Thành phố yêu cầu sớm cấp sổ đỏ nhà, đất tái định cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, tại quận Thanh Xuân giải quyết nhiều vướng mắc trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở cho căn hộ tái định cư.

Tuy nhiên, quá trình giải quyết phát sinh những bất cập. Trường hợp đơn khiếu nại của anh Nguyễn Quang Thành và vợ là Nguyễn Thu Hằng (hộ khẩu ở số 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm) là một điển hình.
Chung cư N4CD Trung Hòa - Nhân Chính.	 Ảnh: Hữu Hải
Chung cư N4CD Trung Hòa - Nhân Chính. Ảnh: Hữu Hải
Về vấn đề trên, qua trao đổi, ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, trước đó, quận nhận được đơn của anh Nguyễn Quang Thành, theo đó nội dung đơn liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại căn hộ 611- N4CD, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Liên quan đến việc này, tại Quyết định số 267/QĐ-UBND ngày 3/2/2010 của UBND quận Hoàn Kiếm, căn hộ ở địa chỉ trên được bố trí để định cư cho hộ gia đình ông Nguyễn Quang Châu (bố anh Thành) khi di chuyển để GPMB tại 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm thực hiện dự án (DA) Trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cổ Hà Nội (TT GLVH phố cổ).

Ngày 19/5/2010, UBND TP có Quyết định số 2215/QĐ-UBND về việc bán 28 căn hộ, diện tích 1.469,78m2 tại nhà N4CD, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính cho 26 hộ gia đình ở tại 50 Đào Duy Từ do phải di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện DA xây dựng TT GLVH phố cổ, trong đó có hộ gia đình ông Châu được mua căn hộ tái định cư 611 - N4CD, diện tích 51,29m2. Ngày 18/2/2014, ông Châu đã ký hợp đồng mua căn trên với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (Công ty QL&PT Nhà Hà Nội), đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và kê khai để cấp GCNQSDĐ tại căn hộ này đứng tên ông Châu và vợ là bà Nguyễn Thị Hiền. Trên cơ sở hồ sơ, ngày 29/7/2014, UBND quận Thanh Xuân đã cấp GCNQSDĐ mã số BS 102665 đứng tên ông Châu và bà Hiền tại căn hộ 611 - N4CD.

Khiếu nại của anh Thành cho rằng, Quyết định  số 267/QĐ-UBND của UBND quận Hoàn Kiếm và Quyết định số 2215/QĐ-UBND ngày của UBND TP là bố trí căn hộ 611- N4CD để tái định cư cho hộ gia đình ông Châu, không phải bố trí riêng cho ông Châu. Tại thời điểm ban hành quyết định này, trong sổ hộ khẩu do ông Châu làm chủ hộ có 5 người, trong đó có vợ, chồng anh Thành.

Về phía ông Châu, qua cuộc đối thoại ngày 27/3/2015, khẳng định nhà, đất tại 50 Đào Duy Từ đã bị GPMB là thuộc quyền sử dụng đất, sở hữu nhà của vợ, chồng ông, không phải của “hộ gia đình”. Đồng thời, theo hồ sơ, tài liệu hiện có, ông Châu là người ký hợp đồng kinh tế dân sự mua căn hộ 611- N4CD với Công ty QL&PT Nhà Hà Nội, đã trả toàn bộ tiền mua căn hộ và trực tiếp ký tên tại hóa đơn giá trị gia tăng mua căn hộ. Việc cấp GCNQSDĐ tại căn hộ nói trên đứng tên ông Châu và bà Hiền là phù hợp với các quy định của pháp luật. “Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân, đồng thời làm cơ sở cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp mua nhà tái định cư trên địa bàn nói chung, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP” - Phó Chủ tịch quận cho hay.

Ngày 25/6 vừa qua, UBND TP đã có Văn bản số 4346/UBND-TNMT về việc kiểm tra, hướng dẫn giải quyết khiếu nại của công dân và giải quyết vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà cho căn hộ tái định cư trên địa bàn TP. Theo đó, UBND TP giao cho Sở TN&MT kiểm tra, hướng dẫn UBND quận Thanh Xuân giải quyết khiếu nại của công dân về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà cho căn hộ tái định cư số 611 - N4CD, Khu Trung Hòa – Nhân Chính. Đồng thời, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà cho căn hộ tái định cư trên địa bàn TP, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trong tháng 7/2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần