Củng cố niềm tin, tăng sự gắn kết
Sáng thứ Bảy (ngày 13/8), ông Lê Văn Tuy, ở thôn Mã Kiều, xã Phương Trung đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đăng ký kinh doanh ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) huyện Thanh Oai. Ông Tuy chia sẻ: “Được các cán bộ tiếp đón nhiệt tình, ứng xử thân thiện nên tôi rất phấn khởi. Chỗ nào tôi chưa hiểu thì được cán bộ hướng dẫn, giải thích chu đáo. Vì vậy, ngay khi làm xong thủ tục, tôi đã ghi phiếu đánh giá rất hài lòng về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ tại đây”.
Tranh thủ ngày cuối tuần, anh Nguyễn Thanh Tuấn, ở xã Thanh Mai đến bộ phận một cửa huyện Thanh Oai làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phục vụ công việc đầu tư kinh doanh. Anh Tuấn cho hay: “Trước kia, nếu muốn làm thủ tục cấp chứng nhận, tôi phải liên hệ nhiều nơi và chờ đợi có khi tới vài tháng mới giải quyết xong. Nhưng với mô hình một cửa, tôi được hướng dẫn và giải quyết hồ sơ nhanh gọn, không bị phiền hà, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức đi lại”.
Khảo sát thực tế cho thấy, hầu hết người dân khi được hỏi ý kiến đánh giá thực hiện giao địch tại bộ phận một cửa huyện Thanh Oai đều cho biết, không khí làm việc tại đây khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng rất thoải mái, thân thiện; đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các bước TTHC theo quy định.
Không chỉ vậy, không gian bộ phận một cửa huyện Thanh Oai được bài trí vừa trang trọng vừa gần gũi, có khu vực riêng để đăng nhập thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ở đó có máy tính, máy scan, wifi miễn phí, các mẫu hướng dẫn cách viết tờ khai, sổ và hòm thư góp ý, có chuông hỗ trợ khi cần giúp đỡ...
Thị trấn Kim Bài là điểm sáng trong thực hiện công tác CCHC trên địa huyện Thanh Oai. Những năm gần đây, với phương châm làm việc trách nhiệm, thân thiện, bộ phận một cửa UBND thị trấn Kim Bài đã luôn nhận được sự đánh giá, tin tưởng cao của công dân khi đến giải quyết TTHC. Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài Hà Sỹ Lâm cho hay, để đáp ứng yêu cầu công việc, UBND thị trấn đã bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn, trang bị máy tính có kết nối internet; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
Cùng với đó, bố trí 4 công chức chuyên môn để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân. Các CBCC không chỉ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định mà còn sẵn sàng hướng dẫn công dân thực hiện các thao tác tra cứu, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo
Theo công bố chỉ số CCHC 2 năm trở lại đây, huyện Thanh Oai đã đạt bước tiến rõ rệt khi vươn từ vị trí thứ 28 năm 2019 lên thứ 17 năm 2020 và tăng hạng lên thứ 15 trong số 30 quận, huyện, thị xã năm 2021. Đây là kết quả của nỗ lực không ngừng từ huyện đến các xã, thị trấn trong triển khai những giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, DN khi đến với cơ quan chính quyền.
Dẫn chứng về sự chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Oai Nguyễn Tuệ Sơn cho biết, công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC đúng theo quy định; các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ việc mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, ghi chép thông tin, ghi phiếu hẹn, các TTHC được niêm yết công khai, rõ ràng và minh bạch.
Hướng đến xây dựng một nền hành chính phục vụ, hiện đại, hiệu quả, đến nay, 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hòm thư điện tử công vụ trong việc tiếp nhận văn bản đến, trình văn bản để cấp lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt.
Các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn đã chú trọng đến công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND do các cấp ban hành để kịp thời sửa chữa, khắc phục hoặc kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ những văn bản không còn phù hợp.
Đáng chú ý, Thanh Oai đã xây dựng các bộ chỉ số tương đương về nâng cao năng lực cạnh tranh, đo lường CCHC tới các cấp cơ sở. Nhờ đó, năm 2021, 100% hồ sơ TTHC mà bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Thông qua phiếu đánh giá, hơn 99% người dân đến công sở giải quyết TTHC bày tỏ “hài lòng” và “rất hài lòng”.
Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Thu Sơn, yếu tố quan trọng giúp tăng sự hài lòng của người dân mà huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt chính là nâng cao thái độ phục vụ của CBCCVC, nhất là ở bộ phận trực tiếp giải quyết công việc cho công dân; thường xuyên nhắc CBCC thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử. Tiêu chí này không chỉ được lãnh đạo quán triệt mà còn gắn vào điểm thi đua hàng tháng của CBCCVC. Lãnh đạo huyện, phòng, ban cũng thường xuyên kiểm tra công vụ để kịp thời chấn chỉnh sai sót trong thực hiện nhiệm vụ của CBCC.
Xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, việc thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” của chính quyền từ huyện tới cơ sở đã tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng đội ngũ CBCCVC chính quyền Nhà nước ở cơ sở thân thiện, gần gũi.
CBCC đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Nhờ vậy mà giữa chính quyền với Nhân dân từng bước đã có sự gắn kết, thân thiện, làm cho khoảng cách giữa người dân và chính quyền ngày càng xích lại gần hơn.
Thời gian tới, huyện Thanh Oai tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao đạo đức công vụ của CBCC; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề xuất chính đáng của tổ chức, công dân và DN, không để vấn đề phát sinh ở cơ sở.
Bên cạnh tuyên truyền sớm, liên tục bằng hình thức phong phú để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, chính quyền từ huyện tới các xã, thị trấn sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo một cửa, một cửa liên thông cũng như tiếp công dân, kịp thời xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Cùng với đó, tăng cường đối thoại, trách nhiệm giải trình của chính quyền đối với người dân, trong đó lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả phục vụ hành chính. Mặt khác, tiếp tục siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính đối với CBCCVC, xây dựng đội ngũ chuyên môn có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ.
Năm 2022, huyện Thanh Oai đang nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện 3 chỉ số quan trọng, gồm: Cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC (PAR INDEX), chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước (SIPAS) bằng những cách làm cụ thể, quyết liệt.
Theo đó, huyện sẽ tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC gắn với thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Trong đó, chú trọng kiểm tra đột xuất việc khắc phục tồn tại trong thực hiện một cửa, một cửa liên thông, quy trình giải quyết công việc nội bộ, quy trình giải quyết TTHC trong một số lĩnh vực (Tư pháp, Quản lý đất đai - trật tự xây dựng, Tài nguyên - Môi trường). Từ đó, xử lý kịp thời, nghiêm minh những CBCC vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
"Để nâng cao chỉ số CCHC của huyện, nhất là nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, UBND huyện đã giao Đoàn Thanh niên huyện khẩn trương thành lập các tổ chuyển đổi số cộng đồng thực hiện nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số."- Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng