Thay đổi quan niệm về dạy và học Lịch sử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Quỹ Phát triển sử học Việt Nam đã tuyên dương và trao thưởng cho 130 học sinh (HS) đạt giải Nhất, Nhì và Ba quốc gia môn Lịch sử năm 2015 và 127 sinh viên thuộc ngành sử của 13 trường ĐH trong cả nước.

Đây là năm thứ 4, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức lễ vinh danh này, qua đó đã có những tác động nhất định đến việc dạy và học Lịch sử tại các trường phổ thông hiện nay.

Là một trong 2 nam sinh đạt giải Nhất môn Lịch sử, em Phạm Hùng Ngọc - HS trường THPT chuyên Vĩnh Phúc cho biết, đối với em, Lịch sử không chỉ là môn học mà còn là niềm yêu thích. "Đa số các bạn HS thường băn khoăn khi chọn học Lịch sử, song em tin trong nhịp sống hối hả đó vẫn luôn tồn tại hơi thở của lịch sử bởi hiện có rất nhiều chương trình tôn vinh các di sản văn hóa dân tộc, tôn vinh các sự kiện và nhân chứng lịch sử. Bản thân em cũng luôn tìm cách truyền đam mê môn Lịch sử cho các bạn thông qua những trò chơi, để các bạn đến với Lịch sử một cách tự nhiên và sẽ dần yêu thích môn học này" - Ngọc chia sẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trao đổi xung quanh môn Lịch sử, thầy Lê Đăng Thành - giáo viên dạy Lịch sử trường THPT chuyên Vĩnh Phúc cho biết, lễ vinh danh hàng năm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam dành cho những HS giỏi Lịch sử giống như một liều thuốc tinh thần đối với những HS có năng khiếu môn học này. Chính sách này không chỉ tác động đến hiệu quả trước mắt mà tạo động lực cố gắng cho HS, tạo ra được nguồn đội ngũ người làm Lịch sử chuyên nghiệp sau này. Tuy nhiên, về mặt chuyển biến trong dạy và học môn Lịch sử, thầy Thành cho biết, đã có chuyển biến nhưng chưa có sự thay đổi nhiều. "Nguyên nhân là do "đầu ra" đối với những sinh viên theo học Lịch sử rất khó khăn, chính vì thế tác động đến nhận thức của gia đình, của xã hội và của chính người học. Các em có thể yêu Lịch sử, thích học Lịch sử nhưng không lựa chọn theo Lịch sử. Hơn nữa, nếu lựa chọn Lịch sử hoặc Địa lý để thi tốt nghiệp thì HS sẽ không chọn Lịch sử, vì Lịch sử khó hơn nhiều so với Địa lý" - thầy Thành nhận định.

Đây là năm thứ 3 Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam tổ chức trao thưởng cho HS giỏi quốc gia môn Lịch sử, đây cũng là năm có số lượng HS được khen thưởng nhiều nhất. Các chuyên gia, nhà sử học cho rằng, bằng cách tuyên dương này sẽ khuyến khích HS, tạo nên sự lan tỏa, để xã hội, nhà trường quan tâm và cộng đồng thay đổi dần quan niệm về môn Lịch sử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần