Thành quả từ phát triển du lịch bền vững

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viên là thủ đô của nước Áo. Đô thị này được xếp hạng thuộc loại đô thị lớn của thế giới, cho dù chỉ có hơn 4 triệu dân.

Ở châu Âu, TP này là một trong những trung tâm du lịch được mến mộ nhất. Dù vậy, ở Viên không có tình cảnh dân đô thị ngán ngẩm và ghét bỏ du khách như ở nhiều đô thị lớn là trung tâm du lịch ở châu Âu. Người ta nói, TP Viên biết cách thuần chế du lịch.
Thành quả từ phát triển du lịch bền vững - Ảnh 1
Du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng của nước Áo và của TP Viên. Tuy nhiên, du lịch số đông, tức là đông du khách và giá rẻ, đã trở thành vấn nạn đối với nhiều TP. Ở một số nơi, dân bản xứ ghét du khách đến mức có những biện pháp bài trừ, thậm chí cả thù địch với du khách. Ở Viên, du khách vẫn đông nhưng không có hiện tượng bị thù ghét hay bài trừ. Đó là một thành quả của phát triển du lịch bền vững.

Chủ trương này đã được chính quyền TP đưa ra từ cách đây 6 năm. Cách tiếp cận là không thể không phát triển du lịch nhưng cũng không được phát triển du lịch bằng mọi giá. Mục tiêu là kết hợp hài hòa giữa kinh doanh, du lịch và sự hài lòng của dân chúng trong đô thị, phát triển du lịch nhưng không để du lịch ở TP bị liệt vào diện “du lịch số đông”.

Giải pháp đầu tiên được TP áp dụng là không dùng giá rẻ, không chủ trương giảm giá khách sạn và dịch vụ để thu hút khách, không tập trung vào du khách có thu nhập thấp mà tập trung vào diện du khách có thu nhập từ trung bình đến cao. Tuy nhiên, TP để ý không cho giá cả trở nên quá đắt, cần tiếng vang về một TP du lịch đắt nhưng không quá đắt.

Giải pháp tiếp theo là tập trung vào những sản phẩm du lịch mang nội hàm và giá trị lịch sử cũng như văn hóa cao, du lịch không nhằm hàng đầu vào giải trí và tiêu khiển mà định hướng tìm hiểu, giáo dục, nhận thức. Như thế giúp sàng lọc diện du khách ngay từ đầu và tạo bản sắc du lịch đặc thù cho TP, gây dựng nên thế mạnh và sức cuốn hút cho TP từ đó.