Tháp truyền hình VTV: "Nếu không đạt mục tiêu thì Thủ tướng không phê duyệt"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trả lời câu hỏi của báo chí về việc VTV dự kiến phối hợp với một số nhà đầu tư triển khai dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/2, ông Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trả lời hàng loạt câu hỏi của báo chí về việc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) dự kiến phối hợp với một số nhà đầu tư triển khai dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới (636m) với số vốn hơn 1 tỉ USD. Trong đó, vấn đề báo chí băn khoăn nhất chính là việc xây tháp tuy không dùng ngân sách nhưng lại xin cơ chế, chính sách riêng.

Ông Nguyễn Khắc Định nhắc lại, chủ trương xây dựng tháp truyền hình đã được đưa ra từ Đại hội Đảng VIII (diễn ra vào đầu năm 1996) và được ghi trong văn kiện nghị quyết. Năm 1995, trong quy hoạch phát thanh truyền hình được Thủ tướng phê duyệt cũng có đề cập đến việc xây dựng tháp truyền hình với đa mục tiêu. 
Tháp truyền hình VTV: "Nếu không đạt mục tiêu thì Thủ tướng không phê duyệt" - Ảnh 1
Phó chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định trả lời tại họp báo Chính phủ. Ảnh: VNN
Theo đó, tháp truyền hình không chỉ dùng cho kỹ thuật truyền hình mà còn nhiều mục tiêu khác nhau và là điểm nhấn về du lịch, thương mại, bưu điện...

Năm 1997, Đài truyền hình Việt Nam đã trình Chính phủ chủ trương xây tháp cao 350m. Tuy nhiên, lúc đó ngân sách khó khăn. Sau này, Thường trực Chính phủ cũng thường xuyên thảo luận nhưng ngân sách khó khăn và cần giành ưu tiên ngân sách cho các mục tiêu khác.

Năm 2013, Đài truyền hình Việt Nam tiếp tục đề xuất với Chính phủ việc xây dựng tháp truyền hình  với đa mục tiêu như trong quy hoạch từ 1995.

Ông Định cho biết, trước đề xuất của VTV, Thủ tướng yêu cầu các bộ, trong đó có Bộ Quốc phòng; Bộ Tài chính; Bộ Thông tin và truyền thông; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Xây dựng; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND TP Hà Nội… cho ý kiến và thống nhất cho VTV trình Thủ tướng đồng ý về chủ trương xây dựng tháp truyền hình đa mục tiêu, tạo điểm nhấn, biểu tượng cho Hà Nội và không sử dụng ngân sách. 

“Với mục tiêu tốt như vậy, không sử dụng ngân sách, đảm bảo lợi ích cho nhân dân, đảm bảo lợi ích Hà Nội, thu hút lao động, du lịch, tạo điểm nhấn cho Thủ đô… do vậy, Thủ tướng đồng ý về chủ trương và giao cho VTV phối hợp với các bộ ngành xây dựng dự án và chọn nhà đầu tư, tư nhân tham gia, mời tư vấn nước ngoài có uy tín xây dựng đề án này.” – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.

Trong quá trình đề xuất đề án này, VTV cũng có đề xuất một số cơ chế, chính sách. Hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo VTV và các bộ ngành đang xây dựng dự án tiền khả thi. Tất cả các vấn đề được dư luận quan tâm sẽ được vào dự án tiền khả thi để Thủ tướng Chính phủ xem xét. 

Như vậy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định, hhiện nay, dự án trong quá trình xây dựng tiền khả thi, sau đó các bộ, ngành liên quan mới trình Thủ tướng. “Chỉ khi nào, bảo đảm các vấn đề về cơ chế huy động vốn, lợi ích chung của Nhà nước, nhân dân, nhà đầu tư, cơ chế thu hồi vốn và các vấn đề liên quan tổng thể xã hội, du lịch... thì Thủ tướng mới phê duyệt. Nếu như không đạt được mục tiêu trên, không hiệu quả thì chắc chắn Thủ tướng không phê duyệt”.

Ông cũng cho rằng, nếu dự án này mà không sử dụng ngân sách, huy động đầu tư xã hội hóa mà Hà Nội có công trình cao 365m, đẹp, tạo thành công trình biểu tượng của Hà Nội thu hút được khách du lịch, tạo việc làm, nhân dân có lợi... thì chắc chắn ai cũng ủng hộ. Còn không đạt được mục tiêu trên thì chắc chắn không ai ủng hộ. Hiện nay vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và chưa có đề xuất cụ thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần