Thành phố đang hồi sinh, bình yên trở lại!

Nguyễn Hòa Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Miền Nam gánh chịu đại dịch như một trận cuồng phong, nơi tôi sống thành phố Biên Hoà cách ly ba tháng.

Những hệ luỵ, đau thương mất mát không bút mực nào tả hết. Con người vẫn kiên trung để chống chọi với mọi hiểm hoạ, mừng vui giờ đây thành phố đã tạm ổn. Công nhân ba tại chỗ đã được về nhà, người không có công ăn việc làm đã đến nhà máy. 
Ai từng sống trong vùng cách ly nhất là trong những căn phòng trọ mới thấu hiểu, chẳng ai ngờ rằng thời đại 4.0 mà mớ rau, quả trứng lại phải mua bán như thời tem phiếu. Những cái rào chắn vô tri như thắt nút cuộc đời cơ cực, con người như bị một gọng kìm vô hình níu giữ. Những âu lo về dịch bệnh, thực phẩm giờ đây tạm thời lắng xuống.
 Tỉnh Đồng Nai đang phấn đấu bình thường mới, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 (ảnh: Báo Đồng Nai)

Cả tỉnh Đồng Nai nói riêng, nước Việt Nam nói chung đang gấp rút khắc phục hậu quả của dịch bệnh, phấn đấu bình thường mới, khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Người dân đang phấn khởi để tìm lại cuộc sống bình an. Mấy ngày gần đây trong các khu nhà trọ râm ran vui vẻ về một văn bản mà tỉnh Đồng Nai ban hành, văn bản hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong đó được người dân quan tâm phấn khởi nhất là hỗ trợ người thuê trọ 300.000đ/người/lần, tuy số tiền không lớn nhưng tất cả tổ trưởng đã cho công nhân thuê trọ đăng ký. Điều này làm tăng lên sự tin tưởng của người lao động nghèo với cơ quan nhà nước, nhất là tỉnh Đồng Nai kịp thời hỗ trợ cho người thuê trọ. Số tiền ít ỏi này có thể đủ đóng tiền điện trong một tháng hay mua vài hộp sữa cho con nhỏ. Góp phần giảm gánh nặng mà người dân nghèo đang chịu ảnh hưởng từ đại dịch, góp phần làm đẹp hình ảnh ông tổ trưởng làm việc vì dân.
Khó khăn mà đại dịch mang đến không chỉ làm ảnh hưởng đến người nghèo. Nhà nước đã có nhiều gói hỗ trợ cho Nhân dân, nhưng nguồn lực có hạn và không thể hỗ trợ lâu dài. Việc chấp nhận sống chung với dịch là điều tất yếu, chúng ta cần phải lao động, kinh doanh. Giao thông buộc phải thông suốt nhằm giúp vận chuyển hàng hoá, nông sản và nhiều thứ giúp cuộc sống ổn định. Vaccine đang được gấp rút tiêm cho người dân, đã có nhiều tiến triển tốt đẹp mà chúng ta tin tưởng vào cơ quan nhà nước. 
Khi cuộc sống bình yên con người xem nhẹ những vấn đề vụn vặt, để rồi trong khó khăn chính điều vụn vặt làm chúng ta hụt hẫng. Sự bấu víu của người dân vẫn là chính quyền địa phương, lòng dân phấn chấn, chắc chắn xã hội sẽ gặt hái được nhiều thành công góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Thành phố đang hồi sinh, dòng người tấp nập trên phố. Lương thực, thực phẩm ở thành phố Biên Hoà đã hạ nhiệt. Lương thực thực phẩm giá khá rẻ. Tỉnh Đồng Nai lại trở lại với diện mạo xưa, nơi có vựa trái cây lớn. Nơi chăn nuôi gia súc, gia cầm nhất nhì cả nước. Không những đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh mà cung cấp cho nhiều tỉnh thành khác, giá cả phải chăng giúp người lao động nghèo dễ dàng xoay xở cuộc sống.
Vốn dĩ những người dân, lao động nghèo lên phố thuê trọ với họ chỉ có mục tiêu duy nhất là mưu cầu hạnh phúc. Khó khăn đã hằn sâu trong con người họ từ những vùng quê heo hút. Bản năng sinh tồn và vươn lên là tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Hoan nghênh chính quyền sở tại tỉnh Đồng Nai đã có chính sách hỗ trợ người dân kịp thời trong mùa dịch. Ho vọng rằng sắp tới nhiều công nhân miền quê lại trở về với Đồng Nai làm việc. Phố lại rộn ràng và đặc biệt hơn những nhà máy vẫn làm ấm lòng người con xa xứ. Đồng tiền kiếm được từ lao động không chỉ giúp nuôi sống bản thân ổn định cuộc sống và góp phần giúp đỡ người thân của họ.