Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật
Kinhtedothi - Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp (DN) nhằm góp phần phát triển bền vững ngành trồng trọt và bảo vệ thực vật, nhất là trong bối cảnh chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào vận hành.
Vẫn còn vướng mắc từ cơ sở
Ngày 23/6/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định số 2286/QĐ-BNNMT về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nông nghiệp và Môi trường; trong đó đã công bố chi tiết trình tự, thủ tục, thẩm quyền thực hiện 22 thủ tục hành chính.
Theo ghi nhận, hiện tại 34/34 tỉnh, TP của cả nước đã ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính đối với 22 thủ tục hành chính trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật được phân cấp, phân quyền cho các tỉnh, TP. Tuy nhiên hiện nay, các địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai phân cấp thủ tục hành chính.
22 thủ tục hành chính lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật được phân cấp, phân quyền về UBND các tỉnh, TP thực hiện.
Đơn cử như, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Lưu Thị Hằng chia sẻ, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu được phân cấp cho Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, nhưng đơn vị trực tiếp thực hiện thủ tục là Chi cục. Tuy nhiên, thời gian thực hiện thủ tục này được đánh giá là quá ngắn.
“Hiện nay, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu đang được thực hiện bằng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp. Việc phải vận chuyển hồ sơ bản giấy từ Sở về Chi cục, cũng như việc phải giải trình các nội dung thẩm định với Sở tốn nhiều thời gian, trong khi thủ tục có thời gian thực hiện ngắn…” - bà Lưu Thị Hằng nói thêm.
Một số tổ chức, cá nhân hiện nay chưa cập nhật được thông tin về việc phân cấp các thủ tục hành chính từ Trung ương xuống địa phương. Việc xử lý một số thủ tục hành chính tại địa phương còn lúng túng do cán bộ thực hiện thủ tục hành chính mới tiếp cận, chưa cập nhật được hết các văn bản hướng dẫn có liên quan…
Tăng cường tập huấn cho các bộ địa phương
Trong bối cảnh tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp bước vào giai đoạn vận hành chính thức, việc củng cố sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và các địa phương trong triển khai phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.
Với mục đích trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mới đây, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, phổ biến quy định pháp luật về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật gắn với tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt chia sẻ tại hội nghị mới đây về phân cấp, phân quyền thủ tục hành chính.
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị chuyên môn của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã chia sẻ, giải đáp các thông tin về Nghị định số 136/2025/NĐ-CP, Thông tư số 12/2025/TT-BNNMT trong phân quyền, phân cấp 22 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện.
Giới thiệu, phổ biến các quy định của pháp luật về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật; thực hiện thủ tục hành chính khi thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật. Đồng thời, trao đổi, hướng dẫn, giải đáp về các đề xuất, kiến nghị, những vấn đề mới phát sinh của địa phương khi thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật…
Theo Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt, việc phân quyền, phân cấp 22 thủ tục hành chính về UBND các tỉnh, TP là bước tiến quan trọng nhằm đẩy mạnh phân cấp, giảm tải cho Trung ương, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước tại địa phương. Đồng thời, phát huy tính chủ động của địa phương trong giải quyết công việc.
“Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ tiếp thu kịp thời các kiến nghị cụ thể từ các tỉnh, TP về thủ tục hành chính, để từ đó sẽ xây dựng kế hoạch hành động nhằm tăng cường tập huấn cho cán bộ địa phương; hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN, góp phần phát triển bền vững ngành trồng trọt và bảo vệ thực vật trong thời gian tới” - Cục trưởng Huỳnh Tấn Đạt nhấn mạnh.
Trích dẫn
Nghị định số 136/2025/NĐ-CP, Thông tư số 12/2025/TT-BNNMT đã phân quyền, phân cấp 22 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện.
Cụ thể, lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật có 3 TTHC; lĩnh vực kiểm dịch thực vật có 2 TTHC; lĩnh vực phân bón có 4 TTHC; lĩnh vực an toàn thực phẩm có 1 TTHC; lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật có 1 TTHC; lĩnh vực quản lý giống cây trồng có 11 TTHC.

Hoàn thiện thủ tục hành chính phân cấp cho địa phương, bảo đảm sản xuất, kinh doanh thông suốt
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6902/VPCP-KSTT ngày 24/7/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến xuất khẩu, đầu tư, sản xuất, kinh doanh được phân cấp cho địa phương.
Hà Nội triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo "một cửa", "một cửa liên thông" bảo đảm tiến độ, hiệu quả
Kinhtedothi-UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP tổ chức việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định Nghị định 118/2025/NĐ-CP; chịu trách nhiệm về triển khai, tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ.

Hà Nội: đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công
Kinhtedothi - Ngày 21/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản về việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công.






