Thay đổi mã vùng điện thoại theo lộ trình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Ngày 1/3/2015 là thời điểm có hiệu lực của quy hoạch chứ không phải tất cả các nội dung của Quy hoạch bắt đầu phải có hiệu lực” - Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng lý giải trong cuộc gặp gỡ báo chí cuối tuần qua về những điểm mới của Quy hoạch kho số viễn thông.

Như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, kể từ ngày 1/3/2015, Thông tư 22/2014/TT-BTTTT của Bộ TT&TT về quy hoạch kho số viễn thông sẽ chính thức có hiệu lực. Một trong những điểm mới của quy hoạch lần này là việc thay đổi mã vùng điện thoại cố định của 59/63 tỉnh, TP, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và DN trong những ngày qua.
Các hãng taxi sẽ tốn kém không ít khi phải in lại mã vùng điện thoại.                       Ảnh: Phạm Hùng
Các hãng taxi sẽ tốn kém không ít khi phải in lại mã vùng điện thoại. Ảnh: Phạm Hùng
Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, giống như quy hoạch đô thị, không phải là ngay khi có quy hoạch, nhà dân trong diện mở rộng đường thì ngay hôm sau hoặc 1 - 2 tháng sau phải chuyển đi nơi khác. Đây mới chỉ là quy hoạch để người dân biết định hướng của Nhà nước. Sau đó, Nhà nước mới xây dựng các kế hoạch cụ thể để thực hiện quy hoạch. Việc đổi mã vùng dự kiến sẽ làm trong nhiều giai đoạn, theo từng khu vực, mỗi khu vực có thể kéo dài nhiều tháng, như vậy có thể hàng năm sau mới thực hiện xong phần đổi mã vùng.

Việc triển khai sẽ diễn ra trong thời gian rất dài và sẽ có lộ trình từng bước, đổi mã vùng khu vực nào trước, khu vực nào sau, thời gian bao lâu, để đảm bảo tác động ít nhất đến người dân, các tổ chức, DN. Trong thời gian đổi, Bộ TT&TT sẽ cùng với các DN viễn thông có những chuẩn bị về mặt kỹ thuật để tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, DN không bị gián đoạn liên lạc, không mất thời gian đến đăng ký lại, hoặc phải làm các thủ tục, giấy tờ phiền toái.

Ông Trần Mạnh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết thêm, trong quá trình thực hiện Quy hoạch, Bộ TT&TT cùng các DN viễn thông đã có các giải pháp như cho phép quay số mã vùng cũ và mới song song, phát âm thông báo... trong thời gian ít nhất là 60 ngày. Ngoài ra, kế hoạch thực hiện đổi số thuê bao di động và chuyển mã vùng điện thoại cố định sẽ phải thông báo đến khách hàng ít nhất 60 ngày giúp giảm thiệt hại cho người sử dụng trong việc in ấn nhãn mác, bao bì, biển hiệu quảng cáo...

Lý giải thêm về sự cần thiết phải thay đổi mã vùng điện thoại cố định, đại diện Cục Viễn thông cho biết, Quy hoạch mới cho phép sử dụng 5 đầu số của dịch vụ cố định chuyển sang cho dịch vụ di động như: 03x, 04x, 05x, 07x, 08x để đảm bảo sử dụng hiệu quả hơn kho số viễn thông. Việc gọi dịch vụ cố định nội hạt sẽ không bị ảnh hưởng gì vì chỉ thay đổi mã vùng chứ không thay đổi số thuê bao điện thoại. Tuy nhiên, các đầu số di động 11 số hiện nay như: 0166, 0188, 0199… sẽ dần dần chuyển về các đầu số như: 03x, 04x, 05x, 07x, 08x. Việc quy hoạch kho số lần này là nhằm đồng nhất lại hệ thống mã vùng cố định. Quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mới này sẽ làm cơ sở để tiến tới chỉ còn lại 10 vùng cước nội hạt trên phạm vi toàn quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần