Thanh Oai: Ghi nhận 165 ca mắc/38 ổ dịch sốt xuất huyết

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tháng 8, huyện Thanh Oai ghi nhận thêm 58 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) và 16 ổ dịch SXH mới. Như vậy, tính đến thời điểm này, huyện Thanh Oai nghi nhận 165 ca mắc/38 ổ dịch SXH.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Thanh Oai, hiện nay, 29 ổ dịch SXH trên địa bàn đã kết thúc (14 ngày không ghi nhận ca mắc mới). Tuy nhiên, vẫn còn 24 bệnh nhân đang điều trị và 9 ổ dịch đang hoạt động tập trung tại các xã: Phương Trung, Cự Khê, Thanh Thùy, Kim An, Thanh Mai, Thanh Cao.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai.

Đáng chú ý, ổ dịch tại xã Thanh Thùy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù đã tiến hành thu gom phế thải, phế liệu diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại tất cả các thôn của xã Thanh Thùy nhưng dịch SXH tại đây vẫn kéo dài từ tháng 5/2020 đến nay chưa kết thúc với tổng số 90 ca mắc.

Triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, Thanh Oai đã tổ chức các chiến dịch tại 21/21 xã, thị trấn. Đặc biêt là tại xã Thanh Thùy và các xã có nguy cơ cao cũng như duy trì xử lý bọ gậy hàng tuần tại các thôn có dịch. Đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra 2.565 hộ và 169.035 dụng cụ chứa nước; xử lý 14.218 dụng cụ chứa nước có bọ gậy; thả 19.929 con cá và cấp phát 2.800 lọ hóa chất diệt bọ gậy.

Theo đó, huyện đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho đội ngũ xung kích và tổ giám sát tại xã Thanh Thùy; xây dựng nội dung và tuyên truyền phát thanh trên loa đài xã 3 lần/ngày trước, trong và sau chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống SXH.

Cùng với đó, lực lượng chức năng đã cấp 310 poster, 45.000 tờ rơi phòng chống SXH và 550 lọ hóa chất diệt bọ gậy cho các xã, thị trấn; cấp 65 băng zon “Khu vực có ổ dịch SXH” tại khu vực có ổ dịch trên địa bàn.

Ngoài ra, lực lượng tiến hành đi tuyên truyền lưu động tại các xã, thị trấn. Tuyên truyền trực tiếp cho người dân trong khu vực ổ dịch trong quá trình khoanh vùng, xử lý các ca bệnh, ổ dịch SXH trên địa bàn.

Để chủ động phòng, chống dịch SXH và hạn chế dịch bùng phát rộng trên địa bàn, Thanh Oai đã và đang thực hiện nhiều giải pháp và huy động mọi lực lượng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

 Phun hóa chất xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại huyện Thanh Oai.

Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai Lê Văn Bắc cho biết, thời điểm này, thời tiết nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXH phát triển và lây bệnh. Tháng 8 ghi nhận số ca mắc mới và số ổ dịch tăng nhanh so với các tuần trước đó, đặc biệt tại 2 xã có số lượng bệnh nhân nhiều là xã Thanh Thùy (90 ca mắc) và Phương Trung (29 ca mắc).

Trong khi đó, người dân vẫn chưa chủ động vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu khiến sau mỗi trận mưa hình thành nhiều ổ bọ gậy tại các bể chứa nước và phế liệu, phế thải trong hộ gia đình. Điều này khiến chỉ số bọ gậy tại các xã còn cao trên ngưỡng cảnh báo (BI>20).

Đáng nói, trong công tác phun hóa chất xử lý ổ dịch, một số xã chưa bố trí cán bộ an ninh/công an trong việc hỗ trợ cán bộ y tế phun hóa chất. Do vậy, số hộ gia đình được phun tỷ lệ còn thấp dẫn đến hiệu quả phòng chống dịch còn hạn chế.

“Trong thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận sự gia tăng nhanh của dịch SXH. Do đó, Ban Chỉ đạo kêu gọi sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân để tình hình dịch SXH được khống chế và kiểm soát triệt để” - ông Lê Văn Bắc cho hay.