Thất bại của Barca & sự cứu rỗi La Liga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì Barca cũng đã thua. Mà họ thua trước đối thủ kình địch Real Madrid mới thật đáng nói. Thất bại ấy được làng túc cầu thế giới đặc biệt quan tâm bởi nó sẽ khiến cho Barca bớt đáng ghét và La Liga thì không còn cảnh nhàm chán như bấy lâu.

Messi mờ nhạt trước những cầu thủ ngôi sao của Real. Ảnh: Reuters.
Messi mờ nhạt trước những cầu thủ ngôi sao của Real. Ảnh: Reuters.
Cú lội ngược dòng kì vĩ

Barca thi đấu trên sân nhà và đang có phong độ cực tốt với dàn cầu thủ thượng thặng. Nếu nhìn thêm vào thành tích ở lượt đi, ít người dám đặt niềm tin vào chiến thắng của Real. Và kịch bản trên sân diễn ra đúng với dự liệu của rất nhiều người. Barca chơi thứ bóng đá huyền ảo, dồn ép đối phương nhờ sự thăng hoa của các ngôi sao Neymar, Suarez, Messi.

Có thời điểm, người ta nghĩ, việc Real thủng lưới và vỡ vụn trước sức công phá của Barca chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhận định ấy càng có cơ sơ khi Pique bỗng chốc thay thế vai trò của các tiền đạo vốn đang quá vô duyên trong dứt điểm khi đưa Barca vượt lên dẫn trước ở phút 56. Thế nhưng, đó lại là điểm khởi đầu cho cuộc lội ngược dòng vĩ đại của Real khi Benzema (63'), Ronaldo (85') lần lượt ghi bàn nhấn chìm Barca.

Nhiều năm qua người ta mới thấy Real có được cuộc lội ngược dòng trước Barca. Đó là một chiến công lịch sử. Nhưng nếu nhìn theo lăng kính của cuộc đua đến chức vô địch La Liga thì nhiều người tin, nó có thể tạo ra sự sụp đổ mang tính dây chuyền của Barca, đội bóng đang thống trị cầu trường. Các nhà chuyên môn thì chỉ ra rằng, đang có dấu hiệu Bara bị hụt hơi khi phải căng mình trên quá nhiều đấu trường.

Và hơn hết là Messi, đầu tầu của đội bóng này đang có dấu hiệu chững lại về phong độ. Bây giờ, khoảng cách điểm số giữa Barca và Atletico Madrid cũng như Real đang được thu hẹp (76, 70 và 69). Đây là khoảng cách hoàn toàn có thể san lấp, hoặc chí ít, từ nay cho đến cuối giải, La Liga sẽ thoát khỏi cảnh nhàm chán vì Barca luôn ở thế một mình một ngựa về đích.

La Liga mất giá

Người ta từng lo ngại La Liga mất giá vì có quá ít những đội bóng có thể trở thành đối trọng của Barca và Real. Và khi mà Real không còn là đối thủ xứng tầm với một Barca thần thánh thì giải đấu này càng mất giá với khán giả. Bởi lẽ, người ta khó có thể chờ đợi một trận đấu, một giải đấu mà chưa đá đã biết kết quả cuối cùng.

Sức hấp dẫn của một giải đấu được thể hiện thông quá giá bản quyền truyền hình. Trong khi các đài truyền hình ở Việt Nam coi Ngoại hạng là mặt trận “không được phép thua” thì La Liga không phải là ưu tiên số 1. Trước đây, VTV Cab có bản quyền La Liga cùng với K+ thì nay họ đã từ bỏ để dành tiền cho những món hàng khác hấp dẫn hơn.

Và ngay cả K+, đơn vị truyền hình lấy bản quyền là thứ vũ khí trong cuộc chiến giành thị phần thì cũng bắt đầu “xem lại” khoản đầu tư vào bản quyền La Liga. Họ không thể rải tiền cho một giải đấu mà một năm chỉ có 2 trận đấu giữa Real và Barca có thể khiến NHM ngóng chờ. Nó hoàn toàn khác với giải Ngoại hạng khi mà những đội bóng vô danh như Leicester City cũng có thể dẫn đầu cuộc đua đến ngôi vô địch.

Vậy mới nói, chiến thắng trước Barca của Real đã cứu một bàn thua cho La Liga. Nhưng, để có một chiến thắng chung cuộc về sức lan tỏa với thị trường, xem ra, các nhà tổ chức của La Liga cần phải làm việc nhiều hơn nữa. Bên cạnh phải tái cơ cấu khoản chi về bản quyền cho các đội bóng nhỏ thì việc tìm những định chế tài chính hùng mạnh chống lưng là yêu cầu sống còn để La Liga thực sự hấp dẫn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần