Thêm 494.400 liều vaccine Covid-19 AstraZeneca thông qua Cơ chế COVAX

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/8, Việt Nam nhận thêm 494.400 liều vaccine Covid-19 AstraZeneca thông qua Cơ chế COVAX, nâng tổng số vaccine được nhận lên 9.175.700 liều.

 Thêm 494.400 liều vaccine Covid-19 AstraZeneca thông qua Cơ chế COVAX
Cơ chế COVAX được đồng sáng lập bởi Tổ chức Y tế Thế giới World Health Organization (WHO), Coalition for Epidemic Preparedness and Innovations (CEPI), Gavi, the Vaccine Alliance và UNICEF với tư cách là đối tác phân phối.
“Trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng với gần 10 triệu liều đã được tiêm, WHO đánh giá cao từng nhân viên, cán bộ đã làm việc hết mình cho chiến dịch tiêm chủng chưa từng có này. WHO khuyến cáo ưu tiên tiêm chủng cho nhân viên y tế, nhân viên tuyến đầu chống dịch và những người có nguy cơ cao hơn mắc bệnh nặng và tử vong – ví dụ như người cao tuổi và những người có bệnh nền” - TS Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, phát biểu.
Được biết, số liều vaccine AstraZeneca sau khi về tới sân bay Nội Bài được chuyển đến kho bảo quản của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Hiện, toàn bộ số lượng vaccine này đã được chuyển về kho bảo quản của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Như vậy, tổng số vaccine Covid-19 hỗ trợ Việt Nam qua cơ chế Covax đến nay là hơn 9,1 triệu liều, trong đó có hơn 5 triệu liều vaccine Moderna và hơn 4 triệu liều vaccine AstraZeneca.
Bộ Y tế đã cấp phép khẩn cấp cho 6 loại vaccine phòng Covid-19 được sử dụng tại Việt Nam, bao gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Moderna, Pfizer/BioNTech, Sinopharm và Janssen. Trong đó, vaccine AstraZeneca là vaccine đầu tiên được Việt Nam cấp phép sử dụng (ngày 1/2/2021), cũng là vaccine có số lượng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Việt Nam hiện tiếp nhận tổng cộng hơn 11,5 triệu liều vaccine AstraZeneca, 12.000 liều vaccine Sputnik V, 746.000 liều vaccine Pfizer, hơn 5 triệu liều vaccine Moderna và 1,5 triệu liều vaccine Sinopharm.