Thay giám đốc điều hành tổng thầu Dự án đường sắt trên cao HN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) sẽ thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật, thay giám đốc dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông…

Ông Mã Giang Kiềm - Tổng Giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết trong buổi làm việc với Bộ GTVT chiều 5/1 sau hàng loạt sự cố tai nạn tại Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông trong thời gian vừa qua.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Đến cuối 2015 dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông phải được thi công hoàn thành, nhưng hai sự cố tai nạn trong thi công vừa qua tại dự án đã làm dự án bị chậm tiến độ.
Thay giám đốc điều hành tổng thầu Dự án đường sắt trên cao HN - Ảnh 1

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường khẳng định, việc thi công đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân cũng như an toàn lao động phải là vấn đề được đặt lên hàng đầu.

Ông Trường cũng chỉ ra những tồn tại của tổng thầu EPC trong thời gian qua, chưa chủ động triển khai dự án nên tiến độ chậm, hiệu quả kém. Do vậy, phải thay ngay giám đốc điều hành. Tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công.

Ông Mã Giang Kiềm - Tổng Giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết, những sự cố xảy ra thời gian qua rất đáng tiếc. Tổng thầu đang điều chỉnh lại các quy phạm liên quan để không xảy ra các sự cố tương tự.

Ông Kiềm cũng cho biết: Tập đoàn sẽ thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật, thành lập tổ chuyên gia riêng cho dự án, thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm sang làm tổng chỉ huy tại công trình.

Về giải pháp kỹ thuật, Tập đoàn Cục 6 khẳng định, sẽ kiểm tra lại toàn bộ hiện trường, chỉnh lý lại toàn bộ vấn đề an toàn trên toàn tuyến, làm lại toàn bộ giàn giáo thi công của các nhà ga và hạng mục trên cao đồng thời thẩm tra toàn bộ phương án tổ chức thi công, bản vẽ thiết kế, an toàn lao động đảm bao an toàn mới cho thi công trở lại.

Xung quanh chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc xử lý các thầu phụ yếu kém, thiếu kinh nghiệm thi công, ông Kiềm cho biết sẽ kiểm tra lại tư cách nhà thầu phụ, lựa chọn thầu phụ mới được phía Bộ GTVT và Ban QLDA giới thiệu có đủ năng lực và chuyên môn…

“Chúng tôi mong phía chủ đầu tư cho chúng tôi danh sách nhà thầu phụ sớm để đánh giá và mong được giới thiệu 3 tổng công ty lớn để lựa chọn. Chúng tôi mong Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường quàn lý, thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán và đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng hoàn thiện đẩy nhanh GPMB để bàn giao thi công…", ông Kiềm nói.

Về trách nhiệm bồi thường, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cũng cho biết sẽ căn cứ theo kết luận của các bên, theo điều khoản hợp đồng để thực hiện.

Thầu phụ phải đủ năng lực và cấm bán thầu!

Sau khi nghe Tổng giám đốc Tập đoàn cục 6 báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các giải pháp của tổng thầu đưa ra phải được khẳng định bằng văn bản gửi Bộ GTVT, đồng thời cử người thiết kế sang làm việc trực tiếp tại dự án, tránh trường hợp mỗi lần thay đổi thiết kế phát sinh làm mất thời gian, gây chậm tiến độ cho dự án.

Ông Trường cũng khẳng định, Ban QLDA Đường sắt sẽ giới thiệu thầu phụ cho tổng thầu là các tổng công ty như: Cienco1, Cienco4 và Tổng công ty xây dựng Thăng Long. Đây là những đơn vị mạnh trong xây dựng giao thông của Việt Nam.

Về việc ký hợp đồng với thầu phụ, Bộ GTVT yêu cầu Tập đoàn Cục 6 ký trực tiếp với các công ty mẹ, không ký với công ty con, Công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm với tổng thầu và Bộ GTVT. Đặc biệt, đơn giá ký giữa Tổng thầu và thầu phụ là do thỏa thuận giữa 2 bên nhưng phải đáp ứng được giá tối thiểu, thấp quá sẽ không ký.

Về công tác xây lắp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các trụ còn lại và Depot tổng thầu phải phối hợp với Ban QLDA Đường sắt rà soát lại toàn bộ nhà thầu phụ, thấy đủ năng lực, không vi phạm và chứng minh được năng lực, thiết bị mới cho làm, nếu không phải thay thế ngay. Trong quá trình thuê thầu phụ nếu phát hiện có tình trạng bán thầu sẽ chấm dứt ngay hợp đồng.

Ông Trường cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải phân công trách nhiệm rõ ràng từng Phó Tổng giám đốc làm việc cụ thể. Thường xuyên tổ chức giao ban, hội ý với nhà thầu chính có sự tham gia của Tổng giám đốc. Chậm nhất đến ngày 20/1 đưa dự án vào thi công trở lại để đảm bảo tiến độ…

Tổng giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam, hàng tháng phải cử Phó Tổng giám đốc họp, 3 tháng họp một lần với Bộ GTVT kiểm điểm mọi vấn đề.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần