Lãnh đạo UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì tại một buổi tiếp dân, giải quyết đơn thư. Ảnh: Hữu Hải |
Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, việc tiếp dân, đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng cho việc củng cố niềm tin, tăng cường sự trao đổi, chia sẻ thông tin để làm căn cứ giải quyết vụ việc. Đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, UBND huyện quán triệt, triển khai đến cán bộ quản lý thực hiện nghiêm Chỉ thị, Kế hoạch của Thành ủy, UBND TP về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư theo quy định. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, chủ tịch UBND 16 xã, thị trấn. Đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại cơ sở.
“Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, thời gian tới huyện sẽ tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc giải quyết tranh chấp, KNTC của công dân, sớm phát hiện để kịp thời chấn chỉnh tồn tại… Làm tốt những nội dung này quá trình hoàn thiện các tiêu chí đưa huyện lên quận sẽ nhiều thuận lợi” - ông Cường khẳng định.
Giải quyết tại cơ sở
Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, UBND huyện phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai lịch tiếp dân hàng tuần, trong đó có lịch định kỳ của lãnh đạo UBND huyện trực tiếp dân. Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn, thanh tra, cơ quan chuyên môn đẩy mạnh hoạt động công tác thanh, kiểm tra đột xuất, tăng cường tiếp dân, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ ban đầu. Quá trình thanh tra bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, giải thích không để người dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp, không để đơn, thư tồn đọng. Từ đầu năm 2020 đến nay, lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban tiếp 285 lượt công dân, cùng với đó 16 xã, thị trấn trên địa bàn tiếp 767 lượt công dân. Cũng trong thời gian qua, toàn huyện tiếp nhận 381 đơn KNTC, đã phân loại xử lý theo thẩm quyền.
Theo Phó chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Trì Chử Mạnh Thăng: “Để ổn định tình hình, lãnh đạo, cán bộ các đơn vị, địa phương cần phải làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, lắng nghe người dân mới xác định được bản chất vấn đề. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách công tác tiếp dân, cán bộ thanh tra hướng dẫn cán bộ cơ sở kỹ năng tiếp công dân. Mặt khác, niêm yết số điện thoại của cán bộ và lãnh đạo cơ quan, đơn vị để người dân biết nếu cần trao đổi. Không chỉ có vậy, Ban tiếp công dân và Thanh tra huyện còn phải thường xuyên chủ động rà soát nắm bắt tình hình tham mưu cho UBND huyện kịp thời giải quyết dứt điểm vụ việc từ khi mới phát sinh”.