Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thấp thỏm qua đường trục Mê Linh

Minh Tường/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến đường Mê Linh (còn gọi là đường trục trung tâm Mê Linh) đi qua địa bàn của cả Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện đoạn tuyến do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý có hàng chục hố ga mất nắp đã lâu chưa được khắc phục, gây mất ATGT nghiêm trọng.

 Tuyến đường trục trung tâm Mê Linh dài gần 15km, được đưa vào sử dụng từ năm 2017. 
Đường trục trung tâm Mê Linh dài gần 15km, được đưa vào sử dụng từ năm 2017. Trong đó có hai đoạn tuyến “xôi đỗ” gồm: từ Km0 - Km0 +700 và từ Km1+500 – Km3 + 200 do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý. Còn lại do Sở GTVT Hà Nội giao cho Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội quản lý.
Sau một thời gian đưa vào khai thác, tuyến đường nêu trên đã trở thành một trong những đại lộ có lưu lượng giao thông lớn nhất trong khu vực, là hướng lưu thông chủ yếu từ Quốc lộ 5 - Vĩnh Phúc. Từ đây những bất cập cũng bắt đầu phát sinh.
Lãnh đạo Xí nghiệp xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông Mê Linh, thuộc Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết, do tuyến đường đi qua khu vực còn hoang vắng, nên tình trạng mất trộm nắp hố ga xảy ra  không ít. Vừa qua đơn vị đã thay mới 360 nắp hố ga nhằm đảm bảo ATGT.
  Lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này rất lớn.
Tuy nhiên, tại hai đoạn tuyến do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý, có hàng chục hố ga mất nắp đã lâu vẫn chưa được thay thế. Anh Phạm Minh Sáng – nhân viên tuần đường, Xí nghiệp xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông Mê Linh cho hay: “Đơn vị đã thông báo cho phía Vĩnh Phúc về tình trạng hố ga mất nắp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng chưa thấy đơn vị bạn thay thế, bổ sung. Tạm thời chúng tôi phải dùng cây, que đánh dấu, báo hiệu cho phương tiện qua lại đi tránh hố sâu”.    
 Những hố ga mất nắp trên đường trục trung tâm Mê Linh có kích thước miệng: 30cm x 40cm,  
Theo ghi nhận, những hố ga mất nắp trên đường trục trung tâm Mê Linh có kích thước miệng: 30cm x 40cm, sâu 130cm. Trung bình khoảng 30m lại có một hố ga “há miệng” trên đoạn tuyến từ Km1+500 – Km3 + 200. Các miệng hố này khá khó nhận biết, đặc biệt là khi trời tối, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn mất ATGT.
Bên cạnh đó, do lưu lượng giao thông trên tuyến ngày càng lớn, mặt cắt đường mỗi bên chỉ đủ 2 làn xe chạy, làn bên phải lưu thông hỗn hợp cả ô tô, xe máy, xe thô sơ nên tai nạn giao thông xảy ra rất nhiều.
Anh Phạm Minh Sáng cho hay, hàng loạt vụ tai nạn gây thương vong đã diễn ra trên tuyến đường. “Với áp lực giao thông như hiện nay, rất cần mở rộng đường về hai bên lề, phân tách làn xe ô tô với xe máy, xe thô sơ để đảm bảo giao thông”.
  Hàng loạt vụ tai nạn gây thương vong đã diễn ra trên tuyến đường.
Ngoài ra mặt đường nhiều đoạn trên tuyến đường trục trung tâm Mê Linh đã xuất hiện hằn lún, gồ ghề, nhấp nhô, rất nguy hiểm cho phương tiện khi lưu thông ở tốc độ cao. Khi trời mưa, nước đọng thành vũng, khiến liên kết trên bề mặt đường yếu đi, xe ô tô qua lại chèn đè càng khiến vết hằn lún sâu hơn, nứt vỡ.
Lãnh đạo Xí nghiệp xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông Mê Linh cho biết hiện Sở GTVT Hà Nội đã giao đơn vị sửa chữa nhiều vị trí hằn lún, bổ sung, thảm lại mặt đường để đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, muốn an toàn và đảm bảo lưu thông tốt cần phải sửa chữa, duy tu đồng bộ toàn tuyến, bao gồm cả đoạn tuyến thuộc địa bàn do Sở GTVT Vĩnh Phúc quản lý.
Nhiều ý kiến cho rằng, chính vì đoạn tuyến quản lý quá ngắn, chỉ khoảng hơn 2/15km nên cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc còn khá thờ ơ. Nên chăng bàn giao toàn bộ tuyến đường cho Sở GTVT Hà Nội quản lý, duy tu, duy trì nhằm đảm bảo trật tự, ATGT trên đường trục trung tâm huyện Mê Linh.