Hà Nội:

Thầy giáo trẻ nhận Bằng khen vì thành tích huấn luyện HSG quốc tế 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Với niềm đam mê với môn Toán, thầy Võ Quốc Bá Cẩn đã tham gia huấn luyện nhiều học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Thầy cũng là giáo viên duy nhất của ngành GD&ĐT Hà Nội nhận Bằng khen Bộ trưởng vì thành tích huấn luyện HSG năm 2023.

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn (thứ 8, hàng sau) cùng thành viên Ban huấn luyện và học sinh đội tuyển IMO Việt Nam 2023 (Ảnh: NVCC)
Thầy Võ Quốc Bá Cẩn (thứ 8, hàng sau) cùng thành viên Ban huấn luyện và học sinh đội tuyển IMO Việt Nam 2023 (Ảnh: NVCC)

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích cao tại các Kỳ thi Olympic quốc tế năm 2023; đồng thời tặng Bằng khen cho 37 giáo viên ghi dấu ấn trong công tác bồi dưỡng, huấn luyện đội tuyển học sinh đi thi, đạt giải. Trong số đó có thầy Võ Quốc Bá Cẩn (sinh năm 1986) của đơn vị Sở GD&ĐT Hà Nội.

Đứng lớp dạy đội tuyển thi quốc tế ở tuổi 25

Tại Hà Nội, câu chuyện dẫn tuyển hay lãnh đội đi thi Olympic Toán quốc tế (IMO) của thầy giáo Võ Quốc Bá Cẩn được nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh biết đến. Yêu Toán và có nhiều thành tích cao về Toán từ cấp THPT, trong thời gian gắn bó với giảng đường đại học cũng như sau khi ra trường, thanh niên trẻ ấy đã nghiên cứu rất nhiều để viết những bài Toán hay kèm lời giải gửi đăng tại các tạp chí, diễn đàn uy tín về Toán học trong và ngoài nước. Đây là cơ duyên đưa thầy Cẩn gặp gỡ với các nhà giáo đáng kính, những chuyên gia Toán học hàng đầu Việt Nam và được mời vào Ban huấn luyện đội tuyển IMO.

Thầy Cẩn (giữa) tại lớp Toán học mùa Thu (Ảnh NVCC)
Thầy Cẩn (giữa) và học sinh tại trường Đông Toán học (Ảnh NVCC)

“Tôi bắt đầu tham gia giảng dạy đội tuyển IMO từ năm 2013 đến nay, phân môn giảng dạy là Đại số. 25 tuổi, tôi được thực hiện ước mơ của mình, trở thành giáo viên trẻ nhất đứng lớp dạy đội tuyển Toán thi Olympic của Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế, là thành tích cao nhất từ trước đến nay. Tôi vừa tự hào vì những học sinh ghi dấu ấn trên thế giới, vừa hạnh phúc vì là giáo viên trực tiếp dạy đội tuyển”, thầy Bá Cẩn chia sẻ.

Năm 2015, thầy Bá Cẩn tham gia hợp tác, bồi dưỡng đội tuyển Toán của Ả Rập Xê-út, góp phần tạo nên vị trí xếp hàng thứ thứ 41 - cao nhất trong lịch sử dự thi của Ả Rập tại đấu trường Toán học IMO. Cũng bắt đầu từ thời gian này, hàng năm thầy cùng các thầy cô khác dẫn đoàn học sinh Việt Nam dự thi cuộc thi IMC (International Mathematical Contest) được tổ chức ở Singapore.

Có thể điểm qua một số thành tích đã đạt được của học sinh do thầy Cẩn tham gia giảng dạy như: Đào Vũ Quang (Huy chương Bạc IMO 2016), Phạm Nam Khánh (Huy chương Bạc IMO 2017); Trương Tuấn Nghĩa (Huy chương Vàng IMO 2020 và Huy chương Bạc IMO 2021), Đinh Vũ Tùng Lâm (Bằng khen IMO 2020 và Huy chương Bạc IMO 2021), Ngô Quý Đăng (Huy chương Vàng IMO 2020 và Huy chương Vàng IMO 2022 với điểm tuyệt đối), Phạm Duy Nguyên Lâm (Giải Nhì môn Toán HSG Quốc gia 2022 và Giải Nhất môn Toán HSG Quốc gia 2023); Trần Quang Độ (Giải Nhì cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia 2023).…

Được biết, từ 2010 đến nay, thầy Bá Cẩn tham gia giảng dạy tại rất nhiều khóa bồi dưỡng học sinh giỏi dành cho học sinh cấp THCS, THPT cùng các chương trình: Gặp gỡ Toán Học, Trường Đông Toán học miền Nam, Trường Đông Toán học miền Bắc, Trường Thu, … Ngoài ra, thầy cũng tích cực viết các bộ sách về Toán, trong đó có “Định hướng bồi dưỡng học sinh giỏi THPT” do GS Lê Anh Vinh chủ biên; “Tài liệu chuyên Toán THPT” do GS Đoàn Quỳnh chủ biên…

Giáo viên chủ nhiệm có 100% học sinh đỗ chuyên

Vài năm trở lại đây, sau mỗi mùa thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, lớp học có 100% học sinh đỗ chuyên tại Trường THCS Archimedes (Cầu Giấy) do thầy Võ Quốc Bá Cẩn dạy Toán kiêm giáo viên chủ nhiệm lại được dư luận trầm trồ ngưỡng mộ. Các học sinh lớp thầy Cẩn không chỉ đỗ chuyên mà còn có nhiều học sinh đỗ Thủ khoa, Á khoa, đỗ điểm cao vào 2-3 trường THPT chuyên nổi tiếng của Hà Nội.

Thầy Cẩn (áo phao trắng, hàng đầu) cùng học sinh Trường THCS Archimedes (Ảnh: NVCC)
Thầy Cẩn (áo phao trắng, hàng đầu) cùng học sinh Trường THCS Archimedes (Ảnh: NVCC)

Hỏi thầy Cẩn về bí quyết nào để học sinh học tốt, thầy cho rằng không có bí quyết nào nhưng việc quan trọng là truyền được cảm hứng đến học sinh. Muốn vậy, người giáo viên phải say mê, yêu môn mình dạy và bản thân thầy – một giáo viên dạy Toán cũng thường tìm thêm sách vở để đọc và nâng cao kiến thức.

Trong công tác chủ nhiệm, ngay từ khi nhận nhiệm vụ quản lý lớp, thầy dành nhiều thời gian quan sát để nhìn ra điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh. Thầy Cẩn cùng phụ huynh thường xuyên trao đổi, tương tác để thấu hiểu những mong muốn, nguyện vọng của học sinh. Chính sự sát sao, tận tâm với nghề và gần gũi với học sinh như những người anh, người bạn của thầy đã mang về thành quả tốt đẹp trong nhiều kỳ thi chuyển cấp.

Nói về kỷ niệm với nghề dạy học, thầy Cẩn chia sẻ về quãng thời gian 3 năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp bởi đó là khoảng thời gian thực sự khó khăn, học sinh phải học trực tuyến quá dài, đặc biệt lớp 9 phải học online gần như hết năm học. Làm thế nào để học sinh thoát khỏi sự cám dỗ của MXH, phim ảnh, game,... chú tâm vào việc học để đạt kết quả cao tại kỳ thi vào 10 là việc thầy Cẩn ngày đêm ấp ủ, suy nghĩ.

Thầy cho rằng, trong bối cảnh đó, chỉ có phương pháp giảng dạy phù hợp mới là điều tiên quyết để học sinh tự giác, từ đó tạo nên hiệu quả học tập. Qua tìm hiểu, thầy Cẩn quyết định dạy online bằng phần mềm Zoom Meetings kết hợp với ứng dụng Goodnote trên Ipad. Mỗi buổi dạy, thầy chia sẻ màn hình Ipad để học sinh có thể thấy bài viết của mình.

Để khắc phục hạn chế của phương thức học online (đường truyền chậm, học sinh chưa hiểu hết bài…), thầy đã ghi lại video mỗi buổi dạy và gửi lại lên group chat của lớp giúp học sinh có thể xem lại bài giảng, ghi chép bài cẩn thận. Bên cạnh đó, thầy còn thường xuyên trò chuyện để lắng nghe những tâm sự và giải đáp thắc mắc cho học sinh. Thấy học trò nản chí hay xao nhãng, thầy kịp thời động viên để các em cố gắng khắc phục và tiến bộ.

Bằng tình yêu mạnh mẽ với môn Toán cùng trách nhiệm với nghề, thầy Võ Quốc Bá Cẩn không chỉ được học sinh kính trọng mà phụ huynh cũng rất tin tưởng, yêu mến. Với thầy Cẩn, học Toán là niềm hạnh phúc và chia sẻ những gì mình học được cho học sinh cũng là một niềm vui lớn. Chính bởi vậy, thầy luôn cố gắng hết sức mình để vừa hỗ trợ học sinh, vừa rèn luyện và mở mang kiến thức cho bản thân; đồng thời đóng góp cho sự phát triển của Toán học nước nhà.