Thanh tra Chính phủ phát hiện hơn 8.000 tỷ đồng vi phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin trên được Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính và Tổng hợp Lê Hồng Lĩnh cho biết tại cuộc họp báo quý II/2016 của Thanh tra Chính phủ.

Sáng 22/7, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tổ chức họp báo quý II/2016 về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng chống tham nhũng (PCTN) và triển khai nhiệm vụ quý III/2016.

Phát hiện vi phạm 8.028 tỷ đồng

Theo Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính tổng hợp Lê Hồng Lĩnh (TTCP), trong quý II/2016, toàn ngành thanh tra đã triển khai 1.805 cuộc thanh tra hành chính và 84.817 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành. 

Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm 8.028 tỷ đồng, 860ha đất; kiến nghị thu hồi 6.772 tỷ đồng và 515ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 1.256 tỷ đồng, 345ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 221 tập thể; ban hành 45.652 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền là 1.408 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 19 vụ, 31 đối tượng.
cuộc họp báo quý II/2016 của Thanh tra Chính phủ
Cuộc họp báo quý II/2016 của Thanh tra Chính phủ
Cũng trong quý II, qua thanh tra đã giải quyết KNTC, toàn ngành đã phát hiện 7 vụ, 8 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý điều tra 148 vụ, 354 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Có 4 trường hợp người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, qua đó đã xử lý kỷ luật 2 người, xử lý hình sự 2 người

Làm rõ sai phạm tại Formosa

Phó cục trưởng Cục chống tham nhũng (TTCP) Ngô Mạnh Hùng cho biết: “Việc kê khai tài sản đến nay cơ bản đã đạt cao. Kết quả xác minh chưa phát hiện trường hợp nào kê khai không trung thực. Để hạn chế thấp nhất việc các đối tượng tham nhũng tẩu tán tài sản sang nước ngoài, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Hiện nay, TTCP đang cùng một số bộ, ngành liên quan thống nhất, đưa ra các giải pháp như giám sát, kiểm soát các giao dịch bằng tiền mặt, nhất là có liên quan đến người nước ngoài. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Công an và các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ hơn nhằm chống rửa tiền”.

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại 2 dự án (DA) gồm: DA Xây dựng Nhà máy xăng sinh học, tỉnh Phú Thọ và DA xây dựng Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, TP Hải Phòng do Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là nhà thầu thi công, Phó tổng TTCP Ngô Văn Khánh khẳng định: “Mặc dù đến nay, TTCP chưa ban hành kết luận, nhưng sơ bộ đánh giá các DA này đều có sai phạm. Nhiều cán bộ thực hiện DA có khuyết điểm. 

Do vậy, thời gian tới TTCP sẽ kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số nội dung. Trường hợp cần thiết sẽ phối hợp với Bộ Công an và Viện Kiển soát Nhân dân tối cao vào cuộc, làm rõ hành vi vi phạm để xử lý hình sự theo quy định. 

Trước đó, năm 2012, TTCP tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số DA trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2004 - 2011. 

Trong đó, có thanh tra DA Formosa Vũng Áng do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa làm chủ đầu tư. Đến ngày 3/7/2014, TTCP đã có kết luận số 1538/KL-TTCP nêu rõ sai phạm tại DA này. 

Đặc biệt, việc tỉnh Hà Tĩnh ký hợp đồng cho Formosa thuê đất 70 năm tại thời điểm này là sai so với quy định. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho TTCP phối hợp với các bộ, ngành làm rõ hơn những sai phạm liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thời gian và tiền cho thuê đất xảy ra tại Formosa”.