Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong cải tạo, chỉnh trang đô thị, chung cư cũ

Kinhtedothi - Khi Nghị quyết quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024) được HĐND TP thông qua. Những quy định này sẽ có tác dụng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Nhà đầu tư không “mặn mà” với chung cư cũ

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn Hà Nội có 1.579 nhà chung cư cũ có tuổi thọ hơn 50 năm, chủ yếu được xây dựng vào giai đoạn 1960 – 1990. Sau khi rà soát, phân loại, có 200 nhà cấp C, 137 nhà cấp B và 7 nhà thuộc diện nguy hiểm cấp D. Các nhà chung cư cũ tập trung chủ yếu tại khu vực nội thành và nội đô lịch sử, quy mô xây dựng các nhà chung cư thường có chiều cao từ 2 đến 6 tầng. Ngoài ra, có một số chung cư đơn lẻ độc lập phân bố rải rác trên địa bàn các phường trung tâm.

Khu chung cư cũ D8 Trung Tự, thành phố Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Thành ủy, HĐND, UBND TP thời gian qua thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Đây là nội dung được đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao chất lượng sống, cải tạo không gian sống, cải thiện hạ tầng, tạo ra môi trường sống trong lành và an toàn hơn cho người dân; phát triển kinh tế nhằm cải thiện diện mạo đô thị thu hút đầu tư, du lịch và tạo cơ hội việc làm; bảo tồn văn hóa, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử trong quy hoạch đô thị. Tuy nhiên việc triển khai để lựa chọn nhà đầu tư, chủ đầu tư và giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc thực hiện các dự án bị kéo dài, ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh của người dân và cảnh quan đô thị của Thủ đô.

Nguyên nhân xuất phát từ việc các chủ đầu tư không "mặn mà" với việc đầu tư cải tạo chung cư cũ hay các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP với rất nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan, những nguyên nhân này thường đan xen và tác động lẫn nhau như: thủ tục pháp lý phức tạp và kéo dài, rủi ro pháp lý cao khi các chế độ chính sách thường xuyên thay đổi; khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng; chi phí đầu tư lớn mà thời gian hoàn vốn đầu tư lâu, tỷ suất lợi nhuận thấp dẫn đến nhà đầu tư không đạt được lợi nhuận như mong muốn…

Áp dụng chính sách bồi thường cao nhất cho các chủ sở hữu nhà 

Hà Nội đang lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 6 và điểm c khoản 9 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024). Dự kiến trình HĐND TP trong kỳ họp tháng 9/2025.

Theo dự thảo, Nghị quyết quy định về cơ chế hỗ trợ di dời, bồi thường, tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp, thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị theo điểm c khoản 9 Điều 20 của Luật Thủ đô; quy định phân chia số tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất lớn hơn số tiền chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư, chủ đầu tư theo quy định tại khoản 6 Điều 20; khoản 3 Điều 29 Luật Thủ đô 2024.

Nghị quyết nhằm bảo đảm kết nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh và kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã được phê duyệt; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện dự án; ưu tiên các dự án có tính khả thi cao, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của Thủ đô; phát triển bền vững, tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên hiệu quả, áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường; tăng cường tham vấn cộng đồng, bảo đảm sự tham gia, đồng thuận và giám sát của người dân tại khu vực thực hiện dự án.

Trong đó, khoản 3, Điều 29 Luật Thủ đô 2024 quy định, trường hợp không lựa chọn được chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở thì UBND TP quyết định thu hồi đất nhà chung cư, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất sau khi có từ hai phần ba tổng số chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất trong phạm vi ranh giới dự án trở lên đồng thuận. Số tiền thu được từ việc đấu giá quyền sử dụng đất lớn hơn số tiền chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiếp tục được phân chia và chi trả cho từng chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất. Cùng với đó, Luật Thủ đô giao quyền cho HĐND TP quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ đối với dự án phát triển nhà ở, nhà lưu trú bố trí cho người lao động làm việc tại khu công nghệ cao, khu công nghiệp trên địa bàn TP. Đích đến là thu hút nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển.

Theo hướng đi này, cải tạo chung cư cũ phải theo quy hoạch và làm cả khu, tỷ lệ đồng thuận không cần tối đa, cách giải quyết hệ số K, việc phân quyền mạnh mẽ sẽ giúp cho việc cải tạo chung cư cũ thuận lợi hơn. Tương tự, hệ số đền bù, phương pháp đền bù, cho quy gom cũng đã "cởi trói" cho cả DN và người dân. Những quy định này được đánh giá là sẽ có tác dụng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Trưởng phòng Phát triển Đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội Bùi Tiến Thành cho biết, quy định chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất đồng thuận với tỷ lệ nhất định thì sẽ được phê duyệt là nội dung mới, chưa có luật, nghị định cụ thể về cải tạo, chỉnh trang đô thị. Nội dung này được quy định trong Luật Thủ đô 2024 để thực hiện chỉnh trang đô thị tại Hà Nội nhất là khu phố cổ, phố cũ và các khu cần phải di dời, cải tạo nâng cao đời sống, cải thiện nhà ở cho người dân.

Khi cải tạo toàn khu thì các công trình nhà ở được xây dựng sẽ nâng cao tầng lên và phần diện tích đất nhà chung cư cũ sẽ dành cho diện tích cây xanh trong công trình công cộng. Đối với xây dựng toàn khu thì sẽ bảo đảm tính khả thi tái định cư cho các chủ sở hữu cao hơn vì xây dựng toàn khu sẽ bảo đảm về dân số, các chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc đối với toàn khu. Do đó, đối với tất cả các nhà chung cư cũ nằm trong phạm vi ranh giới của khu đấy thì sẽ có phương án bồi thường, tái định cư cho cả khu đấy sẽ giống nhau và chủ sở hữu ở khu đấy đều được hưởng chính sách về tái định cư.

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Luật Thủ đô 2024 đã cho phép xây mới cao tới 40 tầng... và phần đất còn lại sẽ dành cho công viên, trường học, không gian công cộng - đúng với tinh thần tái thiết đô thị bền vững. Bên cạnh đó, thay vì yêu cầu đồng thuận tuyệt đối, Luật Thủ đô 2024 quy định, nếu không chọn được chủ đầu tư do không đủ tỷ lệ đồng thuận theo Luật Nhà ở, UBND TP được quyền thu hồi đất, bồi thường, tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất khi có sự đồng thuận của từ 2/3 tổng số chủ sở hữu. Số tiền thu được sau khi trừ chi phí sẽ chia lại cho người dân. Đây là thay đổi mang tính cách mạng, giúp phá thế bế tắc do thiểu số không đồng thuận.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Cùng với quyết tâm cao của các cấp chính quyền Thủ đô, hy vọng việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được đẩy nhanh hơn. Khi các chung cư cũ được “thay da đổi thịt” sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới khang trang, đẹp đẽ hơn cho bộ mặt Thủ đô.
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi tổng thể Luật Đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho phát triển

Sửa đổi tổng thể Luật Đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho phát triển

07 Oct, 05:15 AM

Kinhtedothi - Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Đầu tư, Dự thảo Luật đang được lấy ý kiến rộng rãi. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, việc sửa đổi cần theo đúng tinh thần cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, tránh chồng chéo gây khó khăn trong thực thi. Qua đó, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Đòn bẩy nâng cao an sinh xã hội, phúc lợi cho người dân

Đòn bẩy nâng cao an sinh xã hội, phúc lợi cho người dân

19 Sep, 05:05 AM

Kinhtedothi - Luật Thủ đô 2024 được ban hành với nhiều điểm mới quan trọng, nhiều quy định mang tính “mở đường” về quan điểm với các lĩnh vực cụ thể, trong đó có chính sách an sinh, phúc lợi xã hội. Các cơ chế, chính sách đặc thù về bảo hiểm xã hội (BHXH) của Luật Thủ đô năm 2024 sẽ tạo động lực làm việc cho người dân Thủ đô.

Tạo đột phá cho quá trình phát triển hạ tầng đô thị

Tạo đột phá cho quá trình phát triển hạ tầng đô thị

29 Aug, 06:03 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nhu cầu phát triển hạ tầng, đô thị và các dự án kinh tế - xã hội ngày càng lớn, vấn đề thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư luôn là điểm nóng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân, DN cũng như cơ quan quản lý. Chính vì vậy, Luật Thủ đô 2024 cho phép Hà Nội bổ sung thêm các hình thức bồi thường mới, linh hoạt, đa dạng hơn để vừa bảo đảm công bằng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Hà Nội dành ưu đãi để thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội dành ưu đãi để thu hút nhà đầu tư chiến lược

24 Aug, 05:15 AM

Kinhtedothi - Luật Thủ đô 2024 có nhiều quy định mang tính đột phá để tạo cơ hội phát triển xứng tầm cho Hà Nội. Trong đó, thu hút nhà đầu tư chiến lược là chính sách để Hà Nội thực hiện chiến lược đón các nhà đầu tư lớn, tạo sự đột phá cho những lĩnh vực mà TP xác định là mũi nhọn cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong thời gian tới.

Bước chuyển mới cho môi trường đầu tư, kinh doanh

Bước chuyển mới cho môi trường đầu tư, kinh doanh

22 Aug, 06:47 AM

Kinhtedothi - Sau thời gian ngắn chính thức đi vào cuộc sống, Luật Thủ đô 2024 đã bước đầu phát huy hiệu quả trong cộng đồng DN. Không chỉ tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn, luật còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác công – tư, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, để luật thực sự trở thành động lực phát triển, cần thêm cơ chế đồng hành, giám sát và hỗ trợ thiết thực.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ