Thanh Xuân coi trọng công tác kiểm sát phân loại bắt giữ tội phạm

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn quận Thanh Xuân, với sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 ngành: Công an -Viện KSND -TAND, công tác kiểm sát phân loại bắt giữ tội phạm, nhất là công tác phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra được coi trọng và thực hiện có chất lượng.

Do vậy, không xảy ra các trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm hay vi phạm pháp luật.

 
Một phiên tòa xét xử đối tượng phạm tội tại quận Thanh Xuân.
Một phiên tòa xét xử đối tượng phạm tội tại quận Thanh Xuân.
Theo bà Châu Thị Minh Chi - Viện trưởng Viện KSND quận Thanh Xuân, trong 6 tháng đầu năm 2016, Viện KSND quận đã chú trọng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49/BCT. Trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa 3 ngành, công tác kiểm sát phân loại bắt giữ, nhất là công tác phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra được coi trọng và thực hiện có chất lượng. Do vậy, trong 6 tháng, không xảy ra các trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm hay vi phạm pháp luật. Tỷ lệ khởi tố hình sự trong bắt giữ đạt 100%; tỷ lệ bắt khẩn cấp chiếm 11%, không có trường hợp nào oan sai hoặc bắt khẩn cấp phải xử lý hành chính hoặc lạm dụng bắt khẩn cấp để điều tra. Đã trực tiếp kiểm sát 100% hồ sơ bắt giữ đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, Viện KSND quận đã áp dụng các biện pháp quản lý, kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm như mở sổ theo dõi, cập nhật kết quả giải quyết. Trong 6 tháng đầu năm, Viện KSND quận đã kiểm sát 331 tin tố giác, tin báo tội phạm; giải quyết 271 tố giác, trong đó khởi tố 6 tin, không khởi tố chuyển xử lý hành chính 1 tin, xử lý khác 264 tin.

Trên địa bàn quận Thanh Xuân, tổng số án phải giải quyết 156 vụ/188 bị can, đã giải quyết 120 vụ/136 bị can. Án tồn của năm 2015 đã giải quyết xong trong quý II/2016. Tỷ lệ án giải quyết ở Viện KSND quận là 91,5% (97 vụ/106 vụ), không có án đình chỉ điều tra hoặc tạm đình chỉ điều tra. Viện KSND quận đã tham gia xét xử 136 vụ/164 bị cáo, không có vụ án nào Tòa án tuyên không phạm tội. Đồng thời, phối hợp với các ngành xây dựng được 34 vụ án trọng điểm, đưa ra xét xử lưu động 19 vụ kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, chất lượng công tác điều tra - truy tố - xét xử đã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong 6 tháng đầu năm đạt tỷ lệ thấp (0,93%).

Bên cạnh đó, Viện KSND quận Thanh Xuân tập trung giải quyết các loại án đảm bảo tỷ lệ giải quyết án theo kế hoạch, đảm bảo tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt trên 90%, đặc biệt tỷ lệ giải quyết án tại cơ quan điều tra đạt 92% - đây là chỉ tiêu công tác đơn vị chọn làm khâu đột phá năm 2016.

Để kiềm chế gia tăng tội phạm, Viện KSND quận đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các phường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong Nhân dân, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm.