Tháo gỡ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình.
Tháo gỡ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 11654/VPCP-CN ngày 27/11/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình.
Cụ thể, xét báo cáo và đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Hưng Yên về tình hình cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (Dự án), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẩn trương làm việc với các địa phương có liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 627/TB-VPCP ngày 18/11/2025 của Văn phòng Chính phủ để đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ Dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 03/12/2025.
Đồng thời, UBND các tỉnh: Ninh Bình, Bắc Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang đẩy nhanh các thủ tục theo quy định của pháp luật để hỗ trợ tỉnh Hưng Yên đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công đáp ứng tiến độ thực hiện, hoàn thành Dự án theo đúng quy định.
Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư là một trong những dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải được đầu tư xây dựng mới trên địa bàn hai tỉnh Nam Định (nay là Ninh Bình) và Thái Bình (nay là Hưng Yên) được phép áp dụng cơ chế đặc thù theo quy định tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ và Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP ngày 21/9/2025 của Chính phủ về việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024.
Theo dự kiến, dự án cơ bản hoàn thành năm 2027, đưa vào khai thác vận hành năm 2028. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đồng bằng Sông Hồng với duyên hải Bắc Trung Bộ. Dự án khi hoàn thành không chỉ rút ngắn hành trình, mở rộng không gian phát triển mà còn được kỳ vọng trở thành “mạch nối chiến lược” giúp Ninh Bình bứt phá trong phát triển kinh tế biển, dịch vụ logistics và du lịch vùng.
Dự án có tổng chiều dài 60,9km với tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng 13,5 triệu m³, đất đồi khoảng 4,55 triệu m³ và vật liệu đá các loại khoảng 2,4 triệu m³. Như vậy, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng phục vụ dự án rất lớn, mặc dù được các tỉnh, thành phố quan tâm, hỗ trợ nhưng đến thời điểm hiện tại, nguồn cung vật liệu vẫn còn thiếu khá nhiều so với nhu cầu của Dự án.

Tháo gỡ khó khăn 2 dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu
Kinhtedothi - Tại Công văn số 11414/VPCP-CN ngày 20/11/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại 2 dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hỗ trợ 1.806 tỷ đồng giúp Tây Ninh giải phóng mặt bằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Kinhtedothi - Tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hồ Chí Minh ngày 14/11, UBND TP đã trình phương án hỗ trợ tỉnh Tây Ninh kinh phí bồi thường và tái định cư cho dự án thành phần 4 thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) dài 26,3 km nằm trên địa bàn Tây Ninh.

Hà Nội thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên
Kinhtedothi - Chiều 13/11, tại Kỳ họp thứ 27, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất giao cho UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.






