Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thay đổi thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ

KTĐT – Kì thi tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ được tổ chức từ 1 đến 2 lần/năm và gồm có 3 môn thi. Thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ cũng có một số thay đổi.
Theo đó, thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ là một năm đối với các ngành mà thời gian đào tạo ở bậc đại học từ năm năm trở lên (đối với niên chế) hay 180 tín chỉ trở lên (đối với tín chỉ); Thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ là hai năm đối với các ngành mà thời gian đào tạo ở bậc đại học từ bốn năm rưỡi trở xuống (đối với niên chế) hay thấp hơn 160 tín chỉ (đối với tín chỉ). 

Trên đây là một trong các dự kiến được Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra lấy ý kiến trong Dự thảo thông tư ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
 
Dự thảo nêu rõ, kì thi tuyển sinh thạc sĩ gồm 3 môn: môn ngoại ngữ, môn cơ bản, môn cơ sở của ngành hoặc chuyên ngành đào tạo.

Đối với môn ngoại ngữ, căn cứ yêu cầu của chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quy định môn ngoại ngữ trong tuyển sinh đối với từng ngành hoặc chuyên ngành đào tạo, kể cả ngoại ngữ thứ hai cho người dự tuyển đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành ngoại ngữ.

Dựa vào khung trình độ năng lực ngoại ngữ tương đương cấp độ B1 của khung châu Âu và dạng thức đề thi ngoại ngữ tương đương cấp độ B1 của khung châu Âu, thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học tổ chức đánh giá trình độ ngoại ngữ của thí sinh. 

Căn cứ yêu cầu của chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quyết định môn ngoại ngữ được miễn thi cho một trong các trường hợp: Có bằng tốt nghiệp trình độ đại học được đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài, được cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng theo quy định hiện hành; Có bằng tốt nghiệp đại học chính quy ngành ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ.

Có chứng chỉ trình độ ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tương đương cấp độ B1 hoặc bậc 3/6 trở lên theo Khung tham khảo châu Âu chung về ngoại ngữ (Phụ lục II), trong thời hạn 2 năm tính đến ngày dự thi tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ do một trung tâm khảo thí quốc tế có thẩm quyền được Bộ GD-ĐT công nhận cấp; Học viên là người nước ngoài.

Đối với môn cơ bản, môn cơ sở của ngành hoặc chuyên ngành đào tạo do cơ sở giáo dục đại học đề nghị trong hồ sơ đăng ký mở ngành hoặc chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Để đảm bảo chất lượng, Dự thảo nêu rõ, đào tạo trình độ thạc sĩ được thực hiện tại cơ sở giáo dục đại học, nơi đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đào tạo. Trường hợp cơ sở giáo dục đại học có phân hiệu, việc tổ chức đào tạo tại phân hiệu phải được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho phép.

Tuy nhiên lại nới quy định khi đưa ra khái niệm đào tạo thạc sĩ thực hành. Cụ thể, trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định việc tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ theo hướng ứng dụng ở ngoài cơ sở giáo dục đại học. 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Hà Đông quan tâm phát triển năng lực của từng học sinh

Trường THPT Hà Đông quan tâm phát triển năng lực của từng học sinh

11 Dec, 07:38 AM

Kinhtedothi - Vũ Đình Minh Hiển, lớp 12A4 là niềm tự hào của THPT Hà Đông với thành tích học tập nổi bật: học sinh xuất sắc, học bổng toàn phần Trường THPT Hà Đông, học bổng toàn phần Học viện Quốc tế TAIE tại Toronto (Canada). Mới đây nhất, nam sinh giành giải Ba – kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn tiếng Anh.

Hà Nội siết quản lý, tăng kiểm tra hoạt động tư vấn du học

Hà Nội siết quản lý, tăng kiểm tra hoạt động tư vấn du học

10 Dec, 09:19 PM

Kinhtedothi –Tại hội nghị sơ kết công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học năm 2025 diễn ra ngày 10/12, Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là siết quản lý, tăng kiểm tra, giám sát đối với lĩnh vực này.

Cần Thơ: nhiều mô hình hay trong xây dựng văn hóa ứng xử học đường

Cần Thơ: nhiều mô hình hay trong xây dựng văn hóa ứng xử học đường

10 Dec, 04:39 PM

Kinhtedothi - Trong thời gian thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, TP Cần Thơ tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; đặc biệt có nhiều mô hình hay, thiết thực đã ra đời, qua đó, thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp nâng cao ý thức về văn hóa học đường, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ