Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thẻ vé xe buýt điện tử bước đầu phát huy tác dụng

Kinhtedothi - Thay vì sử dụng vé cứng thông thường để đi xe buýt, hiện nay người dân Hà Nội đã có thẻ điện tử trên ứng dụng điện thoại thay thế. Thẻ điện tử giúp hành khách giảm bớt phiền hà, rủi ro, đồng thời ​​tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý.

Tiện, lợi cho người dân

Thẻ vé xe buýt “ảo” trên điện thoại thực chất là một ứng dụng có tên “Thẻ vé giao thông Hà Nội”. Đây là ứng dụng được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội triển khai cho toàn hệ thống vận tải công cộng trên địa bàn TP.

Sau khi đăng ký theo các bước hướng dẫn, thẻ điện tử “ảo” sẽ hiển thị đầy đủ hình ảnh, thông tin cá nhân, mã thẻ, thời hạn sử dụng… trên ứng dụng. Hành khách chỉ cần mang theo thiết bị di động có cài đặt ứng dụng, khi mở ra sẽ như một chiếc thẻ vật lý thông thường. Người dùng có thể đăng ký sử dụng và quản lý nhiều thẻ vé tháng cùng một lúc trên ứng dụng.

Từ đầu tháng 4 đến nay, khi thẻ vé xe buýt điện tử được đưa vào sử dụng, đông đảo hành khách đã bày tỏ sự thích thú, hưởng ứng mạnh mẽ nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Bạn Trần Minh Đức (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy việc thay đổi này rất tốt, tiện lợi. Có vé xe điện tử trên điện thoại, tôi sẽ không bị quên mang thẻ vật lý mỗi khi đi xe buýt. Việc không phải xếp hàng mua vé cũng giúp tôi tiết kiệm không ít thời gian”.

Việc hình thành vé xe buýt điện tử không chỉ tiện lợi, nhanh gọn cho người sử dụng mà còn góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế lượng rác thải từ thẻ vé vật lý được phát hành. Không chỉ vậy, sử dụng vé điện tử còn giải quyết được nhiều bất cập, trong đó có tiết giảm kinh phí ngân sách Nhà nước mà vẫn nâng cao được chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Thẻ vé điện tử là xu thế chung của cả nền kinh tế cũng như hệ thống vận tải công cộng. Thời đại 4.0 sẽ tạo nên các công dân số, sử dụng tiện ích số, dần thay thế những thủ tục rườm rà, phức tạp như vé xe buýt giấy hiện nay”.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho rằng, dù mới bắt đầu đưa thẻ vé “ảo” vào áp dụng nhưng các đơn vị quản lý, vận hành xe buýt đã có sự chuẩn bị rất tốt, người dân, hành khách không gặp khó khăn gì khi sử dụng.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, chỉ trong khoảng 2 tuần, toàn hệ thống xe buýt của Thủ đô đã phát hành được 16.000 thẻ vé điện tử. Cùng thời điểm, thẻ vé truyền thống chỉ phát hành mới được 1.200 chiếc. Dự kiến thời gian tới lượng phát hành thẻ vé điện tử sẽ tăng trưởng nhanh hơn nữa.

Điều đó cho thấy thẻ vé điện tử đang dần chiếm lĩnh và thay thế vai trò của thẻ vé giấy truyền thống trên các tuyến xe buýt. Quan trọng hơn nữa là sự tiện lợi thẻ vé này mang lại đã chinh phục được hành khách.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (phường Dương Nội, quận Hà Đông) nói: “Hiệu quả của thẻ vé điện tử thấy rõ ngay rồi. Tôi mong cả tàu điện, xe buýt đều được áp dụng, liên thông đi lại giữa các loại hình chỉ cần một ứng dụng, một vé như thế này thôi là tốt nhất”.

Quan tâm đến hành khách cao tuổi

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, sự thuận tiện mà đa số người dân đón nhận vẫn còn một số đối tượng khách hàng gặp khó khăn với thẻ vé điện tử, đặc biệt là người cao tuổi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, 55 tuổi (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi không thành thạo sử dụng điện thoại thông minh, chưa biết cài đặt ứng dụng như thế nào. Hơn nữa, trí nhớ kém dần, lúc nhớ lúc quên mang điện thoại theo nên thẻ vé “ảo” với tôi khá khó sử dụng. Vì vậy tôi vẫn chọn mua vé giấy”.

Một bộ phận không nhỏ người cao tuổi cũng phàn nàn về việc không cài đặt được ứng dụng, không biết cách mua và đổi thẻ vé xe buýt điện tử. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, để người cao tuổi hiểu hơn và dùng được ứng dụng thẻ vé xe buýt “ảo”, nên có thêm các hướng dẫn cụ thể, trực tiếp thông qua các đoàn thể ngay tại địa phương. Có người giúp đỡ hướng dẫn, sử dụng vài lần người cao tuổi cũng sẽ biết cách dùng như người trẻ.

Bên cạnh đó, một số người cao tuổi khó tránh khỏi băn khoăn, thắc mắc, không muốn thay đổi thói quen dùng thẻ vé giấy, trong đó phần nhiều là nhóm hành khách được miễn tiền vé xe buýt.

Bà Phạm Thị Hải, 70 tuổi (phố Khâm Thiên, quận Đống Đa) chia sẻ: “Tôi không biết cái thẻ vé “ảo” như thế nào, liệu có chỉ dẫn rõ ràng là tôi thuộc diện được miễn tiền vé không, hay đưa vào ứng dụng thì tính tiền như khách thông thường? Vì vậy nên tôi còn ngần ngại chưa muốn dùng thử”.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, các bác, các cụ cao tuổi không cần lo lắng. Trên ứng dụng thẻ vé “ảo” có ghi nhận rõ hành khách được miễn tiền vé. Người cao tuổi, người có công, người khuyết tật… chỉ cần đăng ký một lần, đầy đủ thông tin ứng dụng sẽ xác nhận Thẻ ưu tiên, Thẻ miễn phí, dễ dàng sử dụng như vé giấy.

Việc tiếp cận công nghệ thông tin đối với người cao tuổi tương đối khó khăn hơn những nhóm khách hàng khác. Tuy nhiên bà Lê Thị Thanh, 68 tuổi (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) cho rằng: “Người già cũng phải tìm tòi thêm những cái mới, bắt nhịp với xu hướng công nghệ hiện đại để làm cho cuộc sống tốt hơn. Nếu lần đầu chưa biết thì mình nhờ con cháu hay những người xung quanh hướng dẫn cho. Sau vài lần thao tác, làm quen thì cũng không có gì khó khăn khi sử dụng thẻ vé xe buýt “ảo” cả.”

Nhiều hành khách cao tuổi bày tỏ sự ủng hộ rất lớn với việc hiện đại hóa dịch vụ vận tải công cộng và kêu gọi mỗi người cố gắng thích nghi, thay đổi để ứng dụng thẻ vé điện tử có thể đi sâu vào đời sống hàng ngày, dần thay thế cho vé giấy, góp phần hiện đại hóa hệ thống vận tải công cộng.

Trong những năm qua, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Mục tiêu của các nghiên cứu là từng bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng hoạt động quản lý và đưa giao thông công cộng là phương tiện đi lại thuận tiện cho người dân.

Trong tương lai, các phương tiện công cộng nói riêng và giao thông nói chung sẽ áp dụng công nghệ nhiều hơn, tạo nên hệ thống giao thông thông minh, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại hơn.

 

Thẻ vé xe buýt điện tử là một bước nhảy vọt trong việc cung cấp dịch vụ vận tải công cộng tiện ích, an toàn và hiệu quả hơn cho người dân, hành khách. Từ đó sẽ góp phần thu hút, gia tăng lượng hành khách sử dụng phương tiện vận tải công cộng trong tương lai, hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn Thủ đô.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng

Người dân nói gì về thẻ vé xe buýt "ảo"?

Người dân nói gì về thẻ vé xe buýt "ảo"?

Tăng sức hấp dẫn của xe buýt

Tăng sức hấp dẫn của xe buýt

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ