Thanh Trì: Phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng thời thực hiện nghiêm các nội dung và ý kiến kết luận của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt phát huy hiệu quả của Tổ Covid cộng đồng.

Lãnh đạo huyện Thanh Trì cho biết đã huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Huyện đã kiện toàn, phát huy hiệu quả 109 tổ, 1.073 nhóm Covid cộng đồng với 2.459 người tham gia do công an khu vực làm tổ trưởng.
Các tổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để nắm bắt những trường hợp đi về hoặc đi qua từ vùng dịch. Yêu cầu những trường hợp này bắt buộc phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà theo quy định.
 Tổ Covid cộng đồng tại chung cư Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai) phân công nhiệm vụ cho từng người đi từng nhà, rà từng đối tượng nhằm nắm bắt các trường hợp đi về hoặc qua vùng dịch.
Đặc biệt, huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh hoạt động trở lại tại nhà hàng, cửa hàng ăn uống tại chỗ; cửa hàng cắt tóc, gội đầu đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày (nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về). Yêu cầu chủ các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
 Tổ Covid cộng đồng xã Vạn Phúc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho tiểu thương tại các khu chợ
Lực lượng công an từ huyện tới cơ sở phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động người nhập cảnh trên địa bàn. Không để các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép trên địa bàn.
Kiểm tra, giám sát 155 người nước ngoài đang tạm trú và 24 người nước ngoài đến làm việc tại các công ty trên địa bàn huyện, qua đó chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh Covid-19. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin để công dân hiểu, phối hợp, chủ động phòng, chống dịch cho gia đình, cá nhân và cộng đồng.
 Công an xã Ngũ Hiệp tăng cường kiểm tra, nhắc nhở tại các cơ sở kinh doanh
Cùng với đó, phối hợp với Đội quản lý thị trường số 7, các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, chủ động phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh đầu cơ, thu gom, tăng giá, sản xuất kinh doanh sản phẩm giả, kém chất lượng, qua đó, góp phần tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn huyện.
Cũng trong ngày hôm nay (9/7), Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ xã Tam Hiệp và các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hầu hết người dân trên địa bàn xã đã ý thức được công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban quản lý chợ, 150 hộ kinh doanh, buôn bán tại chợ đã triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân như bố trí điểm rửa tay sát khuẩn ngay từ cửa ra vào, hướng dẫn cá nhân đeo khẩu trang trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, mua bán. Trước cổng chợ và Ban quản lý chợ đều có dán poster hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch Covid-19 kèm số điện thoại đường dây nóng cơ sở y tế gần nhất để người dân liên hệ…

 Phát huy tốt vai trò của Tổ Covid cộng động tại xã Tam Hiệp

Chia sẻ nỗi vất vả của bà con trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền cho biết: "Việc đeo khẩu trang, sát khuẩn liên tục là rất tốt để phòng dịch. Bà con cũng nên dần coi đây là thói quen không thể thiếu. Ban quản lý chợ nên kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý những người vi phạm nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch của các tiểu thương và những người đến giao dịch tại chợ."

Đặc biệt, cần tuyên truyền sâu rộng để tiểu thương tự ý thức được việc thực hiện 5K và tuân thủ các quy định chống dịch là để bảo vệ bản thân. Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị xã Tam Hiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhất là tại chợ; kiện toàn và phát huy hơn nữa vai trò của Tổ Covid cộng đồng và có những biện pháp hỗ trợ để đảm bảo đời sống Nhân dân, góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Theo đại diện lãnh đạo xã Tam Hiệp, thời gian qua, xã đã quyết liệt tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền. UBND xã đã chỉ đạo triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức, kiện toàn và thành lập 4 tổ Covid cộng đồng, 55 nhóm với 114 thành viên. Tổ trưởng là các đồng chí công an khu vực, thành viên là cán bộ, hội viên các đoàn thể, chi ủy, chi bộ, trưởng, phó thôn, trưởng ngõ xóm...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần