Thế vận hội Sochi: Thắng lợi của nước Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 7/2 (theo giờ địa phương), tại sân vận động Fisht, TP Sochi của Liên bang Nga sẽ chính thức diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2014 với sự tham gia của hơn 40 vị nguyên thủ quốc gia và khoảng 40.000 khán giả.

Trước đó, công tác chuẩn bị cho Olympic Sochi đã cơ bản hoàn tất khi ngọn đuốc Thế vận hội – biểu tượng quan trọng nhất của kỳ đại hội thể thao mùa Đông đã tới Sochi hôm 5/2 và được rước quanh thành phố trước khi thắp lên đài lửa trong lễ khai mạc. Suốt từ 7 năm qua, khi Sochi chính thức được chọn là nơi đăng cai Thế vận hội mùa đông 2014, công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Sochi đã được ráo riết tiến hành và từ đầu tuần này, Tổng thống Nga V.Putin và nhiều lãnh đạo cấp cao đã tới tận nơi trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo mọi công việc chuẩn bị cuối cùng. Một số thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) có mặt tại Sochi cho rằng, Nga đạt điểm “xuất sắc” trong công tác chuẩn bị cho Thế vận hội mùa Đông ở Sochi”, thậm chí nhiều người còn giấu nổi sự ngạc nhiên trước những nỗ lực của Nga trong việc chuẩn bị cho Thế vận hội.

 
Tổng thống Nga Vladimir Putin giương cao ngọn đuốc Olympic Sochi 2014 tại buổi lễ rước đuốc qua Moscow.	 Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin giương cao ngọn đuốc Olympic Sochi 2014 tại buổi lễ rước đuốc qua Moscow. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, an ninh cho Thế vận hội Sochi đang là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất, khi một số vụ đánh bom xảy ra tại Liên bang Nga thời gian gần đây và nhiều phần tử khủng bố không ngần ngại để gây bất ổn và cản trở hoạt động thể thao tầm cỡ quốc tế này. Trước đó, các phương tiện truyền thông Mỹ đã cảnh báo các sân bay và một số hãng hàng không chở khách sang Nga dự Thế vận hội mùa Đông Sochi cần theo dõi các hộp kem đánh răng vì chúng có thể chứa nguyên liệu chế bom. Trong một động thái nhằm trấn an dư luận, Tổng thống Putin đã khẳng định: “Chúng tôi đã thành lập Ban tác chiến, trực suốt ngày đêm với sự tham gia của nhiều đại diện của các cơ quan bảo vệ pháp luật của nhiều nước trên thế giới”. Bản thân Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tin tưởng Thế vận hội Sochi sẽ diễn ra an toàn.

Trước giờ Thế vận hội khai màn, một số nguyên thủ quốc gia đã tới Nga và Tổng thống Putin đã không từ bỏ cơ hội để tổ chức các cuộc đàm phán với các nhà đồng cấp nước ngoài để tìm kiếm các quan điểm thống nhất về tình hình quốc tế và thúc đẩy hợp tác song phương. Ngay trong ngày 6/2, ông sẽ có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Tajikistan. Chính cách tiếp cận này đã khiến nhiều chuyên gia nhận định, Thế vận hội Sochi chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế nước Nga. Theo cơ quan xếp hạng hàng đầu thế giới Moody’s, Thế vận hội Sochi sẽ thúc đẩy GDP của Nga tăng trưởng 0,5% trong năm nay. Mood’s cũng cho rằng, hạ tầng cơ sở Olympic có triển vọng thu hút tới 3 triệu khách du lịch đến Nga. Ngoài ra, các cơ sở hạ tầng mới ở Sochi được xây dựng không chỉ phục vụ Thế vận hội mà cả TP trong tương lai. Sochi sẽ tổ chức cuộc đua Công thức 1 vào mùa Thu năm 2014 và các trận đấu World Cup năm 2018... những sự kiện thể thao lớn hứa hẹn sẽ mang lại động lực phát triển mới cho TP này và cả nước Nga. Với tất cả những triển vọng trên, việc tổ chức thành công Thế vận hội Sochi có thể coi là một thắng lợi của nước Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần