Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thay đổi quan niệm về dạy và học Lịch sử

Kinhtedothi - Sáng 22/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Quỹ Phát triển sử học Việt Nam đã tuyên dương và trao thưởng cho 130 học sinh (HS) đạt giải Nhất, Nhì và Ba quốc gia môn Lịch sử năm 2015 và 127 sinh viên thuộc ngành sử của 13 trường ĐH trong cả nước.
Đây là năm thứ 4, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức lễ vinh danh này, qua đó đã có những tác động nhất định đến việc dạy và học Lịch sử tại các trường phổ thông hiện nay.

Là một trong 2 nam sinh đạt giải Nhất môn Lịch sử, em Phạm Hùng Ngọc - HS trường THPT chuyên Vĩnh Phúc cho biết, đối với em, Lịch sử không chỉ là môn học mà còn là niềm yêu thích. "Đa số các bạn HS thường băn khoăn khi chọn học Lịch sử, song em tin trong nhịp sống hối hả đó vẫn luôn tồn tại hơi thở của lịch sử bởi hiện có rất nhiều chương trình tôn vinh các di sản văn hóa dân tộc, tôn vinh các sự kiện và nhân chứng lịch sử. Bản thân em cũng luôn tìm cách truyền đam mê môn Lịch sử cho các bạn thông qua những trò chơi, để các bạn đến với Lịch sử một cách tự nhiên và sẽ dần yêu thích môn học này" - Ngọc chia sẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trao đổi xung quanh môn Lịch sử, thầy Lê Đăng Thành - giáo viên dạy Lịch sử trường THPT chuyên Vĩnh Phúc cho biết, lễ vinh danh hàng năm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam dành cho những HS giỏi Lịch sử giống như một liều thuốc tinh thần đối với những HS có năng khiếu môn học này. Chính sách này không chỉ tác động đến hiệu quả trước mắt mà tạo động lực cố gắng cho HS, tạo ra được nguồn đội ngũ người làm Lịch sử chuyên nghiệp sau này. Tuy nhiên, về mặt chuyển biến trong dạy và học môn Lịch sử, thầy Thành cho biết, đã có chuyển biến nhưng chưa có sự thay đổi nhiều. "Nguyên nhân là do "đầu ra" đối với những sinh viên theo học Lịch sử rất khó khăn, chính vì thế tác động đến nhận thức của gia đình, của xã hội và của chính người học. Các em có thể yêu Lịch sử, thích học Lịch sử nhưng không lựa chọn theo Lịch sử. Hơn nữa, nếu lựa chọn Lịch sử hoặc Địa lý để thi tốt nghiệp thì HS sẽ không chọn Lịch sử, vì Lịch sử khó hơn nhiều so với Địa lý" - thầy Thành nhận định.

Đây là năm thứ 3 Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam tổ chức trao thưởng cho HS giỏi quốc gia môn Lịch sử, đây cũng là năm có số lượng HS được khen thưởng nhiều nhất. Các chuyên gia, nhà sử học cho rằng, bằng cách tuyên dương này sẽ khuyến khích HS, tạo nên sự lan tỏa, để xã hội, nhà trường quan tâm và cộng đồng thay đổi dần quan niệm về môn Lịch sử.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ