Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị xử lý trách nhiệm UBND tỉnh Bình Dương

Kinhteodothi – Tại Kết luận số 106/2022/KL-TTr, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị xử lý trách nhiệm UBND tỉnh Bình Dương do không tổ chưc lập, phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm, không rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo đó, căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra Bộ Xây dựng đối với UBND tỉnh Bình Dương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về việc thực hiện quỹ đất để đầu tư phát triển NƠXH theo quy định của pháp luật đối với dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối với việc lập, phê duyệt, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở trong đó có NƠXH giai đoạn 2016 – 2021, hàng năm trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo Báo cáo số 65/2022/BC-UBND của UBND tỉnh, Báo cáo số 1187/2022/BC-SXD và Báo cáo số 1823/2022/BC-SXD của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương về kế hoạch phát triển NƠXH giai đoạn năm 2016 – 2020, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3295/2016/QĐ-UBND bố trí quỹ đất để phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh là 228ha. Đến năm 2021 bổ sung thêm 4ha, như vậy giai đoạn từ năm 2016 - 2021 tỉnh Bình Dương đã có kế hoạch bố trí tổng diện tích đất dành để phát triển NƠXH là 232ha.

Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận có nhiều sai phạm trong phát triển NƠXH tại tỉnh Bình Dương.

Nhưng thực tế triển khai giai đoạn này là 203,55ha, gồm: 178 dự án nhà ở thương mại đã dành quỹ đất 57,16ha để phát triển NƠXH; 13/178 dự án quy mô trên 10ha đã dành 52,96ha; 4/178 dự án quy mô dưới 10ha dành 4,2ha: 3/4 dự án được lựa chọn hình thức bố trí quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH (thực hiện theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP);  1/4 dự án dành quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH (thực hiện theo Nghị định số 49/2021/NĐ- CP Chính phủ); Còn lại 161/178 dự án quy mô dưới 10ha được chủ đầu tư lựa chọn hình thức nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%.

Tỉnh cũng đã xây dựng 1 Đề án xây dựng NƠXH - Nhà ở công nhân Becamex (giai đoạn 2018 - 2021) được phê duyệt tại Quyết định số 3523/2018/QĐ-UBND, dành tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở công nhận là 141,4ha; 5 dự án đầu tư xây dựng NƠXH độc lập với quy mô sử dụng đất là 4,99ha. Như vậy, diện tích đất thực tế đã dành để phát triển NƠXH giai đoạn năm 2016 - 2021 bố trí thiếu 28,45ha so với quỹ đất dự kiến dành để phát triển NƠXH trong kế hoạch phát triển nhà được phê duyệt.

Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, UBND tỉnh Bình Dương không tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Nhà ở năm 2014; Giai đoạn 2016 – 2021, tỉnh Bình Dương không thực hiện trách nhiệm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất dành để phát triển NƠXH trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của địa phương theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Thời kỳ từ 1/1/2016 - 31/3/2021: UBND tỉnh không tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt (hoặc điều chỉnh quy hoạch) đối với các KCN đã hình thành để bổ sung quỹ đất phù hợp phát triển NƠXH; Không thực hiện trách nhiệm tổ chức điều chỉnh quy hoạch xây dựng đối với các KCN chưa sử dụng hết diện tích đất công nghiệp để chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc điều chỉnh một phần diện tích để xây dựng NƠXH phục vụ công nhân, người lao động là không thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Thời kỳ từ 1/4/2021 - 31/12/2021: UBND tỉnh không tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt (hoặc điều chỉnh quy hoạch) để bổ sung quỹ đất phù hợp phát triển NƠXH tại KCN đã hình thành mà không có hoặc không đáp ứng đủ nhà ở cho công nhân, người lao động làm việc tại KCN đó; đối với KCN không sử dụng hết diện tích đất công nghiệp, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của tỉnh chưa điều chỉnh quy hoạch để dành phần diện tích đất phát triển NƠXH, thiết chế của công đoàn cho công nhân, người lao động theo quy định tại khoản 9 Điều 14 Luật Đầu tư năm 2020 là vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP.

Về xác định các khu vực để xây dựng NƠXH cho thuê, UBND tỉnh Bình Dương cũng không xác định khi quy hoạch, bố trí diện tích đất để phát triển đối với từng loại nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt là vi phạm quy định tại điểm e khoản 1 Điều 85 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về các vấn đề này, cụ thể Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có một số vi phạm, gồm: Không tổ chức lập kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm; Đồ án quy hoạch chung phân khu ở các đô thị loại II  trở lên không bố trí quỹ đất NƠXH; Không thực hiện trách nhiệm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất dành để phát triển NƠXH trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của địa phương; Không xác định các khu vực để xây dựng NƠXH cho thuê khi quy hoạch, bố trí diện tích  đất để phát triển từng loại nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương theo kế hoạch được phê duyệt.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án chậm tiến độ

Khánh Hòa tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án chậm tiến độ

08 Oct, 11:09 AM

Kinhtedothi – Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Khánh Hòa, Thanh tra tỉnh đã triển khai đợt thanh tra chuyên đề quy mô lớn đối với hơn 60 dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, hiệu quả thấp trên địa bàn. Chỉ trong vòng 30 ngày, 4 đoàn thanh tra đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch, ban hành 4 kết luận thanh tra đúng hạn và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ.

Giảm gánh nặng tài chính, mở lối an cư

Giảm gánh nặng tài chính, mở lối an cư

08 Oct, 06:42 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh giá nhà liên tục tăng cao, vượt xa tốc độ tăng thu nhập của người dân, việc sở hữu một căn nhà dù là nhà ở xã hội (NƠXH) hay nhà ở thương mại ngày càng trở nên xa vời với phần lớn người lao động. Chính vì vậy, đề xuất mới của UBND TP Hà Nội trong dự thảo Nghị quyết về mức vay, lãi suất cho người nghèo, các đối tượng chính sách và nhóm đặc thù đang được HĐND TP lấy ý kiến đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Chìa khóa giải quyết tranh chấp kéo dài

Chìa khóa giải quyết tranh chấp kéo dài

07 Oct, 05:05 AM

Kinhtedothi - Tranh chấp chung cư bùng phát mạnh mẽ tại các đô thị lớn cho thấy các quy định "chắp vá" hiện hành đã bất lực. Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng một bộ luật riêng về quản lý vận hành chung cư là vô cùng cấp thiết, nhằm kiến tạo hành lang pháp lý minh bạch, bảo vệ cư dân và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Gắn mã định danh thửa đất: Đột phá trong quản lý đất đai

Gắn mã định danh thửa đất: Đột phá trong quản lý đất đai

07 Oct, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang được yêu cầu minh bạch hóa thông tin, hạn chế đầu cơ, phòng chống tham nhũng, tăng hiệu quả quản lý đất đai, việc gắn mã định danh cho từng thửa đất đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) nghiên cứu, là một bước tiến lớn trong công cuộc chuyển đổi số lĩnh vực đất đai, giúp Nhà nước, DN và người dân có thể tiếp cận dữ liệu đất đai minh bạch, chính xác và kịp thời.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ