Thanh Oai siết chặt thực hiện Chỉ thị 17, quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả hơn nữa Chỉ thị số 17/CT- UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, huyện Thanh Oai đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về giãn cách xã hội, đồng thời kiểm soát chặt việc đi lại của người dân nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Lập chốt kiểm soát, mạnh tay xử phạt

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế&Đô thị trong chiều ngày 28/7 tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn xã Phương Trung. Nếu như trước đây cây cầu Văn Phương nối liền 2 xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) và xã Văn Võ (huyện Chương Mỹ) tấp nập người qua lại thì những ngày này vô cùng vắng vẻ.

 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Văn Phương có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng 2 xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) và xã Văn Võ (huyện Chương Mỹ). Ảnh: Bình Minh

Trung úy Đào Văn Trung – Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Thanh Oai) là thành viên của chốt kiểm soát chia sẻ: “Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng 2 xã mà công tác kiểm soát đã phát huy hiệu quả. Từ ngày đầu thực hiện Chỉ thị 17 đến thời điểm này người dân 2 địa phương đã thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội toàn TP. Những người ra ngoài buôn bán hàng thiết yếu hoặc làm việc tại các cơ sở kinh doanh thiết yếu qua lại đều phải dừng tại chốt kiểm tra thân nhiệt, xuất trình giấy tờ, giải thích lý do đi lại, lưu thông”.

 Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Mụ, xã Cao Dương, mọi người dân qua lại phải trình bày lý do ra ngoài chính đáng hoặc có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác. Ảnh: Bình Minh

Theo Chủ tịch UBND xã Phương Trung Phạm Việt Hùng, thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP và văn bản chỉ đạo của huyện về thực hiện giãn cách xã hội, UBND xã Phương Trung phối hợp với UBND xã Văn Võ lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 24/24h tại cầu Văn Phương với sự tham gia của lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ y tế của 2 địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, bố trí lực lượng trưc chốt chia làm 3 ca/ngày đêm, mỗi ca 5 người gồm: 2 đồng chí công an, 2 đồng chí dân quân tự vệ và 1 cán bộ y tế túc trực kiểm tra việc ra vào của công dân hai địa phương.

“Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP (24/7), nhiều người dân bỡ ngỡ, chưa quen nhưng những ngày sau đó ý thức chấp hành của người dân rất tốt và tự giác, chỉ có 1 số ít trường hợp vi phạm. Trong 5 ngày giãn cách (24-28/7), xã đã xử phạt 2 trường hợp ra đường không đeo khẩu trang với số tiền 3 triệu đồng và 1 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng với số tiền 2 triệu đồng” – ông Phạm Việt Hùng cho hay.

 Lực lượng tham gia chốt kiểm soát Covid-19 gồm: Công an, dân quân dự vệ, thanh niên tình nguyện, cán bộ y tế. Ảnh: Bình Minh

Không chỉ có chốt kiểm soát tại xã Phương Trung, cả 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai đều đã lập các chốt để kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19. Các chốt siết chặt kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của công dân trên địa bàn cũng như những người ra vào xã giáp ranh với các quận, huyện bạn. Trong ngày 28/7, nhiều xã đã lên phương án và lập thêm các chốt kiểm soát tại các thôn để tăng cường nhắc nhở, chấn chỉnh và đo thân nhiệt cho người dân qua lại khi có việc cần thiết.

Quyết tâm giữ vững thành quả phòng chống dịch

Cùng với việc kiểm soát chặt chẽ tại các chốt đã lập trên địa bàn 21 xã, thị trấn, 25 tổ tuần tra lưu động trên địa bàn huyện Thanh Oai thường xuyên ra quân giám sát, nhắc nhở người dân, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT của UBND của TP; kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn thực hiện biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trắng đêm thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Bình Minh

Bên cạnh mạnh tay xử phạt các trường hợp vi phạm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và loa di động về các nội dung: Chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế; chấp hành nghiêm các yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của thành viên các tổ công tác tại các chốt kiểm soát;

Song song với đó, Thanh Oai phát huy hiệu quả hoạt động của 141 tổ Covid cộng đồng với 984 nhóm, 2.162 người tham gia trong việc giám sát tại cộng đồng, rà soát, phát hiên kịp thời các trường hợp về từ vùng dịch hoặc có liên quan đến ca bệnh và ổ dịch.

 Các chốt ứng trực 24/24h, quyết tâm không để lọt bất cứ trường hợp nào ra vào địa phương mà chưa qua kiểm soát. Ảnh: Bình Minh

Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của UBND TP, những ngày qua Sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện đã tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đột xuất, kiểm tra công vụ về công tác phòng chống dịch tại các địa phương, đơn vị; đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định, chủ quan, lơi là trong phòng chống dịch.

Các đoàn thể tại 21 xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền lưu động Chỉ thị 17 của UBND TP. Ảnh: Bình Minh

Để tận dụng “15 ngày vàng” cùng TP ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, Thanh Oai xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, ưu tiên hàng đầu trong thời điểm này. Theo đó, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị chủ động, quyết liệt vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, theo phương châm “Bốn tại chỗ” để bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng người dân cũng như an toàn của từng cá nhân, gia đình, thôn xóm, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn.

“Đến thời điểm này, Thanh Oai vẫn nằm trong vùng an toàn và địa phương chưa ghi nhận ca F0. Để duy trì thành quả này, huyện yêu cầu người dân trên địa bàn tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong phòng chống dịch. Đặc biệt là người đứng đầu các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị nêu cao trách nhiệm chỉ đạo toàn diện việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch, giãn cách xã hội trên địa bàn được phân công, tuyệt đối không được lơi là, chủ quan” – ông Bùi Văn Sáng nhấn mạnh.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về giãn cách xã hội toàn TP, trong ngày 28/7, lực lượng công an các xã, thị trấn đã xử phạt 23 trường hợp vi phạm với số tiền 46 triệu đồng. Lũy tích trong 5 ngày giãn cách (từ 24 – 28/7), huyện Thanh Oai đã xử phạt 53 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 129 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần