Thất bại của ĐTQG ở AFF Cup 2016: HLV Hữu Thắng nên từ chức

Ban Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Nguyễn Hữu Thắng là người được giao toàn quyền ở đội tuyển Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Bản thân ông Thắng cũng ý thức được quyền lực và quyền lợi của mình. Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng với VFF, ông Thắng đã yêu cầu được toàn quyền xây dựng kế hoạch huấn luyện, tuyển chọn nhân sự và đưa ra đấu pháp ở đội tuyển. Ông Thắng nhiều lần tuyên bố: Tôi là người chịu trách nhiệm cuối cùng về thành tích ở đội tuyển Việt Nam nên toàn quyền về chuyên môn. Tổng cục TDTT hay VFF không thể can thiệp về chuyên môn ở đội tuyển.

HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng.

Dùng người thì phải tin, VFF đã chấp nhận đặt toàn bộ quyền lực vào tay ông Thắng. Họ cũng chấp nhận để nhà cầm quân này sử dụng quyền lực xây dựng một đội bóng mang đậm đặc bản sắc SLNA. Có những thời điểm muốn định hướng HLV Hữu Thắng bằng cách giới thiệu thêm cầu thủ đến từ Hải Phòng, Viettel, nhưng tiếng nói của VFF đối với nhà cầm quân này không thực sự lớn. Hệ quả là bất chấp sự phản ứng từ dư luận và thậm chí cả trong lòng đội tuyển, HLV Hữu Thắng vẫn xây dựng đội bóng dựa trên những cầu thủ đồng hương mà ông đặc biệt tin tưởng. Và trong các trận đấu, đội hình của đội tuyển tuyệt đại đa số là các cầu thủ có mối thân tình với HLV Hữu Thắng. Đơn cử như trong trận bán kết lượt về: 7/11 cầu thủ trong đội hình xuất phát là các cầu thủ gốc Nghệ An.
HLV có quyền xây dựng đội bóng dựa trên một bộ khung ổn định. Nhưng biến đội tuyển thành SLNA mở rộng là sai lầm của HLV Hữu Thắng. Ông đã đánh mất sự hậu thuẫn cần thiết từ các cầu thủ thuộc các đội bóng khác. Nghiệt một nỗi, những cầu thủ mà ông Thắng tin dùng lại có phong độ tệ hại. Lần lượt các cầu thủ đồng hương Nghệ An là Đình Luật, Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Nguyên Mạnh, Đình Đồng mắc lỗi sơ đẳng khiến đội tuyển trả giá bằng những bàn thua…
Đội tuyển bị SLNA hóa. Nhưng cay đắng hơn cả là lựa chọn của ông Thắng khiến đội bóng mất đi những phương án dự phòng và cuối cùng thua cuộc. Trước giải, ông Thắng đã loại một tiền vệ trung tâm tài năng là Nguyễn Huy Hùng để dành chỗ cho trò cưng Trần Phi Sơn. Ông Thắng tin rằng, Hoàng Thịnh sẽ gánh được vị trí do Huy Hùng để lại nhưng cuối cùng, cầu thủ này bị chấn thương khiến đội tuyển khủng hoảng tuyến giữa.
Không chỉ nặng về địa phương, HLV Hữu Thắng qua các trận đấu đã cho thấy hạn chế về chuyên môn. Xây dựng đội hình bên cạnh việc thiếu phương án dự phòng thì cũng không có dấu ấn chiến thuật. Các vị trí thường xuyên bị xáo trộn khiến lối chơi của đội bị ảnh hưởng. Khi Văn Toàn thi đấu tốt, nhà cầm quân này lập tức cho dự bị để nhường chỗ cho Trọng Hoàng thi đấu quá máy móc và giàu bạo lực. Chưa hết, khi cần thay người, ông Thắng chỉ chú ý đến cầu thủ đồng hương mà quên mất các ngôi sao khác. Điển hình là trường hợp của Vũ Minh Tuấn trong trận đấu với Campuchia. Cầu thủ này không được vào sân, trong khi cầu thủ thi đấu quá rườm rà là Phi Sơn được trọng dụng.
Trong những tình huống bị dẫn bàn, đội tuyển thường thi đấu bị động. HLV Hữu Thắng không có nhãn quan đọc được tình huống và đưa ra những quyết định xoay chuyển cục diện. Điển hình là trận bán kết lượt đi, ông tung Công Phượng vào sân ở phút… 89! Ở trận lượt về, lẽ ra phải rút Công Vinh, cầu thủ lớn tuổi và thi đấu mờ nhạt ra sân thì ông lại thay Văn Quyết khiến đội tuyển chơi như chấp người.
HLV Hữu Thắng không chỉ không hoàn thành được mục tiêu vào trận chung kết, ông cũng bội ước khi chẳng xây dựng được lối đá nhỏ, nhuyễn cho đội tuyển. Đội tuyển chơi bóng vẫn dài, thiếu sáng tạo và bế tắc khi bị đối phương áp sát. Và dù HLV Hữu Thắng tuyên bố sẵn sàng từ chức nhưng đến nay, mọi việc vẫn án binh bất động. Dư luận cho rằng, nếu ông Thắng tiếp tục tại vị thì sẽ là thảm họa cho đội tuyển U22 tại SEA Games tới đây. Nên chăng, VFF cần phải hành động, bởi nếu không, một lần nữa, đội tuyển sẽ phải trả giá bởi yếu kém và sai lầm của HLV trưởng.
Bóng đá hiện đại tôn vinh lối đá đẹp, không có chỗ cho bạo lực. Trong khi ông Thắng vốn dĩ là một trung vệ có lối chơi chém đinh chặt sắt. Và từ khi là HLV trưởng đội tuyển thường trọng dụng những hậu vệ có lối chơi rắn, không ít lần đã mang lại hệ quả xấu là những chiếc thẻ đỏ và bàn thua oan nghiệt từ chấm phạt penalty. Nhiều người cho rằng, lối chơi này là không phù hợp với đội tuyển, và HLV Hữu Thắng nên sớm ra đi.