Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thanh Trì xóa đường ngang tự phát

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Thanh Trì có 14km đường sắt Bắc - Nam và Hà Nội - Lào Cai đi qua, nhưng có đến 71 đường ngang giao cắt với đường sắt, trong đó có hàng chục đường ngang do người dân tự mở ra từ năm 2000. Đây là một nguyên nhân khiến tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra tại địa phương luôn ở mức cao.

71 đường ngang qua đường sắt
Do chính quyền các cấp huyện Thanh Trì và Công ty CP Đường sắt Hà Hải từ năm 2000 buông lỏng quản lý 14km đường sắt đi qua 7 xã, thị trấn trên địa bàn, nên người dân đã tự ý tháo dỡ rào chắn bảo vệ làm đường ngang đi qua đường sắt. Địa phương để xảy ra vi phạm nhiều nhất là thị trấn Văn Điển. Chỉ với 1,2km đường sắt mà có 40 điểm đường ngang, song tới 35 điểm đường ngang là tự phát. Trong đó, trường hợp tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ đường sắt nhỏ nhất là 1m, lớn nhất lên đến 4m, chủ yếu làm lối đi vào nhà mình cho tiện.
 Đường ngang không có gác chắn tự động là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt tăng cao. Ảnh: Nguyễn Trường
Phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì phối hợp với các cơ quan và UBND 7 xã, thị trấn đã rà soát và xác định được trên địa bàn huyện Thanh Trì hiện có 71 đường ngang qua đường sắt, song chỉ có 5 đường ngang được cấp phép đủ điều kiện hoạt động với đèn, còi báo, gác chắn tự động. Và có gần 20 đường ngang vào các cơ quan, khu dân cư phục vụ sản xuất đã tồn tại từ hàng chục năm. Còn lại là đường ngang hoạt động trái phép từ những năm 2000 luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Chính hành vi vi phạm tự ý mở đường ngang của các hộ dân khiến tình hình TNGT đường sắt trên địa bàn thời gian gần đây tăng cao, gây lo lắng cho người tham gia giao thông.

Sẽ làm đường gom dân sinh

Liên quan đến nội dung này, Đại úy Lê Văn Quyền - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thanh Trì cho biết, năm 2017, trên địa bàn huyện xảy ra 9 vụ TNGT đường sắt làm 9 người chết. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết. Trong đó, thị trấn Văn Điển là địa phương xảy ra TNGT nhiều nhất. Nguyên nhân được xác định do người dân tự ý mở đường ngang dân sinh. “UBND huyện cần sớm có biện pháp rào chắn đường ngang tự phát, xây dựng đường gom dân sinh tạo điều kiện cho người dân đi lại. Làm được như vậy mới đẩy lùi TNGT đường sắt trong thời gian tới” - Đại úy Lê Văn Quyền đề nghị.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Toàn chia sẻ, đường ngang vào khu dân cư, cơ quan đã tồn tại do lịch sử để lại và đường ngang do người dân tự ý mở làm lối đi không có hệ thống đèn, còi báo hiệu tự động, đường dẫn qua đường sắt không đảm bảo và không có người trực gác tàu nên mới xảy ra TNGT. “Trước thực trạng này, UBND huyện đang tích cực phối hợp với ngành đường sắt xây dựng đường gom dọc tuyến đường sắt phục vụ người dân đi lại, xóa sổ đường ngang tự phát. Hiện các đơn vị liên quan đang thống nhất chiều rộng và vị trí xây dựng đường gom cho phù hợp rồi sẽ triển khai dự án trong năm 2018” - ông Toàn khẳng định.

"Năm 2017, địa bàn thị trấn Văn Điển xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt làm chết 4 người. Từ đầu năm 2018 đến nay, thị trấn xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt làm chết 2 người và hư hỏng ô tô, xe máy. Trong đó, khu vực hay xảy ra tai nạn là đầu ngõ 268, đường Ngọc Hồi do chưa được lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động." - Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển Lưu Đức Tiến