Thấp thỏm nỗi lo ngập úng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống dọc phố Kim Hoa, phường Phương Liên (quận Đống Đa) luôn phải sống trong cảnh lo lắng, sợ hãi mỗi khi mùa mưa đến.

Bởi, dù mưa nhỏ hay mưa to, chỉ sau khoảng 1 giờ, nhiều đoạn trên tuyến đường lập tức biến thành sông. Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Đến hẹn lại… lo

Phố Kim Hoa dài khoảng 700m kéo dài từ khu vực Đền - Đình Kim Liên (di tích lịch sử cấp Quốc gia - PV) đến ngã tư Lê Duẩn - Xã Đàn. Đây là tuyến phố được đầu tư xây dựng từ năm 1998 nhưng sau gần 20 năm sử dụng, tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại trước cửa số nhà 32, khu vực từ số nhà 94 - 106… phố Kim Hoa, mặt đường bị sụt lún, võng sâu xuống lâu ngày hình thành những cái ao tù trên phố. Cùng với đó, do lâu ngày không được cải tạo nên mặt đường nhiều đoạn đã bị bong tróc chỉ còn trơ lại lớp đá hộc tạo ra những cái bẫy trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo những người dân sống tại đây cho biết, đã có không ít trường hợp người tham gia giao thông phải "đo đường" do ổ voi, ổ trâu.
Phố Kim Hoa xuống cấp nghiêm trọng.             Ảnh: Trình Vũ
Phố Kim Hoa xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Trình Vũ
Bà Ngô Thị Huệ - Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, phường Phương Liên cho biết, không chỉ mặt đường xuống cấp, hệ thống thoát nước trên tuyến đường này cũng không còn đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân. Do tuyến phố không có hệ thống thoát nước sinh hoạt nên nước thải của các hộ dân được đổ thẳng vào hệ thống thoát nước mưa hai bên đường. Tuy nhiên, do mật độ dân số cao, trong khi đó hệ thống cống thoát nước mưa lại nhỏ hẹp nên tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra, đặc biệt là những ngày mưa. "Vào những ngày mưa, hệ thống thoát nước thường xuyên quá tải khiến nhiều đoạn trên tuyến đường chìm trong nước cống, nước mưa, nước thải sinh hoạt và rác thải gây mất vệ sinh môi trường" - bà Ngô Thị Huệ bức xúc nói.

Chờ đến bao giờ?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Lộc - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên cho biết, đây là vấn đề thường xuyên được các hộ dân thuộc các tổ 1, 2, 7, 10, 12, 13, 14, 19, 21 phường Phương Liên đem ra phản ánh ở các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như các kỳ họp HĐND cấp phường và cấp quận. Tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan của đền và chùa Kim Liên - di tích được xếp hạng cấp Quốc gia.

Cũng theo ông Lộc cho biết, từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã nhiều lần gửi văn bản lên UBND quận Đống Đa đề nghị xin đầu tư cải tạo mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước trên phố Kim Hoa. Thế nhưng, đến thời điểm này chính quyền, người dân phường Phương Liên vẫn đang chờ các cơ quan có chức năng xem xét, giải quyết.

Năm 2014 được UBND TP chọn là "Năm trật tự và văn minh đô thị", theo đó, UBND TP, chính quyền các địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm để góp phần xây dựng Thủ đô "sáng, xanh, sạch, đẹp". Tuy nhiên, với những gì đã và đang diễn ra trên phố Kim Hoa, người dân đang đặt ra câu hỏi, liệu đến bao giờ gần 8.000 nhân khẩu phường Phương Liên sẽ không còn phải lo ngập úng mỗi mùa mưa đến? Câu trả lời chúng tôi xin nhường lại cho UBND quận Đống Đa.