Thể lệ cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2023

Vân Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/3, Ban tổ chức phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023. Ban tổ chức đăng tải thể lệ cuộc thi để bạn đọc nắm bắt và cùng tham gia gửi bài dự thi.

Logo cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2023
Logo cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2023

Ban tổ chức bao gồm: Báo Kinh tế & Đô thị, ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam xin công bố thể lệ cuộc thi cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2023 như sau:

I. Mục đích

Tôn vinh sự đóng góp quan trọng của những cá nhân, tập thể trong việc thực hiện công tác chăm lo, đãi ngộ và những điều kiện tốt nhất cho lao động nữ, nhất là lao động nữ nhập cư phải đi thuê nhà.

Nâng cao hiểu biết của các bên liên quan, bao gồm người lao động (nhất là lao động nữ), người sử dụng lao động, cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn và thách thức.

Cuộc thi sẽ góp phần khuyến khích các bên đặc biệt là các người sử dụng lao động và cộng đồng về việc cần chăm lo, đãi ngộ, tạo động lực cho lao động nữ, đóng góp vào thực hiện Chương trình khôi phục phát triển kinh tế xã hội, hướng đến mục tiêu tạo việc làm thỏa đáng để phát triển bền vững của Việt Nam

II. Nội dung và các hình thức thi:

1. Nội dung:

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 tập trung vào các chủ đề:

-Nâng cao hiểu biết của các bên liên quan, bao gồm người lao động (nhất là lao động nữ), người sử dụng lao động, cộng đồng về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức trong bối điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn và thách thức tại Việt Nam;

-Phát hiện và tôn vinh những sáng kiến, đóng góp thầm lặng của các cá nhân, tập thể trong việc đảm bảo việc làm thỏa đáng cho người lao động; quan tâm thực hiện công tác chăm lo, đãi ngộ và những điều kiện tốt nhất cho lao động nữ, nhất là lao động nữ nhập cư ở thị trường lao động phi chính thức.

-Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đối với người sử dụng lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm; thực hiện những giải pháp để chăm lo, đãi ngộ cho lao động nữ, trong đó có lao động nữ khuyết tật để họ ổn định cuộc sống.

- Phản ánh những bất cập trong việc doanh nghiệp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho lao động nữ; lao động nữ ở khu vực phi chính thức chưa mặn mà tham gia bảo hiểm xã hội.

-Tuyên truyền việc thực hiện quy định của Chính phủ trong việc hỗ trợ nhà ở, chăm lo khám sức khỏe định kỳ, sức khỏe sinh sản; chính sách đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, bao gồm cả lao động nữ.

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn tôn vinh những doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức thực hiện bảo trợ xã hội cho những lao động nữ không có hợp đồng chính thức. Biểu dương những sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ công cho lao động nữ. Biểu dương những đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng. Tìm kiếm và tôn vinh các sáng kiến của cộng đồng, doanh nghiệp về đảm bảo việc làm thỏa đáng cho người lao động nữ

2. Hình thức thi:

- Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 là các bài viết (1 kỳ hoặc nhiều kỳ, nhưng không quá 5 kỳ/loạt bài). Các tác phẩm dưới dạng phóng sự, phản ánh, ghi chép, bút ký, ký sự, chân dung nhân vật (tất cả dạng bài viết này có kèm ảnh), video, phát thanh, phóng sự ảnh...

- Tác phẩm là bài phóng sự, ghi chép, ký sự,... có độ dài không quá 1.500 từ; phát thanh, video (không quá 10 phút); phóng sự ảnh không quá 20 ảnh.

- Các bài viết đã được đăng tải trên các ấn phẩm báo chí Trung ương và địa phương, hoặc đăng tải trên các diễn đàn, trang thông tin cá nhân (chứng minh được thời gian đăng tải) từ ngày 01/01/2023 đến ngày 30/9/2023. Các bài viết theo các loại hình ấn phẩm in, ấn phẩm điện tử, phát thanh, truyền hình.

- Không hạn chế số lượng tác phẩm của mỗi tác giả/nhóm tác giả.

- Trong trường hợp một tác giả có 2 hay nhiều tác phẩm đoạt giải thì chỉ nhận giải thưởng cao nhất.

- Các bài viết đoạt giải sẽ được sử dụng để phục vụ những hoạt động truyền thông của Ban tổ chức và báo Kinh tế & Đô thị và được Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam sử dụng trong mục đích trích dẫn số liệu, thông tin.

- Lưu ý:

+ Tác giả không được sao chép tài liệu của người khác; trừ trường hợp trích dẫn để minh họa thì phải chú thích rõ nguồn trích dẫn.

+ Bài thi được viết bằng tiếng Việt, đánh máy, cỡ chữ 11, phông chữ Calibri, gửi file mềm qua e-mail của Ban tổ chức.

+ Ban tổ chức không xét các tác phẩm không đầy đủ thông tin; vi phạm bản quyền. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về các bài viết tham dự không đúng thời hạn và những thất lạc trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham dự.

3. Sử dụng tác phẩm:

- Ban tổ chức có trách nhiệm lưu giữ các tác phẩm tham dự. Các bài viết có chất lượng sẽ được lựa chọn để đăng trên website của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam và các ấn phẩm báo Kinh tế và Đô thị.

Các bài đạt giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 sẽ căn cứ vào kết quả thu nhận tác phẩm để thực hiện công tác chấm giải theo các tiêu chí của Ban Tổ chức.

III. Thời gian và đối tượng đăng ký tham gia cuộc thi:

1. Thời gian:

- Thời gian và địa chỉ nhận tác phẩm: Từ 8 giờ 00 ngày 21/3/2023     đến 17 giờ 00 ngày 30/9/2023. Các tác giả gửi qua địa chỉ email: nhungconghienthamlang2023@gmail.com.

- Dự kiến thời gian tổ chức Lễ tổng kết và trao giải: Tháng 10/2023.

- Tác phẩm được xuất bản, sáng tác từ ngày 01/01/2023 đến 30/9/2023

2. Đối tượng tham gia:

Người viết chuyên, không chuyên là công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước; người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam; không phân biệt tuổi tác, ngành nghề, dân tộc, tôn giáo đều có quyền gửi tác phẩm tham gia cuộc thi.

Tác phẩm được gửi tham gia cuộc thi có thể do một tác giả hoặc nhóm tác giả đồng thực hiện.

Các thành viên viên trong Ban tổ chức, Ban giám khảo, Ban thư ký được quyền tham gia gửi tác phẩm tham gia hưởng ứng cuộc thi nhưng không được xét chọn tặng giải thưởng.

3. Cách thức đăng ký:

- Các tác giả gửi tác phẩm tham gia cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 đến địa chỉ email: nhungconghienthamlang2023@gmail.com.

- Tác giả nhà báo và phóng viên các báo, đài Trung ương và địa phương  tham gia dự thi cần đăng ký đúng, đủ các thông tin gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ email, tên cơ quan.

- Các nhà báo cộng đồng và phóng viên tự do tham gia dự thi đăng ký đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ nơi đăng ký thường trú hoặc cơ quan, đơn vị công tác.

IV. Cách thức chấm điểm và xếp giải:

  1. Vòng thi Sơ khảo:

Là vòng thi tự do dành cho tất cả các thí sinh. Ban Tổ chức sẽ chọn ra những tác phẩm có chất lượng nhất để chấm vòng chung khảo

2. Vòng thi Chung khảo:

Các tác phẩm được lọt vào vòng chung khảo sẽ được Ban Tổ chức chấm chọn ra bài đạt điểm cao để đăng tải trên website và tài khoản mạng xã hội của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam và báo điện tử Kinh tế & Đô thị.

Ban tổ chức sẽ chọn ra 33 tác phẩm đạt điểm cao nhất để trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023

V. Cơ cấu và giá trị giải thưởng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022:

  1. Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi, bao gồm:

- Giải Nhất (01 giải): 30.000.000 đồng/giải

- Giải Nhì (02 giải): 20.000.000 đồng/giải

- Giải Ba (05 giải): 10.000.000 đồng/giải

- Giải Khuyến khích (10 giải): 5.000.000 đồng/giải

2. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng phụ cho các tập thể, cá nhân tích cực tham gia Cuộc thi:

- Giải tập thể (01 giải): 10.000.000 đồng/giải

- Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo (15 giải): 1.000.000 đồng/tác phẩm.

                                                                BAN TỔ CHỨC