Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra chiều 31/3, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) Nguyễn Đức Tài cho biết có kế hoạch thực hiện các vụ mua bán, sáp nhập (M&A) với các doanh nghiệp bán lẻ khác trong thời gian tới.
Để mở rộng kinh doanh, ông Tài cho biết sẽ thực hiện việc mua lại cổ phần hoặc mua đứt các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ. Chẳng hạn, MWG có thể mua lại một chuỗi bán lẻ ngành dược phẩm ở quy mô 10-15 cửa hàng, sau đó phát triển chuỗi này lên quy mô lớn hơn.
Chủ tịch đồng thời là người đồng sáng lập Thế Giới Di Động cho biết việc mua lại một doanh nghiệp bán lẻ sẽ rút ngắn thời gian so với việc phải tự mở chuỗi, phải tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh mới. Như Bách hóa Xanh, chuỗi bán tạp phẩm trái ngành so với ngành công nghệ của MWG, phải mất 2-3 năm để tìm hiểu thị trường trước khi mở rộng phát triển ổn định.
Bách hóa Xanh hiện vẫn chỉ mở cửa hàng ở Bình Tân (TP.HCM), và khi tìm được công thức thành công thì sẽ mở rộng trên phạm vi cả nước - ông Tài nói hồi đầu năm nay.
Một chuỗi cửa hàng dược phẩm trên 10 cửa hàng có am hiểu về sản phẩm, về ngành sẽ nắm bắt được thị trường nhưng chưa có cách để mở chuỗi thành 500 cửa hàng, ông Tài nói tại đại hỗi cổ đông. MWG có thể mua lại 100% chuỗi này rồi mở rộng, phát triển trên toàn Việt Nam.
Ở một hướng khác, thay vì mua đứt thì MWG có thể chỉ mua 20-40% cổ phần của một chuỗi bán lẻ, sau đó vài năm sẽ mua lại toàn bộ và thực hiện việc mở rộng chuỗi. Ông Tài cho biết khi mua một doanh nghiệp sẽ nhìn vào đội ngũ doanh nghiệp đó có đáp ứng được yêu cầu hay không, chứ không để ý đến doanh nghiệp đã có mấy cửa hàng. Chi phí cho toàn bộ việc M&A năm nay nằm trong khoảng 500 tỷ đồng, khi cần số tiền lớn hơn sẽ xin ý kiến cổ đông.
Trong tờ trình đại hội cổ đông, Thế Giới Di Động cho biết đặt kế hoạch doanh thu 63.280 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.200 tỷ, lần lượt tăng 35% và 29% so với năm ngoái.
Năm 2016, Thế Giới Di Động đạt doanh thu 44.613 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.578 tỷ, lần lượt tăng 77% và 47% so với 2015.
Tờ trình cũng cho biết sẽ nâng cao thị phần chuỗì bán lẻ điện máy Điện máy Xanh lên trên 25% qua việc tăng trưởng doanh thu các siêu thị cũ và mở thêm khoảng 200 siêu thị mới trong năm 2017.
Với Bách hóa Xanh, MWG sẽ tìm ra “công thức chiến thắng” trong giai đoạn 2 của chuỗi siêu thị mini này trước cuối năm 2017 để bước vào giai đoạn mở rộng trong năm 2018.
Năm nay hệ thống này cũng đẩy mạnh bán hàng trực tuyến để đưa doanh thu bán hàng online đạt 6.650 tỷ đồng, tăng trưởng 100% so với kế hoạch 2016.
Việc tìm kiếm cơ hội thực hiện các thương vụ mua bán/sáp nhập (M&A) với các đơn vị bán lẻ khác trong hoặc ngoài ngành cũng được đưa vào tờ trình của đại hội.
Hiện nay, điện thoại di động và điện máy đang mang lại lợi nhuận cao nhất cho MWG. Lợi nhuận ròng của hệ thống Thế Giới Di Động hơn 4% trên tổng doanh thu, trong khi Điện máy Xanh chiếm 2,5% doanh thu. Công ty đang kỳ vọng để Điện máy Xanh đạt doanh thu tỷ USD trong năm nay và ngang bằng lợi nhuận với Thế Giới Di Động. Bách hóa Xanh hiện chưa có lợi nhuận và doanh thu đạt 200-300 tỷ đồng.
Về vấn để vươn ra nước ngoài, ông Tài trả lời cổ đông cho biết đang thử nghiệm tại Campuchia với một cửa hàng kinh doanh. Các thị trường khác như Indonesia cũng tiềm năng.