"Thất thoát, lãng phí khi sử dụng vốn Nhà nước là có"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây khẳng định của cả Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay (18/11).

Theo đó, trả lời thắc mắc của các đại biểu Quốc hội xoay quanh vấn đề tính toán định lượng thất thoát, lãng phí trong sử dụng các nguồn lực, đặc biệt là trong đầu tư xây dựng các công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh, khẳng định, có lãng phí và thất thoát trong việc sử dụng các nguồn lực. Đây thực sự là vấn đề nghiêm trọng nhưng tới nay vẫn chưa kiểm soát được.
Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh
Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh.
Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, năm 2014, số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước khai báo là có thất thoát, kinh doanh kém hiệu quả chỉ là 5. Con số này không phải là tất cả, vì vậy nếu muốn kiểm tra, kiểm soát tình trạng này thì cần phải có tính toán cụ thể, đồng thời xem lại về mặt cơ chế.

"Việc thất thoát, lãng phí đã diễn ra ngay từ khâu thẩm định dự án chứ không chỉ nằm ở khâu thi công. Để định lượng là bao nhiêu, chiếm bao nhiêu % GDP thì rất khó, tuy nhiên đối với một đất nước phát triển thì đây là vấn đề nhức nhối phải ngăn chặn", Bộ trưởng
Bộ KH&ĐT khẳng định.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng chia sẻ, ngăn chặn lãng phí, thất thoát là việc cần làm và có thể làm được. Mặc dù vậy, tìm ra nguyên nhân từ đó đưa ra cách sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn cũng là vấn đề quan trọng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định, tuy không có số liệu chính xác nhưng việc thất thoát là có thật và gây nhiều bức xúc. Hiện các cơ quan có liên quan của Bộ đang tiến hành tính toán con số này.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.
Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, ngay từ khâu đấu thầu dự án, nếu tiến hành không minh bạch sẽ dẫn tới thất thoát, lãng phí.

Việc lãng phí khi sử dụng các nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn Nhà nước là vấn đề được mang ra "mổ xẻ" rất trọng tâm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII lần này.

Vào ngày hôm qua (17/11), Bộ trưởng Bộ công thương Vũ Huy Hoàng đã được đại biểu chất vấn về vấn đề lãng phí trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy Gang thép Thái Nguyên, nhà máy Polyester Đĩnh Vũ và các nhà máy khác. Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) thất thoát này là hơn 1 tỷ USD.

Lý do được Bộ trưởng Hoàng đưa ra là: Chi phí vận hành tăng cao so với nghiên cứu khả thi, trình độ công nhân viên chưa vận hành được máy móc hiện đại, sự biến động tỷ giá của nguyên vật liệu.

Giải pháp được Bộ trưởng đưa ra là "buộc" Tập đoàn Dệt may Việt Nam tiêu thụ sản phẩm cho nhà máy Polyester Đĩnh Vũ, đồng thời các ngân hàng như Vietinbank hay SCIC thu xếp cho nhà máy Gang thép Thái Nguyên tiếp tục vay vốn.