức ăn uống.
Tại Bạc Liêu – Cà Mau: Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu nghĩa địa Sùng Chính Đường (Bạc Liêu) nghĩa địa Triều Châu (Cà Mau); các khu nghĩa địa nghĩa trang từ trần của 2 tỉnh đều chung tình trạng Người viếng rất thưa thớt nhưng các mộ phần đều đã được sửa sang trang hoàng từ nhiều ngày trước.
Anh Trần Thanh Phong, ngụ ở phường 1, TP Bạc Liêu cho biết: Theo phong tục địa phương sau khi cúng mộ, gia đình cùng quây quần ăn cơm và uống rượu tại chỗ. Các khu nghĩa trang đều ở xa nên nhiều người ngại đi lại khi có rượu vì sợ công an phạt nặng.
Ngay từ những ngày trước, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần người dân đã tổ chức viếng thanh minh, còn hôm nay ngày chính lễ nhưng do dính vào ngày đi làm nên ít người đi viếng hơn mọi năm, anh Phong cho hay.