Thanh Oai phát huy “thế trận lòng dân”, bảo vệ thành quả phòng chống, dịch Covid-19

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Thanh Oai đã chủ động nâng mức cảnh báo sớm, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để giữ vững các “vùng xanh” an toàn. Cùng với cả nước và Hà Nội, các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Oai đang chung sức, đồng lòng, huy động mọi nguồn lực bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19.

Bám chốt 24/24 giờ, không quản nắng mưa

Để chặn đứng sự xâm nhập của Covid-19 vào địa bàn, từ 6 giờ ngày 10/8, 4 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào huyện Thanh Oai đã được thiết lập. Có mặt tại chốt kiểm soát trên QL21B đoạn qua xã Hồng Dương vào chiều 11/8, chứng kiến lực lượng liên ngành huyện miệt mài làm nhiệm vụ dưới thời tiết nắng nóng khắc nghiệt mới thấy được nỗi vất vả của các cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

 Lực lượng liên ngành huyện Thanh Oai kiểm soát người ra vào địa bàn tại chốt QL21B đoạn qua xã Hồng Dương. Ả Ảnh: Bình Minh

Thiếu tá Đinh Văn Tùng (Công an huyện Thanh Oai) chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, với quyết tâm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, các anh chị em ở cả 4 lực lượng (công an huyện, y tế, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên) phân công tại chốt luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Rất mừng là trong những ngày qua ý thức chấp hành của người dân tốt, không có trường hợp nào có hành vi bất hợp tác hay chống đối khi lực lượng yêu cầu kiểm tra thủ tục đi lại; các tài xế điều khiển phương tiện giao thông đều tự giác xuất trình giấy tờ đúng theo quy định để được thông chốt và chưa khi nào xảy ra ùn tắc.

TL429 nối Thanh Oai với các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức nhưng những ngày này khá vắng vẻ, thi thoảng mới có một xe ô tô và lác đác vài người đi xe máy lưu thông. Trò chuyện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, anh Trương Hữu Thủy (Ban Chỉ huy quân sự xã Xuân Dương) cho biết, lưu lượng người tham gia giao thông trên tuyến đường thưa thớt, đa phần họ đều có giấy đi đường theo đúng quy định. Người dân tuân thủ rất nghiêm quy định về phòng chống dịch, chính vì vậy lực lượng chức năng cũng ít khi phải nhắc nhở. “Để quản lý chốt hiệu quả cũng như đảm bảo sức khỏe, lực lượng liên ngành 2 xã Xuân Dương và Cao Dương đã thống nhất mỗi tổ làm 1 ca, mỗi ca làm thông 24 giờ với 6 thành viên túc trực, không để lọt bất cứ trường hợp nào ra, vào địa bàn huyện mà chưa qua kiểm soát'', anh Thủy cho biết.

Là một cán bộ y tế học đường được huyện trưng tập tham gia vào chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến đường Cienco5 đoạn qua xã Cự Khê, anh Nguyễn Văn Biển (xã Cao Viên) cho hay: “Dù công việc luôn tất bật với những ca trực thâu đêm và phải di chuyển quãng đường tương đối xa từ nhà đến điểm chốt nhưng tôi luôn ý thức làm nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt về giãn cách xã hội của TP và huyện mà số người dân ra đường giảm rõ rệt, không xảy ra tình trạng quá tải khi kiểm soát dịch. Bên cạnh đó, do những thành viên của các lực lượng phối hợp nhuần nhuyễn nên công việc quản lý chốt rất thuận lợi, hiệu quả''.

 Các cán bộ, chiến sĩ công an huyện Thanh Oai đội mưa trực chốt. Ảnh: Bình Minh

Những ngày qua, không quản trời nắng nóng bỏng rát hay đổ mưa tầm tã, lực lượng liên ngành tại tất cả các điểm chốt trên địa bàn huyện Thanh Oai luôn tận tụy làm việc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào huyện, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới nghĩa cử cao đẹp của các cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm soát QL21B đoạn qua xã Bích Hòa. Được biết, vào chiều 10/8, tổ trực chốt đã kiểm tra và giúp đỡ vợ chồng anh Bùi Văn Tá và chị Bùi Thị Hằng (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) kịp về quê để chịu tang mẹ. Do anh Tá và chị Hằng đi làm thuê ở quận Hoàng Mai, nhưng vì giãn cách phải nghỉ việc từ nhiều ngày nay và cũng không có phương tiện về quê.

Giữ vững “vùng xanh” bằng “thế trận lòng dân”

 Chốt bảo vệ ''vùng xanh'' an toàn thôn Tân Dân 2, xã Phương Trung.

Theo Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan, cùng với thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và TP, huyện đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, huyện ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng, chống dịch. “Trong cuộc chiến chống giặc Covid-19, huyện Thanh Oai luôn lấy Nhân dân làm điểm tựa để xây dựng thế trận lòng dân, kêu gọi toàn thể Nhân dân cùng chung tay đẩy lùi Covid-19” – ông Bùi Hoàng Phan khẳng định.

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo, phát huy hiệu quả mô hình đội tự quản “vùng xanh”, quyết tâm bảo vệ Nhân dân trước sự tấn công của dịch bệnh, huyện Thanh Oai đã chỉ đạo các xã, thị trấn thiết lập 150 “vùng xanh” và khuyến khích lập hơn 200 chốt kiểm soát “Thôn an toàn, không có dịch” tại 100% thôn, tổ dân phố, ngõ xóm, khu dân cư an toàn. Điều đáng ghi nhận là tất cả các chốt kiểm soát “vùng xanh” trên địa bàn huyện Thanh Oai đều đang được duy trì, quản lý hiệu quả. Lực lượng nòng cốt tham gia trực chốt, bảo vệ “vùng xanh” đều thành viên Tổ Covid cộng đồng như: Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, ban công tác, hội viên Hội Cựu chiến binh và có cả những người dân tình nguyện góp sức.  

Là xã có diện tích rộng, với 8 thôn và 18.000 nhân khẩu, do vậy, xã Phương Trung đã sớm hình thành các “vùng xanh” an toàn không có dịch Covid-19. Chủ tịch UBND xã Phương Trung Phạm Việt Hùng cho hay, ngoài chốt kiểm soát tại cầu Văn Phương (phối hợp với UBND xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ) được lập từ ngày 25/7, đến nay, xã đã triển khai thêm 13 chốt kiểm soát “vùng xanh”. Hiện, các lối ra, vào thôn, xóm đều có rào chắn chỉ để lại đường đi chính. Tại đây, đội tự quản “vùng xanh” thay phiên tham gia trực chốt với quyết tâm không để xảy ra dịch bệnh.

Tại các điểm chốt, lực lượng trực chốt sẽ kiểm tra giấy thông hành, giám sát chặt chẽ các di biến động của tất cả người dân ra vào khu dân cư. Người dân địa phương có việc cần thiết phải ra ngoài, khi về "vùng xanh" đều phải rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt. Đối với những người giao hàng sẽ phải gọi khách ra lấy đồ, tuyệt đối không cho người vào trong khu dân cư. Đồng thời, tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thực sự là một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch.

 Đội tự quản ''vùng xanh'' phát huy vai trò nòng cốt quản lý, hiệu quả chốt. Ảnh: Bình Minh

Ông Đào Quang Cải (68 tuổi), thành viên của đội tự quản “vùng xanh” thôn Tân Dân 2, xã Phương Trung phấn khởi chia sẻ: “Tham gia trực chốt gần chục ngày nay nhưng chưa khi nào tôi thấy mỏi mệt bởi được góp phần công sức nhỏ bé của mình cùng chính quyền và Nhân dân địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh. Bà con trong thôn ai cũng ủng hộ công việc của chúng tôi và chia sẻ đây là mô hình hay, mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho họ khi người lạ không được đi vào khu dân cư”.

Quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, Thanh Oai là địa phương có các tuyến đường giao thông huyết mạch chạy qua, là địa bàn giáp ranh với nhiều quận, huyện nên luôn phải đối mặt với nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập. Do đó, từ rất sớm Thanh Oai đã nâng mức cảnh báo và xây dựng “vùng xanh” đến từng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư. Hiện tại, huyện đang kiểm soát chặt chẽ và bảo vệ thành công những “vùng xanh” an toàn.

 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Oai tiếp nhận 1 xe cấp cứu từ doanh nghiệp ủng hộ. Ảnh: Bình Minh

Nhằm hỗ trợ tối đa lực lượng tham gia chốt bảo vệ “vùng xanh”, các cơ quan, đoàn thể và 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực như: Chuẩn bị đồ ăn đêm, tặng nước uống, nhu yếu phẩm, tiền mặt, khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn… cho lực lượng phòng, chống dịch. Đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa, vừa nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng, vừa tiếp thêm động lực cho lực lượng bảo vệ “vùng xanh” hoạt động thiệu quả hơn.

Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với tinh thần “chia lửa” cùng tuyến đầu chống dịch, hàng nghìn đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị, đoàn thể đã tham gia vào các chốt trực tại các thôn, xóm, tổ dân phố cũng như tặng quà động viên các chốt trực. Tại nhiều xã, đông đảo hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, công đoàn viên thức khuya, dậy sớm chuẩn bị những suất ăn sáng, bữa ăn đêm cho lực lượng kiểm soát dịch bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

 Hội LH Phụ nữ huyện Thanh Oai và Câu lạc bộ Thiện tâm tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ và công dân khu cách ly y tế tập trung. Ảnh: Bình Minh

Nói về sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, Nhân dân trong phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ, hơn bao giờ hết, trân quý nhất là tình cảm của đông đảo bà con Nhân dân dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Có khi là túi hoa quả, thùng sữa tươi, nước ngọt… cũng động viên, tiếp sức cho đội ngũ thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, còn rất nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, DN với tấm lòng hảo tâm đã ủng hộ cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện, khu cách ly y tế tập trung của huyện, các xã, thị trấn; trao tặng những phần quà là tiền mặt, vật chất, nhu yếu phẩm cho các chốt trực và hộ dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp với những khó khăn, thử thách mới đòi hỏi công tác phòng, chống phải thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục. Để giành thắng lợi trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ dựa vào sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của tổng lực các lực lượng, mà còn cần ý thức, trách nhiệm và ủng hộ của mỗi người dân.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần