Thủ tướng Australia thăm Trung Quốc: Thấy vậy mà không phải vậy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự tháp tùng của hơn 1.000 DN, Thủ tướng Australia Malcom Turnbull thực thi chuyến thăm Trung Quốc với quy mô lớn nhất trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Trên thế giới cũng rất hiếm thấy có chuyến thăm cấp Nhà nước ở nơi nào rầm rộ như vậy.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull
Có thể thấy được ngay mục đích mà ông Turnbull theo đuổi với chuyến đi này. Trung Quốc vốn đã là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và tài chính tiền tệ quan trọng nhất của Australia. Giữa hai nước đã có thỏa thuận về mậu dịch tự do. Trung Quốc lại đang có những chuyển đổi mạnh mẽ và sâu sắc, hoặc chí ít thì cũng có nhu cầu rất cấp thiết về chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế mà không thể khác ngoài chuyển từ mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu sang coi trọng và định hướng nhiều hơn vào kích nội nhu và tiêu dùng ở trong nước. Ông Turnbull không chỉ ý thức được rằng Australia phải duy trì các mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính và tiền tệ với Trung Quốc mà còn nhận ra những cơ hội mới đang đến với Australia từ sự hình thành khu vực mậu dịch tự do song phương với Trung Quốc và từ sự chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc.

Chỉ có điều quan hệ chính trị giữa hai nước kể từ khi ông Turnbull lên cầm quyền ở Australia không được êm thấm. Trung Quốc không thể bỏ qua việc ông Turnbull chủ trương tăng cường quan hệ đồng minh quân sự chiến lược với Mỹ, thúc đẩy hợp tác với nhiều đối tác khác, đặc biệt với Nhật Bản, Ấn Độ và Philipines, về quân sự, quốc phòng và an ninh. Tất cả những đối tác này đều chia sẻ lo ngại về Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số nước trong khu vực Đông Á, theo đuổi ý đồ độc chiếm khu vực Biển Đông, hành xử cường quyền và từng bước quân sự hóa ở khu vực Biển Đông. Ông Turnbull đã công khai phê phán Trung Quốc về phương diện này.

Chuyến thăm này của ông Turnbull cho thấy cả hai nước đều chủ ý không để chuyện này ảnh hưởng chuyện kia. Cũng chính vì thế mà bên ngoài cần phải lưu ý rằng hai nước này nói ra thế nhưng không hẳn nghĩ hoàn toàn như thế.