Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thầy giáo mầm non duy nhất được vinh danh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc 2023

Kinhtedothi - Trong 200 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc vừa được Bộ GD&ĐT tuyên dương, thầy Hà Văn Thạo gây ấn tượng mạnh bởi là nam giáo viên cấp mầm non duy nhất được tuyên dương. Hiện thầy dạy tại Trường Mầm non Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen cho nhà giáo
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen cho nhà giáo Hà Văn Thạo - giáo viên Trường Mầm non Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa

Cơ duyên với nghề giáo viên mầm non 

Thầy Hà Văn Thạo năm nay 37 tuổi nhưng mới gắn với nghề giáo viên mầm non được ngót 7 năm.

“Trước khi đến với nghề này, tôi đã từng làm nhiều nghề khác nhau, nhưng nghề nào cũng thấy mình không thực sự hợp, không thực sự yêu, không thực sự đam mê và trong lòng luôn khắc khoải. Vốn mến trẻ, không thấy phiền lòng khi trẻ quấy khóc hay nghịch ngợm, không ngại mỗi lúc trẻ ăn chậm… và lại có vợ là một cô giáo mầm non nên khi có người hỏi “hay đi học nghề mầm non”, bất chợt tôi thấy thú vị nên đăng ký học trung cấp mầm non, đó là vào năm 2016”, thầy Thạo kể lại cơ duyên của đời mình.

Thầy giáo trẻ đam mê với cấp học mầm non (Ảnh: FBNT)
Thầy giáo trẻ đam mê với cấp học mầm non (Ảnh: FBNT)

Tốt nghiệp trung cấp, thầy Thạo được phân công về dạy tại một điểm trường cách nhà gần 10 cây số. Những ngày đầu đến lớp, nhìn thấy trường toàn đồng nghiệp nữ, nam giáo viên mầm non cũng thấy thoáng chút ngượng ngùng, lo lắng. Cả trường, thậm chí cả huyện Mường Lát chỉ có duy nhất một thầy giáo mầm non. Phụ huynh đưa con đến lớp cũng ngạc nhiên vì họ mới chỉ thấy thầy giáo cấp 1, cấp 2, cấp 3 chứ chưa thấy thầy giáo mầm non bao giờ.

Thầy Thạo tường thuật lại: “Với các đồng nghiệp và phụ huynh đã vậy, với học sinh, các con gọi tôi là “cô”. Một em gọi "cô", cả lớp cũng gọi "cô" theo bởi các em đã quen với các cô mầm non lớp dưới. Mọi thứ trước mắt tôi khi đó thật không dễ dàng gì nhưng do đã xác định nên tôi luôn cố gắng. Dần dần, tôi tiếp xúc, làm quen, chuyện trò với học sinh; dạy các con nhiều bài học hay, bài hát mới; thường xuyên hướng dẫn các con những trò chơi thú vị… Do học bán trú nên chỉ ít lâu, các con đã quen thuộc, quý mến và gọi tôi là “thầy giáo””.

Theo thầy Thạo, nghề mầm non cũng như các nghề khác. Nếu người làm nghề xác định tinh thần vững vàng, nghiêm túc, không ngừng quyết tâm, học hỏi, trau dồi, cập nhật kiến thức thường xuyên thì sớm muộn học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh cũng ghi nhận, quý trọng mình.

Chính bởi vậy, sau này khi đã tốt nghiệp đại học, có nhiều cơ hội chuyển sang ngành khác, cấp học khác nhưng thầy Thạo vẫn kiên định giữ nghề giáo viên mầm non; đồng thời cho đó là lựa chọn cuối cùng, phù hợp và đúng đắn nhất với mình.

Vừa chăm sóc, nuôi dạy trẻ vừa giữ gìn văn hóa

Xã Pù Nhi là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa với 6 dân tộc sinh sống. Do điều kiện kinh tế khó khăn với nhiều tập tục lạc hậu, những năm trước, gia đình có con ở độ tuổi mẫu giáo 5 tuổi vẫn ngại đưa con ra lớp. Được phân công phụ trách, thầy Thạo đã không ngại khó, ngại khổ, tìm đến tận nhà vận động cha mẹ đưa trẻ đi học. Đến nay, xã đang xây dựng nông thôn mới, 100% trẻ 5 tuổi ở địa phương đã được phổ cập giáo dục mầm non và người dân trong thôn vẫn không quên đóng góp tích cực của thầy Thạo.

Thầy giáo Hà Văn Thạo thấy vinh dự và tự hào về phần thưởng của mình
Thầy giáo Hà Văn Thạo: Hy vọng tới đây sẽ có thay đổi chính sách để thầy cô giáo có thể yên tâm, tự tin sống với nghề

Được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi với 20 học sinh trong lớp, các con đa số đã có ý thức tự giác nên thầy Thạo có nhiều thời gian tập trung vào chuyên môn. Thầy ý thức rất rõ trách nhiệm của một giáo viên mầm non khi toàn ngành đang bước vào giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện.

“Với việc triển khai chương trình mới, tôi đặc biệt quan tâm đến giáo dục Stem bởi phương pháp này giúp trẻ được hoạt động nhiều hơn để phát triển phẩm chất, năng lực. Hiện tôi và các giáo viên đang được tập huấn kỹ về giáo dục Stem và chắc chắn sẽ sớm đẩy mạnh thực hiện trên cơ sở phù hợp với điều kiện địa phương”, thầy Thạo chia sẻ.

Theo thầy giáo mầm non này, khó khăn cơ bản nhất tại các trường học vùng cao là về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Hiện Trường Mầm non Pù Nhi vẫn có nhiều lớp học tại nhà cấp 4, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị thiếu thốn. Để khắc phục, các giáo viên đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, trách nhiệm, làm nhiều đồ chơi để tổ chức các tiết học hiệu quả, gây hứng thú cho trẻ.

Với vai trò là giáo viên phụ trách lớp, trước đây từng có thời gian làm chuyên viên Công nghệ thông tin, thầy Thạo có trình độ nhất định về tin học và đã vận dụng triệt để trong công tác quản lý lớp để việc chăm sóc, giáo dục trẻ có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Tuy phụ huynh là người dân tộc ít người, thầy Thạo vẫn lập một nhóm zalo chung, thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh của các con để bố mẹ được biết. Do vậy, phụ huynh rất hài lòng và có niềm tin rất lớn với nhà trường, với giáo viên.

Bản thân là người dân tộc Thái lại tham gia giảng dạy học sinh đến từ 6 dân tộc khác nhau, có học sinh chưa sõi tiếng Kinh nên thầy Thạo đã chủ động học nhiều thứ tiếng dân tộc để giao tiếp được với các con. Song song việc dạy kiến thức, chăm lo về thể chất và tinh thần cho học sinh, thầy còn quan tâm đến việc gìn giữ và phát huy văn hóa của các dân tộc.

Đề cập đến cơ chế, chính sách đối với giáo viên mầm non hiện nay, thầy Thạo thẳng thắn cho rằng, xã hội đã nói nhiều đến khó khăn, áp lực của giáo viên mầm non. Thầy cô dạy mầm non khắp cả nước đều trăn trở về đồng lương ít ỏi bởi muốn có đam mê thì phải có kinh tế. Tuy nhiên, cá nhân thầy Thạo và rất nhiều thầy cô giáo, đặc biệt là thầy cô vùng cao luôn có niềm tin vào chính sách của Đảng, Nhà nước với ngành giáo dục và hy vọng, tới đây sẽ có thay đổi giúp thầy cô giáo có thể yên tâm, tự tin sống với nghề.

Cùng với đó, thầy Thạo mong những học sinh vùng cao của thầy có niềm đam mê, hứng thú với học tập nhiều hơn nữa để sau này các em có tương lai tốt đẹp hơn.

Được biết, chỉ sau ngót 7 năm gắn bó với nghề dạy học cấp mầm non, thầy Hà Văn Thạo đã có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại C (năm 2019) và loại A (năm 2022), giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (năm học 2022 – 2023), nhiều lần được khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu, nổi trội, xuất sắc về hoạt động đoàn thể, xã hội, phục vụ cộng đồng; cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Các nhà giáo góp phần kiến tạo nhiều giá trị cao đẹp cho xã hội

Các nhà giáo góp phần kiến tạo nhiều giá trị cao đẹp cho xã hội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ