Thêm 18 ca F0, Bắc Giang chỉ đạo thần tốc truy vết, xét nghiệm

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ sau 3 ngày ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới, đến tối 20/8, tỉnh Bắc Giang đã có 25 trường hợp F0. Hiện địa phương đã huy động lực lượng có kinh nghiệm nhất của công an và y tế để thần tốc điều tra, truy vết, sớm dập tắt ổ dịch.

Tối 20/8, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, tính từ 17 giờ ngày 19/8 đến 17 giờ ngày 20/8, trên địa bàn tỉnh phát sinh thêm 18 trường hợp F0 trong khu vực cách ly. Đây là các F1 của những ca dương tính trước đó. Như vậy, cộng với 7 ca F0 đã ghi nhận trong 2 ngày 18 - 19/8, tỉnh Bắc Giang đã có 25 ca F0. Tổng số F0 cộng dồn đến nay là 5.804 trường hợp. Hiện còn 31 bệnh nhân tại cơ sở điều trị.
Trước diễn biến của dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang đã huy động lực lượng có kinh nghiệm nhất của công an và y tế để thần tốc điều tra, truy vết; chủ động các phương án xử lý triệt để, tập trung toàn lực triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, thần tốc xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả nhất. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt các phương án phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người làm công việc giao nhận hàng hóa trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh Thanh Nga – Trung tâm Y tế huyện Việt Yên

Tỉnh Bắc Giang cũng tăng cường chỉ đạo thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại DN trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, không làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Đồng thời, quản lý chặt các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát tại khu vực phát sinh F0.
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị Nhà nước thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị. Hạn chế tối đa cuộc hội họp, tập trung đông người không cần thiết; thực hiện xét nghiệm tầm soát với tất cả cán bộ, công chức; xây dựng kế hoạch xét nghiệm tầm soát định kỳ của cơ quan, đơn vị.
Trong ngày 20/8, toàn tỉnh Bắc Giang đã lấy được 23.478 mẫu xét nghiệm trong các DN và tầm soát cộng đồng. Cộng dồn từ ngày 27/4 đến 15 giờ ngày 20/8, toàn tỉnh đã xét nghiệm là 2.541.689 mẫu.
Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt phải đeo khẩu trang ngay khi ra khỏi nhà, ở nơi công cộng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Về vaccine phòng Covid-19, đến nay, tỉnh được phân bổ tổng số 360.300 liều vaccine các loại; thực lĩnh 355.300 liều. Toàn tỉnh đã tiêm được 377.415 liều vaccine, (đạt 20,5% dân số toàn tỉnh), chủ yếu là công nhân trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, đến tối 20/8, trên địa bàn tỉnh đã thiết lập vùng cách ly y tế (vùng đỏ) tại 31 điểm, chủ yếu tại TP Bắc Giang, huyện Yên Dũng, huyện Lạng Giang… Hiện các địa phương này đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.
Trong đó huyện Yên Dũng, sau khi phát hiện ca F0 tại tổ dân phố Tân An, thị trấn Tân An, cùng với đẩy mạnh truy vết các trường hợp liên quan, huyện đã duy trì 3 khu cách ly tập trung. Huyện Lục Ngạn cũng chỉ đạo truy vết nhanh, nhanh chóng tìm ra các F, phân loại nguy cơ cao, nguy cơ thấp để có biện pháp cách ly y tế, phong tỏa các khu vực đảm bảo phù hợp.
Tại TP Bắc Giang, Bí thư Thành ủy Vũ Trí Hải nhận định, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn với sự xuất hiện của các ca F0 chưa rõ nguồn lây. Do đó, trong ngày 20/8, Bí thư Thành ủy TP Bắc Giang Vũ Trí Hải đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó mỗi người, mỗi nhà phát huy vai trò tự quản, tự giám sát, kịp thời thông báo cho Tổ Covid cộng đồng hoặc cán bộ y tế khi bản thân, người thân, hàng xóm có triệu chứng ho, sốt, khó thở hoặc đi/về từ các địa phương có dịch.
Với các biện pháp quyết liệt trong triển khai phòng, chống dịch, tỉnh Bắc Giang phấn đấu dập được ổ dịch mới này trong vòng một tuần.

Vận động công nhân ở lại, không về quê trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Tỉnh Bắc Giang vận động các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tiếp tục duy trì hoạt động trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Đối với các cơ quan, đơn vị Nhà nước duy trì công việc phục vụ người dân, DN. Đối với các DN vận động công nhân ở lại sản xuất, không về quê; thực hiện phương châm “ai ở đâu ở yên đấy”, hạn chế di chuyển để phòng, chống dịch. Khuyến cáo người dân không tổ chức các hoạt động đông người mừng Quốc khánh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần